Nguyên nhân gây bệnh thoái hóa khớp ít người biết

Thứ Năm, 27/09/2018 09:30 AM (GMT+7)

Thoái hóa khớp là một trong những bệnh lý thường gặp về xương khớp. Nhiều người cho rằng nguyên nhân gây bệnh do tuổi tác và công việc. Tuy nhiên, trên thực tế còn nhiều yếu tố khác. Chuyên mục hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về vấn đề này.

Dưới đây là một số nguyên nhân gây nên bệnh thoái hóa khớp mà chúng ta không lường được.

Thừa cân

Xương khớp có nhiệm vụ và chức năng nâng đỡ cơ thể. Nếu trong lượng của bạn vượt quá mức quy định sẽ tạo ra áp lực lên hệ cơ xương khớp, các khớp luôn trong tình trạng bị sức ép lớn. Đặc biệt là các khớp gối, háng, lưng… Lâu ngày chúng sẽ bị yếu đi, suy giảm chức năng, tổn thương và đẩy nhanh sự lão hóa làm khớp bị thoái hóa.

Hoạt động sai tư thế

Không phải làm việc nặng nhọc đều gây ra thoái hóa khớp. Ngược lại nếu bạn làm việc nhẹ nhàng nhưng sai tư thế cũng là nguyên nhân khiến bạn bị tổn thương và dẫn đến thoái hóa khớp. Khi chúng ta làm việc một tư thế quá lâu, ít vận động, ngồi vẹo, mang vác sai tư thế sẽ thúc đẩy tốc độ lão hóa xương khớp, làm khớp bị tổn thương và làm khớp yếu đi và lâu ngày dẫn đến thoái hóa khớp, thậm chí biến dạng khớp.

Bẩm sinh

Có thể nhiều người không rõ rằng bệnh thoái hóa khớp cũng có yếu tố do di truyền và bẩm sinh. Nếu trong gia đình bạn có người thân, bố mẹ mà có tiền sử mắc bệnh thoái hóa khớp thì bạn sẽ có khả năng bị thoái hóa khớp cao hơn những người khác.

Bên cạnh đó chúng ta sinh ra có những sự bất thường trong mã hóa gen và khiến bạn bẩm sinh đã bị thoái hóa khớp. Tỉ lệ thoái hóa khớp do dị tật bẩm sinh cũng không phải là ít.

Nếu gia đình bạn có tiền sử bị bệnh thoái hóa khớp thì phải cẩn thận khi bạn có các dấu hiệu đau nhức khớp thì hãy lưu ý đến nguy cơ nguyên nhân gây bệnh do di truyền. Hãy lập tức đến các cơ sở y tế để khám và phát hiện bệnh sớm và điều trị sớm để có hiệu quả tốt nhất. Đừng quên báo cho các bác sĩ biết tiền sử sức khỏe của mình và gia đình bạn hỗ trợ việc chuẩn đoán dễ dàng nhanh chóng hơn.

Do nghề nghiệp

Những nghề nghiệp đặc trưng cần vận động nhiều, gây nên áp lực nặng nề cho khớp cũng là nguyên nhân gây mòn sụn khớp và gây ra bệnh thoái hóa khớp. Nếu bạn lao động nặng, quỳ gối, ngồi xổm, leo cầu thang nhiều giờ… thì nguy cơ bạn bị thoái hóa khớp là khó có thể tránh khỏi.

Chơi thể thao

Chúng ta không thể phủ nhận được rằng thể thao có tác dụng tích cực với sức khỏe của con người. Tuy nhiên nếu chúng ta chơi một lúc quá nhiều môn thể thao cần vận động nhiều hơn một khớp như bóng đá, bóng rổ, bóng chuyền thì sẽ đễ dàng xảy ra chấn thương. Những chấn thương do chơi thể thao gây ra thoái hóa khớp không bỏ qua bất kì đối tượng nào.

Do đó chơi thể thao bạn cũng cần phải lựa chọn môn thể thao phù hợp với tình trạng sức khỏe cũng như chú ý an toàn khi chơi.

Trên đây là những nguyên nhân góp phần hoặc tạo nên bệnh thoái hóa khớp. Các bạn nên lưu ý những nguyên nhân này để có cách phòng tránh bệnh thoái hóa khớp từ sớm.

Hạnh Lê

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....