Nguyên nhân làm kết quả thử thai dương tính giả

Chủ Nhật, 12/11/2023 10:29 PM (GMT+7)

Dương tính giả là kết quả xét nghiệm cho biết đang mang thai trong khi thực tế không phải vậy. Vậy những lý do nào gây ra kết quả xét nghiệm dương tính giả?

Đọc kết quả muộn quá thời gian khuyến nghị

Khi thử thai bằng nước tiểu tại nhà, cần phải làm theo hướng dẫn của xét nghiệm. Hầu hết các hướng dẫn sẽ yêu cầu người dùng đọc kết quả trong vòng 4 - 5 phút sau khi thử và không quá 10 - 30 phút sau đó.

Que thử thai nước tiểu không sử dụng kỹ thuật số sẽ hiển thị các vạch hoặc ký hiệu để cho biết có thai hay không.

Nếu đọc que thử thai sau thời gian khuyến nghị đã hết, điều đó có thể dẫn đến kết quả giống như kết quả xét nghiệm dương tính. Tuy nhiên, trong hầu hết các trường hợp, đây không phải là que thử thai dương tính mà là vạch bay hơi do nước tiểu để lại sau thời gian đọc que thử được khuyến nghị.

avatar-16805815432761368216496-30-0-510-768-crop-16805815542581937736713

Sảy thai hoặc phá thai trước đó

Nếu thử thai bằng nước tiểu tại nhà vào thời điểm sớm sau khi phá thai hoặc sảy thai cũng có thể là một lý do dẫn đến kết quả dương tính giả.

Sau khi trứng được thụ tinh cấy vào thành tử cung, cơ thể sẽ tiết ra HCG. Thông thường, HCG có thể bắt đầu giảm ngay sau 5 ngày sau khi phá thai bằng thuốc nhưng có thể duy trì ở mức có thể đọc được lâu hơn. Thử thai trong thời gian này có thể dẫn đến kết quả xét nghiệm dương tính giả.

Ngoài ra còn có trường hợp thể bị sảy thai không hoàn toàn. Tình trạng này có nghĩa là có thể có mô của phôi thai trong tử cung tiếp tục sản xuất HCG. Nếu điều này xảy ra, sẽ cần phẫu thuật để loại bỏ bất kỳ mô thai còn sót lại.

Mang thai ngoài tử cung

Đôi khi trứng đã thụ tinh có thể tự làm tổ bên ngoài khoang chính của tử cung, gây ra thai ngoài tử cung. Mang thai ngoài tử cung là một trường hợp cấp cứu y tế nghiêm trọng và phải được giải quyết ngay lập tức.

Thai ngoài tử cung cũng có thể xảy ra ở cổ tử cung, buồng trứng hoặc khoang bụng. Mang thai ngoài tử cung không thể tiếp tục trở thành một thai kỳ bình thường và nó có thể gây nguy hiểm nếu không được xử lý kịp thời. Phôi thai không thể sống được vì không có nơi nào để phát triển hoặc phát triển bên ngoài tử cung. Mất máu nhiều hoặc mất cơ quan sinh sản có thể xảy ra. Chảy máu và đau trong thời kỳ đầu mang thai cần được đánh giá bởi chuyên gia y tế ngay lập tức.

Phôi vẫn sẽ sản xuất HCG, mặc dù nó vào sai vị trí. Điều đó có thể gây ra kết quả dương tính giả khi thử thai tại nhà.

Các triệu chứng của thai ngoài tử cung bao gồm:

+ Những cơn đau dữ dội ở bụng, xương chậu, vai hoặc cổ

+ Đau dữ dội ở một bên bụng

+ Đốm hoặc chảy máu âm đạo từ nhẹ đến nặng

+ Chóng mặt hoặc ngất xỉu

+ Áp lực lên trực tràng

Sử dụng sai hướng dẫn

Lỗi của người sử dụng que thử thai tại nhà có thể xảy ra. Một trong những sai lầm phổ biến nhất là thử thai quá sớm trong chu kỳ. Điều này có thể gây ra âm tính giả hoặc dương tính giả.

Chú ý thực hiện xét nghiệm khi nước tiểu không bị pha loãng quá mức với nước. Nên lấy nước tiểu vào buổi sáng khi mới thức dậy và không bị pha với nước hay với bất kỳ thứ gì khác.

Để que thai trong dòng nước tiểu trong khoảng thời gian chính xác theo hướng dẫn cũng rất quan trọng. Cẩn thận thì có thể đặt hẹn giờ trên đồng hồ bấm giờ. Điều đó có thể giúp theo dõi chính xác que test đã ở trong dòng nước tiểu bao lâu.

Kiểm tra kết quả trong khung thời gian cho phép theo hướng dẫn cũng rất quan trọng.

Thuốc men và điều kiện y tế

Một số loại thuốc có thể gây ra kết quả thử thai dương tính giả bằng cách tăng nồng độ hormone trong máu và nước tiểu.

Phụ nữ sử dụng thuốc điều trị vô sinh, hiếm muộn và giảm cân có thể chứa HCG tổng hợp và gây ra kết quả dương tính giả. Các loại thuốc khác, chẳng hạn như aspirin, carbamazepine và methadone cũng có thể dẫn đến kết quả xét nghiệm dương tính giả.

Bên cạnh các bệnh nguyên bào nuôi thai kỳ, bao gồm mang thai trứng, các tình trạng bệnh lý khác có thể khiến mức HCG của một người tăng lên, ngay cả khi họ không mang thai như: rối loạn ảnh hưởng đến tuyến yên và mức độ hormone, ung thư buồng trứng, bàng quang, thận, gan, phổi, ruột kết, vú và dạ dày, u nang buồng trứng sản xuất HCG, bệnh thận hoặc nhiễm trùng đường tiết niệu…

Vũ Phương Dung

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....