Nguyên nhân có thể gây ra chóng mặt và choáng váng là gì?

Thứ Ba, 16/11/2021 09:41 AM (GMT+7)

Chóng mặt, hoa mắt là những triệu chứng rất phổ biến nhưng thực tế lại khiến nhiều người nhầm lẫn, họ thường nhầm lẫn giữa chóng mặt, hoa mắt, phù nề, lú lẫn, run rẩy.

Chóng mặt, hoa mắt là những triệu chứng rất phổ biến nhưng thực tế lại khiến nhiều người nhầm lẫn, họ thường nhầm lẫn giữa chóng mặt, hoa mắt, phù nề, lú lẫn, run rẩy.

Y học, chóng mặt và chóng mặt được chia thành hai loại là chóng mặt giả, người ta thường nói chóng mặt nói chung là chóng mặt .

Chóng mặt : biểu hiện của thế giới bên ngoài cảm thấy một cái gì đó rung chuyển hoặc quay, tức là chúng ta thường nói là chóng mặt ; có bệnh nhân cảm thấy chính mình Akira, thế giới bên ngoài không di chuyển, một số người sẽ cảm thấy như đang ở trong cùng một chiếc thuyền, hoặc ngồi trong xe qua lại Rung lắc.

Chóng mặt giả : thực ra không hẳn là chóng mặt, chính xác hơn là chóng mặt , cảm giác nặng đầu, đầu óc váng vất, chướng bụng, không minh mẫn.

Ngoài ra, cả chóng mặt thật và chóng mặt giả cũng có thể kèm theo buồn nôn, thậm chí nôn mửa và các triệu chứng khác trong trường hợp nghiêm trọng.

Bệnh gì có thể gây chóng mặt thực sự?

Chóng mặt, từ góc độ y học, còn được gọi là sự dịch chuyển của ảo ảnh .

Ví dụ, nếu hai người ngồi đối mặt, nếu một người bị chóng mặt, có thể có ảo giác rằng người đối diện đang run rẩy, ảo ảnh này là ảo ảnh về chuyển động của tư thế.

Nếu đối với một số bệnh (phổ biến như bệnh Meniere ), dẫn đến việc cơ thể phụ trách cân bằng hệ thống tiền đình gặp vấn đề thì có thể khiến người bệnh cảm thấy chóng mặt.

Bệnh nhân mắc bệnh Meniere ngoài chóng mặt, còn có thể kèm theo giảm thính lực, ù tai và các triệu chứng chóng mặt tái phát, giảm thính lực, ù tai, đầy tai - Cảnh báo bệnh Meniere!

Một căn bệnh phổ biến khác là bệnh otolith, còn được gọi là chóng mặt tư thế lành tính , bệnh tương tự có thể dẫn đến chóng mặt. Chóng mặt do bệnh nấm tai gây ra là do các lỗ tai ở tai trong bị rụng và kích thích các ống hình bán nguyệt .

Bệnh gì có thể gây chóng mặt giả?

Nếu trước đây bạn không cảm thấy chệnh choạng nhưng nay đột ngột xuất hiện, bạn cần đo huyết áp để xem có phải do huyết áp tăng không.

Tăng huyết áp có thể khiến não cảm thấy choáng váng, bất tỉnh, đồng thời khi mới tăng huyết áp cũng có thể gây đau đầu.

Nếu bạn ngủ ngon sẽ khiến người ta cảm thấy chạng vạng vào ngày hôm sau, hoặc thuốc ngủ dài hạn để ăn vào ngày hôm sau hiệu quả chưa từng có thì não bộ sẽ cảm thấy chệnh choạng.

Ngoài ra, một số bệnh nhân có thể bị chóng mặt do liên quan đến thiểu năng não , như xơ vữa động mạch lâu ngày, tụt huyết áp, dẫn đến máu não không cung cấp đủ, xuất hiện và hoạt động mờ nhạt.

Ngoài thuốc ngủ, có một số loại thuốc khác cũng có thể gây chóng mặt như thuốc điều trị đau dây thần kinh bằng Pregabalin .

Nếu bị chóng mặt, bạn nên đi khám kịp thời, bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám dựa trên tiền sử bệnh để loại trừ nguyên nhân hữu cơ, chẩn đoán hợp lý và đưa ra phương án điều trị.

Vũ Ngọc Chương

Cùng chuyên mục

Huyện Văn Bàn (Lào Cai) nỗ lực thúc đẩy bình đẳng giới

Huyện Văn Bàn hiện có 29,141 trẻ em dưới 16 tuổi. Theo thống kê của UBND huyện, năm 2022 có 6 trẻ em bị xâm hại,...

Mù Căng Chải, Yên Bái: Tỷ lệ người trong độ tuổi sinh đẻ sử dụng các biện pháp tránh thai ngày càng gia tăng

Mù Cang Chải là huyện vùng cao khó khăn của tỉnh Yên Bái, nhận thức của đa số người dân về công tác dân số -...

Hậu Giang vận động thanh niên kết hôn trước 30 tuổi

Sáng 23/11, Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Y tế Hậu Giang tổ chức thành công Tọa đàm về giải pháp vận động...

Lâm Đồng tổ chức lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới

Ngày 18/11, tại TP Đà Lạt, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với UBND TP Đà Lạt tổ chức Lễ phát...