Nguyên nhân gây ra bệnh suy thận mạn mà bạn nên biết

Thứ Tư, 03/10/2018 10:45 AM (GMT+7)

Ngày nay bệnh suy thận mạn là gì mà rất ít khi hồi phục & thường từ từ dẫn đến tới giảm chức năng thận, mà thậm chí ngay cả khi các nguyên do bắt đầu đã được thải trừ. Tìm hiểu chi tiết hơn trong bài viết dưới đây.

Ngày nay bệnh suy thận mạn là gì mà rất ít khi hồi phục & thường từ từ dẫn đến tới giảm chức năng thận, mà thậm chí ngay cả khi các nguyên do bắt đầu đã được thải trừ. Tìm hiểu chi tiết hơn trong bài viết dưới đây.

Bệnh suy thận mạn là gì?

Suy thận có thể hiểu đơn giản là sự giảm mức lọc cầu thận dưới mức bình thường. Suy thận được có tên gọi là mãn tính (bệnh suy thận mạn) khi mức lọc cầu thận giảm đều đặn, cố định và thắt chặt, có ảnh hưởng liên quan đến sự giảm về số lượng nephron tính năng.

Bệnh thận mạn là một trong những biểu hiện lâm sàng và sinh hóa tiến triển mãn tính qua nhiều năm tháng, hậu quả của sự thoái hóa những nephron chức năng gây giảm bớt từ từ mức lọc cầu thận kéo đến tình hình tăng nito phi protein máu như urê, creatinin máu, acid uric,…

Bệnh tiến triển chậm và thường ko bắt gặp biểu hiện cho đến lúc đã ở tình hình nguy hiểm gây hại cho bệnh nhân.

Nguyên nhân dẫn đến bệnh suy thận mạn

Các nguyên nhân phổ biến nhất gây ra bệnh suy thận như:

Một trong những loại thuốc chữa bệnh dùng để chữa bệnh những rối loạn bệnh lí cũng đều có thể làm chấn thương nhẹ thận, kéo đến bệnh suy thận mạn.

Viêm xoang lây nhiễm, nhiễm trùng đường niệu, suy tim sung huyết, tiểu đường & cao huyết áp cũng có thể có thể tạo nên bệnh.

Bất kể tình huống nào làm giảm lượng máu cung ứng cho thận, làm tắc nghẽn nước tiểu sau khoản thời gian rời khỏi thận hoặc làm tổn thương thận đều có có khả năng là nguyên nhân làm nên bệnh.

Các cấp độ của bệnh suy thận mạn

Với bệnh suy thận mạn bệnh cốt truyện từ từ , kéo dài theo năm tháng , căn cứ vào mức lọc cầu thận thì bệnh tiến triển qua 4 mức độ :

Mức độ đầu của suy thận mãn (suy thận độ 1, 2): bệnh chỉ dấu hiệu nhẹ, triệu chứng lâm sàng ko rõ rệt như tiểu đêm nhiều đợt, chứng biếng ăn, không cung cấp đủ máu nhẹ, mệt mỏi, tức hai phía thắt sống lưng. Trong mức độ này bệnh rất khó phát hiện nên những người có bệnh thường chưa biết mình đã bị suy thận.

Mức độ 3 (suy thận độ 3): Tiến triển bệnh đã nặng , triệu chứng lâm sàng mở màn xuất hiện rõ nét bao gồm: tiểu đêm, biếng ăn, buồn ói, nôn , nấc cục, xuất huyết đường tiêu hóa, xanh rì, huyết áp tăng cao, nhức đầu, tay chân sưng phù, phù nề mi thị lực, ngứa ngáy, nặng hơn là nghẹt thở, lơ mơ, co giật, hôn mê, mức lọc cầu thận giảm xuống bên dưới 20 ml/phút, creatinin máu tăng trên 300 μmol/l . Ở mức độ này người bệnh cần chạy thận để giúp thận sa thải lượng chất độc trong máu .

Mức độ 4 (suy thận độ 4) : hôm nay thận bị hư tổn rất nặng mùi , mức lọc cầu thận giảm xuống dưới 5 ml/phút, creatinin máu tăng trên 900 μmol/l, có đầy đủ biểu hiện lâm sàng của thận về tiêu hóa, tim mạch, thần kinh trung ương, da và máu. Ở mức độ này bắt buộc bệnh nhân cần chạy thận & ghép thận để gia hạn sự sống.

Bệnh suy thận mãn tính có nguy hiểm không ?

Mỗi người bình thường có 2 quả thận, có hình giống hạt đậu với những chỉ số như: dài 12 cm, rộng 6 cm, nặng khoảng 150g. Thận là bộ phận tiết niệu rất đặc biệt quan trọng giúp lọc máu, điều độ nội môi, điều hòa áp suất thẩm thấu và các chuyển hóa trong cơ thể, là cửa ngõ đào thảo chất độc trong cơ thể. Nếu thiếu một quả thận, quả còn sót lại vẫn chắc chắn tiến hành được công dụng của tớ, nhưng nếu cả hai cùng có vấn đề sẽ là các tác động rất chi là lớn, có thể là đe dọa đến sự sống.

Hạnh Lê

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....