Nguyên nhân gây nám, tàn nhang ở tuổi dậy thì

Thứ Tư, 07/09/2022 01:05 PM (GMT+7)

Tuổi vị thành niên là giai đoạn cơ thể phát triển từ một đứa trẻ thành người lớn. Những thay đổi thể chất liên quan có thể bắt đầu xuất hiện. Cùng với sự thay đổi nội tiết tố, làn da cũng có những thay đổi. Da sẽ bắt đầu xuất hiện các mảng tăng sắc tố, biểu hiện là tàn nhang và nám.

Nám và tàn nhang là biểu hiện của quá trình tăng sắc tố da. Tình trạng này về cơ bản là do sự gia tăng sắc tố melanin, sắc tố tự nhiên tạo ra màu da, tóc và mắt. Nó tùy thuộc vào chủng tộc, di truyền và các yếu tố khác trong quá trình sống. Do đó, một số yếu tố có thể kích hoạt tăng sản xuất melanin là tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, ảnh hưởng của nội tiết tố, tuổi tác và chấn thương hoặc viêm da.

Nám, tàn nhang có thể xảy ra với bất kỳ ai, vào bất kỳ thời điểm nào trong cuộc đời. Tình trạng này có nhiều khả năng bắt đầu ở tuổi vị thành niên hơn so với thời thơ ấu. Các biểu hiện nám, tàn nhang đặc trưng của giai đoạn này như sau:

Thay đổi nội tiết tố

Nội tiết tố là nguyên nhân chính gây ra nám, tàn nhang hoặc các dạng tăng sắc tố nói chung. Đặc biệt, tuổi dậy thì được đánh dấu bằng sự gia tăng các hormone cơ quan sinh dục, estrogen, progesterone và testosterone. So với các bé trai, bé gái lớn lên sẽ bị nám hoặc tàn nhang nhiều hơn. Do trong máu có chứa các hormone sinh dục nữ là estrogen và progesterone, vốn rất nhạy cảm khi da tiếp xúc với ánh nắng. Từ đó gây ra phản ứng khiến melanin sản sinh quá nhiều.

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời

nám tan nhang 3

Ánh nắng mặt trời kích hoạt sản xuất melanin và thường là nguyên nhân số một gây ra tàn nhang hoặc tăng sắc tố. Melanin hoạt động như một chất chống nắng tự nhiên cho da, bảo vệ da khỏi tia UV có hại. Tuy nhiên, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá nhiều có thể làm gián đoạn quá trình này, dẫn đến tăng sắc tố da. Tình trạng tàn nhang tuổi dậy thì khi tiếp xúc với ánh nắng sẽ làm cho các đốm tăng sắc tố trở nên sậm màu hơn.

Nguy cơ tiếp xúc với ánh nắng mặt trời tăng lên khi trẻ bước vào tuổi dậy thì và cần tập thể dục và tham gia các hoạt động thể chất ngoài trời nhiều hơn. Đồng thời, do ý thức bảo vệ da của trẻ chưa mạnh. Nếu da không được chăm sóc đúng cách, chống nắng phù hợp, cộng với sự thay đổi nội tiết tố càng ảnh hưởng đến nguyên nhân gây nám da, tàn nhang ở tuổi dậy thì.

Hệ quả của các tổn thương da và viêm da

Nguyên nhân gây ra nám, tàn nhang ở tuổi dậy thì còn do quá trình phục hồi da sau viêm. Điều này xảy ra sau chấn thương hoặc viêm da. Điển hình như mụn tuổi dậy thì, vết cắt, vết bỏng, tiếp xúc với hóa chất,…

Các tổn thương trên da ở trẻ em, đặc biệt là mụn trứng cá là điều kiện thuận lợi để hình thành các vết nám, tàn nhang. Do chưa có ý thức chăm sóc da đúng cách, đặc biệt là tránh nắng và thói quen vệ sinh da không hoàn hảo.

Do bệnh lý và uống thuốc

Một số bệnh lý và tác dụng của thuốc được biết là nguyên nhân gây ra chứng tăng sắc tố. Do đó, tăng sắc tố da còn là triệu chứng của nhiều bệnh như tự miễn dịch, các bệnh đường tiêu hóa, rối loạn chuyển hóa và thiếu hụt vitamin.

Một số loại thuốc có thể làm tăng sắc tố da đã được xác định là thuốc hóa trị, thuốc kháng sinh, thuốc trị sốt rét và thuốc chống co giật.

nam tan nhang

Do lối sống, chế độ dinh dưỡng không hợp lý

Thói quen sinh hoạt không khoa học, thường xuyên thức khuya, thiếu ngủ,… sẽ khiến cơ thể căng thẳng và tăng tiết hormone cortisol. Điều này cũng sẽ làm cho da dễ bị nám và tăng sắc tố, tàn nhang.

Mặt khác, do nhu cầu phát triển thể chất trong giai đoạn này, trẻ thường thích ăn thức ăn nhanh. Ví dụ như đồ chiên rán, nước ngọt và các loại thức ăn giàu năng lượng. Trẻ ít ăn rau quả, không uống đủ nước. Điều này cũng sẽ khiến da chuyển sang giai đoạn viêm mãn tính. Đây là nguyên nhân gây ra cả mụn trứng cá ở tuổi dậy thì và tàn nhang ở tuổi dậy thì.

Nguyễn Phương Liên

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....