Nguyên nhân dẫn đến trầm cảm ở trẻ em

Thứ Ba, 26/02/2019 05:40 PM (GMT+7)

Hiện nay theo một số thông kê tỉ lệ trẻ em bị trầm cảm ngày càng tăng, vậy nguyên nhân dẫn đến trầm cảm ở trẻ em là do đâu, và liệu rằng có cách khắc phục không?. Hãy cùng nhau tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Empty

Nguyên nhân dẫn đến trầm cảm ở trẻ em

Phần lớn trẻ em thường bị trầm cảm bởi một vài những nguyên nhân sau đây:

Do mỗi quan hệ của gia đình

Rất nhiều trẻ bị trầm cảm, tự kỷ, xa lánh ngại tiếp xúc với mọi người là do chính mối quan hệ của gia đình, cụ thể là mối quan hệ của bố mẹ không được hòa thuận. Hàng ngày trẻ phải chứng kiến những trận cãi vã, đánh đập, tranh giành, trách móc, sự đổ lỗi cho nhau khiến cho trẻ cảm thấy sợ hãi, hụt hẫng, thiếu thốn tình cảm, sự quan tâm chăm sóc của cha mẹ mà một đứa trẻ cần phải được hưởng. Chính những điều này kéo dài sẽ khiến cho trẻ bị rơi vào trạng thái trầm cảm, sợ đám đông.

Áp lực từ gia đình

Sinh con ra không cha mẹ nào là không muốn con mình thông minh, học giỏi, ngoan ngoan. Chính vì nhiều các bậc phụ huynh luôn áp đặt tư tưởng sau này con phải trở thành người tài giỏi như người này, người kia đã khiến cho con bị áp lực. Chính những ý tự quyết, không tôn trọng ý kiến của con mình đã dẫn đến nhiều hậu quả, một trong số những hậu quả mà nhiều gia đình phải gánh chịu đó là con cái rơi vào trạng thái trầm cảm, có suy nghĩ tiêu cực.

Do thay đổi môi trường sống đột ngột

Empty

Chính việc tự ý thay đổi môi trường sống của trẻ mà không hỏi ý kiến xem trẻ có thích hay không, có thể hòa nhập được hay không cũng là một trong những nguyên nhân khiến trẻ dễ rơi vào trầm cảm. Hoặc nhẹ là có thể khiến quá trình học tập của trẻ có thể bị ảnh hưởng.

Một số nguyên nhân khác

Cụ thể như là do yếu tố di truyền, do ăn uống không đủ chất dinh dưỡng nhất là thiếu hụt quá nhiều hàm lượng omega 3, hoặc cũng có thể do chính sự thay đổi môi trường sống khiến cho trẻ bị mất ngủ thường xuyên, do trẻ mắc bệnh liên quan đến tuyến giáp… cũng sẽ khiến trẻ dễ bị trầm cảm.

Cách khắc phục bệnh trầm cảm ở trẻ em

Tùy vào mức độ bệnh nặng hay nhẹ mà sẽ có những biện pháp chữa trị khác nhau. Tuy nhiên, để đảm bảo sức khỏe cũng như giúp trẻ mau chóng khỏi bệnh thì các bậc phụ huynh nên cho trẻ đi viện để khám và điều trị tâm lý tại viện nếu có thể.

Ngoài việc điều trị tâm lý, hay sử dụng thuốc ra thì việc bổ sung dinh dưỡng, sự quan tâm chăm sóc của cả bố và mẹ cũng rất quan trọng. Chúng cũng là một trong những yếu tố quyết định đến thời gian hồi phục của trẻ. Do đó nếu con bạn đang rơi vào trạng thái trầm cảm thì hãy tạo một không khí gia đinh luôn vui vẻ, đầm ấm. Hãy đảm bảo cho trẻ ăn uống ngủ nghỉ đầy đủ và đừng quên cho trẻ tham gia những hoạt động thể thao, hoặc đến những khu vui chơi để trẻ có thể hòa nhập với mọi người nhé.

Hy vọng thông qua những nguyên nhân dẫn đến trầm cảm ở trẻ em trên đây sẽ giúp cho các bậc cha mẹ có thêm kiến thức để tránh những vấn đề gây ra trầm cảm cho con mình.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...