Nguyên nhân gây loét thực quản là gì?

Thứ Bảy, 15/10/2022 04:12 PM (GMT+7)

Triệu chứng loét thực quản phổ biến nhất là đau rát ở giữa ngực (đau thượng vị), cơn đau có thể nhẹ hoặc nặng. Ngoài ra, loét thực quản còn gây đau hoặc cảm giác nóng rát ở phía sau hoặc dưới xương ức, ở giữa ngực (nóng rát thượng vị). Tuy nhiên cũng một số người bệnh không gặp bất kỳ triệu chứng nào.

Loét thực quản là bệnh gì?

Bệnh loét thực quản là một dạng của tình trạng viêm loét đường tiêu hóa, xảy ra khi lớp niêm mạc của thực quản bị ăn mòn. Lớp nhầy bảo vệ mất đi tạo điều kiện cho axit dạ dày và các dịch vị khác kích thích thành thực quản, từ đó gây viêm hoặc thậm chí là hình thành vết loét tại đây.

nhung-benh-thuong-gap-o-thuc-quan-1

Nguyên nhân gây loét thực quản là gì?

Trước đây, các chuyên gia cho rằng nguyên nhân gây loét thực quản là do căng thẳng hoặc do thường xuyên ăn thức ăn cay nóng. Tuy nhiên, ngày nay các chuyên gia đã tìm ra được nguyên nhân chính gây loét thực quản là bệnh trào ngược dạ dày – thực quản. Dù vậy, thói quen ăn uống và sinh hoạt có thể làm trầm trọng thêm tình trạng viêm loét.

- Tổn thương do ăn mòn: Loét thực quản có thể do nuốt phải các chất ăn mòn như amoniac, natri hydroxit hoặc axit dẫn đến tổn thương thực quản gây hoại tử. Tổn thương thực quản do ăn mòn thường gặp ở trẻ nhỏ, người mắc chứng rối loạn tâm thần, tự tử hoặc nghiện rượu nặng.

- Loét thực quản do thuốc: Sử dụng các thuốc kháng viêm không steroid (NSAIDs) như aspirin, ibuprofen, và một số thuốc kháng sinh có thể gây kích ứng và loét thực quản, đặc biệt nếu nuốt thuốc khan hoặc nằm ngay sau khi uống. 

- Nhiễm trùng: Loét thực quản do nhiễm trùng thường gặp ở người bệnh suy giảm hệ miễn dịch, có thể nhiễm vi khuẩn, vi nấm hoặc virus như nấm Candida, herpes simplex virus (HSV), cytomegalovirus (CMV), HIV.

- Hút thuốc lá, uống rượu thường xuyên có thể làm tình trạng viêm/loét thực quản trầm trọng hơn do phá hủy lớp niêm mạc thực quản và làm chậm quá trình tái tạo lớp niêm mạc.

vi-sao-hut-thuoc-la-rang-vang-hoi-mieng

- Biến chứng của một số phẫu thuật dạ dày hoặc nuốt dị vật cũng có thể gây loét thực quản.

- Bệnh trào ngược dạ dày – thực quản (GERD): Loét thực quản do trào ngược axit dạ dày xảy ra khi axit và pepsin trào ngược quá mức dẫn đến hoại tử các lớp bề mặt của niêm mạc thực quản, gây viêm thực quản mạn tính và hình thành vết loét

- Yếu tố di truyền: Tiền sử gia đình bị viêm loét thực quản cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh

Loét thực quản có nguy hiểm không?

Loét thực quản nếu không phát hiện sớm và điều trị  kịp thời, đúng cách có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm thậm chí là phát triển thành ung thư thực quản đe dọa đến tính mạng của người bệnh.

Viêm loét thực quản ban đầu chỉ là những tổn thương nhẹ, lâu dần những vết loét bị tấn công nặng hơn và nếu không được chữa trị tình trạng viêm loét sẽ ngày càng trậm trọng khiến các lớp cơ của thực quản mất dần chức năng chống đỡ và bị các tế bào lạ tấn công. Vị trí ống dưới của thực quản nơi gần với dạ dày sẽ bị biến chứng nhiều nhất. Các tế bào ung thư tấn công trên nền thực quản bị viêm loét có mức độ phát triển mạnh hơn bình thường, người bệnh có thể gặp nguy hiểm đến tính mạng.

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....