Nguyên nhân gây giảm ham muốn tình dục ở nam giới và giải pháp

Chủ Nhật, 20/11/2022 08:23 AM (GMT+7)

Suy giảm ham muốn tình dục có thể là một tình trạng bình thường ở đàn ông nếu chỉ xảy ra trong một thời gian ngắn. Tuy nhiên, khi nó kéo dài trong nhiều ngày, đây có thể được coi là dấu hiệu phản ánh một vấn đề sức khoẻ nào đó. Vậy nguyên nhân và các giải pháp điều trị là gì?

 Ham muốn tình dục có xu hướng giảm dần theo tuổi tác ở nam giới. Một nghiên cứu năm 2019 với hơn 12.000 nam giới 45 tuổi cho thấy khoảng 1 trong 20 người báo cáo ham muốn tình dục thấp hoặc ham muốn tình dục thấp. Nhưng mức độ ham muốn tình dục khác nhau giữa nam giới, vậy mức độ như thế nào là thấp và quá thấp? Các chuyên gia cho rằng nếu ham muốn tình dục của bạn giảm nhưng nếu đó không phải là dấu hiệu của các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng và nó không "làm phiền" bạn, bạn chưa cần phải quá suy nghĩ. Trường hợp ham muốn tình dục thấp, gây ra lo lắng cá nhân, trầm cảm hoặc căng thẳng trong mối quan hệ của cặp đôi, thì có thể đã đến lúc tìm kiếm sự giúp đỡ từ chuyên gia tâm lý hoặc bác sĩ chuyên khoa.

1. Giảm ham muốn tình dục ở nam giới là gì

Không muốn quan hệ là bệnh gì hay giảm ham muốn ở nam giới là bệnh gì? Giảm ham muốn tình dục ở nam giới là tình trạng giảm hoặc không có ham muốn sinh hoạt tình dục, hay có ham muốn nhưng không thể thực hiện hành vi tình dục. Mức độ ham muốn tình dục của bạn thường lên xuống thất thường ở các thời điểm khác nhau trong năm. Ngoài ra, lối sống không lành mạnh như nghiện thuốc, nghiện rượu cũng có thể làm giảm khả năng tình dục của nam giới. Ham muốn tình dục có thể bị giảm hoặc mất cảm giác khi quan hệ có thể xảy ra do mệt mỏi hoặc lo âu, giai đoạn sau sinh, mãn kinh hoặc tuổi lớn dần. Ham muốn tình dục thấp kéo dài là nguyên nhân gây căng thẳng trong quan hệ vợ chồng.

2. Đối tượng dễ bị và triệu chứng giảm ham muốn ở nam giới

Giảm ham muốn là vấn đề thường gặp ở nam giới. Tuy nhiên, những đối tượng sau đây có nguy cơ dễ gặp phải tình trạng này hơn:

- Người ở độ tuổi trung niên trở lên.

- Người có bệnh căng thẳng mãn tính.

- Bệnh nhân bị mắc các bệnh phụ khoa, nam khoa.

- Dấu hiệu giảm ham muốn nam giới

Khi bị giảm ham muốn, nam giới sẽ không còn thường xuyên nghĩ đến, hoặc tệ hơn là không cảm thấy có nhu cầu cần được quan hệ tình dục nữa. Ngoài ra, nam giới cũng khó cảm thấy bị kích thích hoặc để tâm đến các hành động, âm thanh, hình ảnh gợi dục.

Tai-sao-nam-gioi-sau-tuoi-40-suy-giam-ham-muon-tinh-duc-dominhduong

3. Những nguyên nhân có thể gây ra giảm ham muốn tình dục ở nam giới

- Lượng testosterone thấp: Testosterone là hormone nội tiết tố nam quan trọng, tham gia chủ yếu vào quá trình sản xuất tình trùng, phát triển cơ bắp và xương. Ham muốn tình dục cũng như sức khỏe tình dục của nam giới phụ thuộc khá nhiều vào nồng độ Testosterone. Bình thường, nồng độ Testosterone trong cơ thể thay đổi thường xuyên theo từng thời kỳ và chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố. Song nam giới trưởng thành có Testosterone thấp (dưới 300ng/dL) thì ham muốn tình dục sẽ giảm theo. Với các trường hợp này, để cải thiện ham muốn tình dục thì việc bổ sung Testosterone là cần thiết, song cần sử dụng theo sự chỉ định của bác sĩ.

- Thuốc: Uống một số loại thuốc có thể làm giảm nồng độ testosterone, do đó có thể dẫn đến ham muốn thấp. Ví dụ, các loại thuốc huyết áp như thuốc ức chế men chuyển và thuốc chẹn beta có thể ngăn ngừa xuất tinh và cương cứng. Ngoài ra, một số loại thuốc phổ biến được kê toa cho cả lo âu và trầm cảm có các tác dụng phụ về tình dục, bao gồm mất ham muốn tình dục. Hầu hết các loại thuốc chống trầm cảm, thuốc chống loạn thần và thuốc điều trị tâm thần nói chung có thể có tác động tiêu cực đến ham muốn tình dục.

- Hội chứng chân không yên (Restless Legs Syndrome): Hội chứng chân không yên (RLS) là sự thôi thúc không thể kiểm soát để di chuyển chân của bạn. Một nghiên cứu cho thấy những người đàn ông mắc RLS có nguy cơ mắc chứng rối loạn cương dương (ED) cao hơn những người không mắc RLS. ED xảy ra khi nam giới không thể cương cứng hoặc không thể duy trì trạng thái cương cứng. Trong nghiên cứu, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người đàn ông có RLS xuất hiện ít nhất năm lần/mỗi tháng có khả năng phát triển ED cao hơn khoảng 50% so với những người đàn ông không mắc RLS.  Ngoài ra, những người đàn ông có các RLS thường xuyên thậm chí có nhiều khả năng trở nên bị bất lực. Nam giới mắc hội chứng chân không yên tăng nguy cơ bị rối loạn cương dương.

- Trầm cảm: Trầm cảm có thể làm thay đổi nhiều mặt trong cuộc sống của một người. Khi này, họ sẽ giảm hoặc mất đi hoàn toàn hứng thứ với tất cả hoạt động thường ngày. Kể cả việc quan hệ tình dục với bạn tình. Giảm ham muốn nam giới cũng bị ảnh hưởng do tác dụng phụ của thuốc chống trầm cảm: Thuốc ức chế tái hấp thu serotonin-norepinephrine (SNRI) như duloxetine (Cymbalta).Thuốc ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc (SSRI) như fluoxetine (Prozac) và sertraline (Zoloft).Tuy nhiên, thuốc norepinephrine và ức chế tái hấp thu dopamine (NDRI) như bupropion (Wellbutrin) không được chứng minh sẽ làm giảm ham muốn.

- Lão hóa: Như đã đề cập, nồng độ testosteron có tác động đến ham muốn ở nam giới. Theo thời gian, sinh lý nam giới thay đổi, lượng hormone này cũng giảm theo. Từ đó dẫn đến giảm ham muốn ở nam giới.

- Bệnh mãn tính: Khi bạn cảm thấy không khỏe do ảnh hưởng của tình trạng sức khỏe mãn tính, chẳng hạn như đau mãn tính, thì nhu cầu về tình dục có khả năng thấp trong danh sách ưu tiên của bạn. Một số bệnh, chẳng hạn như ung thư, cũng có thể làm giảm khả năng sản xuất tinh trùng. Các bệnh mãn tính khác có thể ảnh hưởng đến ham muốn tình dục của bạn bao gồm: Tiểu đường tuýp 2; Béo phì; Huyết áp cao; Cholesterol cao; Suy phổi, suy tim, suy thận và suy gan mạn tính

- Tập thể dục quá ít (hoặc quá nhiều): Tập thể dục quá ít hoặc quá nhiều cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến tình dục thấp ở nam giới. Tập thể dục quá ít (hoặc không tập) có thể dẫn đến một loạt các vấn đề sức khỏe và những bệnh này có thể ảnh hưởng đến ham muốn tình dục và hưng phấn. Tập thể dục thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như béo phì, huyết áp cao và tiểu đường tuýp 2, đây đều là các bệnh làm giảm ham muốn. Tập thể dục ở mức độ vừa phải có tác dụng làm giảm mức cortisol vào ban đêm và giảm căng thẳng, có thể giúp tăng ham muốn tình dục. Mặt khác, việc tập thể dục quá sức cũng đã được chứng minh là ảnh hưởng đến sức khỏe tình dục. Trong một nghiên cứu, mức độ tập luyện sức bền kéo dài và cường độ cao một cách thường xuyên có liên quan mạnh đến việc giảm điểm ham muốn ở nam giới. Nam giới nên duy trì thói quen tập thể dục nhằm duy trì ham muốn tình dục.

- Sử dụng các chất kích thích: Nghiện rượu nặng hoặc hơn 14 loại đồ uống hỗn hợp trong một tuần, cũng có liên quan đến việc giảm sản xuất testosterone. Các chuyên gia khuyến cáo rằng, nam giới tiêu thụ nhiều hơn ba hoặc nhiều đồ uống có cồn thường xuyên nên cân nhắc uống ít hơn.1.9 Sử dụng ma túy. Ngoài rượu, việc sử dụng thuốc lá, cần sa và các loại thuốc bất hợp pháp như thuốc phiện cũng có liên quan đến việc giảm sản xuất testosterone. Điều này có thể dẫn đến việc thiếu ham muốn tình dục. Hút thuốc lá cũng đã được tìm thấy có tác động tiêu cực đến sản xuất tinh trùng và khả năng di chuyển của tinh trùng.

4. Một số giải pháp khắc phục giảm ham muốn ở nam giới

 Tùy thuộc vào nguyên nhân, bác sĩ sẽ đưa ra cách khắc phục giảm ham muốn tình dục ở đàn ông. Nếu nguyên nhân là do tâm lý, bạn có thể liên hệ các chuyên gia tư vấn hoặc chuyên gia trị liệu tình dục để được điều trị bằng phương pháp điều trị tâm lý khác nhau, gồm liệu pháp tâm lý hành vi. Các chuyên gia tư vấn cũng có thể giúp cải thiện các vấn đề về trong mối quan hệ vợ chồng của bạn. Nếu bạn bị mất cân bằng hormone, bác sĩ sẽ cho bổ sung hormone testosterone bằng thuốc dán hoặc gel bôi lên da hoặc tiêm. Nếu một loại thuốc nào đó là nguyên nhân làm giảm ham muốn tình dục, bác sĩ sẽ thử điều trị với một loại thuốc khác.

Ngoài ra, bạn cần ý thức được ảnh hưởng của sự căng thẳng và tác hại của nó đối với chức năng thể chất và ham muốn tình dục, từ đó có các biện pháp cải thiện phù hợp, chẳng hạn như tập thể dục thường xuyên, ngủ đủ giấc, ăn uống lành mạnh…

- Tập thể dục: Tập thể dục thường xuyên có thể làm tăng sức dẻo dai của bạn, cải thiện hình ảnh cơ thể, khiến bạn cảm thấy tự tin hơn và thúc đẩy ham muốn tình dục của bạn. Kèm với việc tập luyện thể dục hằng ngày, bạn cũng nên áp dụng một chế độ ăn uống lành mạnh. Nếu thừa cân, tốt nhất bạn nên giảm cân bằng cách cắt giảm lượng calo nạp vào cơ thể hằng ngày. Nếu mỗi ngày bạn chỉ tiêu thụ lượng calo ít hơn thông thường 500 calo, bạn có thể giảm trung bình khoảng 0,5kg mỗi tuần.

- Hạn chế căng thẳng: Một trong những phương pháp đầu tiên đó chính là loại bỏ hết những yếu tố gây stress trong cuộc sống của bạn. Stress là một trong các nguyên nhân hàng đầu dẫn đến hiện tượng giảm ham muốn ở đàn ông. Stress bắt nguồn từ rất nhiều nguyên do, chủ yếu từ việc thiếu ngủ, bận rộn cũng như áp lực công việc. Chính vì thế, hãy đảm bảo ngủ đủ giấc, sắp xếp thời gian làm việc một cách hợp lý cũng như phân chia thời gian làm việc và thư giãn rõ ràng để có thể cân bằng cuộc sống của bạn, từ đó giúp cắt giảm stress và tránh việc giảm ham muốn.

20210429_giam-ham-muon-tinh-duc-o-nam-gioi-5

- Chia sẻ thẳng thắn với bạn tình của bạn: Các cặp vợ chồng nên học cách giao tiếp cởi mở và trung thực để duy trì một kết nối mạnh mẽ về cảm xúc, giúp quan hệ tình dục tốt hơn. Giao tiếp về tình dục cũng rất quan trọng. Nói về sở thích và không thích, bạn có thể đặt nền móng cho sự thân mật quan hệ tốt hơn. Việc chia sẻ về những vấn đề mình đang gặp với người ấy sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn rất nhiều. Hơn nữa, điều này còn giúp cho người ấy có thể dễ dàng cảm thông cho bạn hơn để cả hai có thể cùng nhau tìm ra hướng giải quyết. Đối với nam giới, đôi lúc việc giảm ham muốn và việc không thể đạt trạng thái cương cứng sẽ có tác động lên nhận thức của bạn và điều này còn khiến cho khả năng cương cứng ngày càng khó khăn hơn. Việc tâm sự về những vấn đề bạn đang đối mặt với người ấy có thể phần nào giúp giảm bớt lo âu, áp lực về biểu hiện trên giường trong mắt người ấy, từ đó có thể giúp bạn giảm bớt triệu chứng này.

- Dành thời gian cho sự thân mật: Lập kế hoạch quan hệ tình dục có thể có vẻ giả tạo và nhàm chán, nhưng nó có thể giúp đưa thói quen quan hệ tình dục của bạn trở lại.

- Thêm một chút gia vị cho đời sống tình dục của bạn: Bạn nên có một vài thay đổi trong chuyện ấy để tăng khoái cảm cũng như đem cảm giác mới mẻ cho cả hai. Việc thử những tư thế mới trên giường có thể giúp tăng ham muốn ở đàn ông một cách tự nhiên. Sử dụng đồ chơi tình dục hoặc chơi trò chơi nhập vai là một trong những cách không chỉ giúp tăng khoái cảm mà còn rất hiệu quả trong việc tăng ham muốn trên giường. Hãy thảo luận với nửa kia trước về những điều mà cả hai cùng muốn thử.

- Tránh các thói quen xấu: Hút thuốc lá, ma túy và uống rượu quá mức có thể làm giảm tất cả các ham muốn tình dục của bạn. Từ bỏ những thói quen xấu có thể giúp tăng tốc ham muốn tình dục của bạn cũng như cải thiện sức khỏe đời sống.

- Bổ sung thực phẩm kích thích: Các chuyên gia khuyến khích rằng để có thể khắc phục tình trạng giảm ham muốn, phái nam nên sử dụng các loại thực phẩm có tác dụng kích thích ham muốn. Một trong những loại thực phẩm nổi tiếng nhất trong lĩnh vực này đó chính là hàu sống. Lượng kẽm có trong hàu có tác dụng giúp tăng hiệu quả sản xuất tinh trùng cũng như testosterone trong cơ thể. Không những thế, trong cơ thể hàu còn chứa một lượng dopamine dồi dào. Đây là một loại nội tiết tố có thể kích thích ham muốn của bạn. Ngoài hàu sống, một số loại thực phẩm khác cũng rất tốt cho việc tăng ham muốn, đó chính là chuối, bơ, đậu và xoài.

Vũ Phương Dung

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....