Nguyên nhân nào gây ra chứng ù tai?

Chủ Nhật, 28/11/2021 03:55 PM (GMT+7)

Ù tai là một triệu chứng, không phải là một bệnh, và nó có nhiều nguyên nhân có thể phát sinh ở bất kỳ vị trí nào trong cơ chế thính giác.

Ù tai bắt đầu trong tai với màng nhĩ và ốc tai, nơi âm thanh được truyền đi và chuyển hóa thành năng lượng điện để não bộ nhận thức.

Lưu lượng máu và / hoặc khối u: Ù tai đau nhói ( rung rinh) có thể là do dòng máu chảy qua các động mạch và tĩnh mạch gần tai, cũng như các khối u có mạch máu, có nghĩa là chúng đã làm tăng lưu lượng máu bên trong chúng.

e51f8f_6ff12d5f03f44124b1b2318306946664_mv2

Co thắt cơ : Ù tai được mô tả như tiếng lách cách có thể là do bất thường khiến cơ ở vòm miệng (vòm miệng) bị co thắt. Điều này làm cho ống Eustachian, giúp cân bằng áp suất trong tai, đóng mở liên tục. Bệnh đa xơ cứng và các bệnh thần kinh khác có liên quan đến co thắt cơ cũng có thể là nguyên nhân gây ù tai, vì chúng có thể dẫn đến co thắt một số cơ trong tai giữa có thể gây ra tiếng lách cách lặp đi lặp lại.

Các bất thường về khớp thái dương hàm ( TMJ ) có thể gây ra tiếng lách cách lặp đi lặp lại trong tai.Tổn thương dây thần kinh ốc tai : Tổn thương dây thần kinh ốc tai chịu trách nhiệm truyền âm thanh từ tai đến não có thể gây ù tai. Nguyên nhân có thể bao gồm ngộ độc thuốc hoặc khối u (ví dụ, u thần kinh âm thanh ).

Meniere bệnh, trong đó có liên quan đến mất thính lực và chóng mặt cũng có thể gây ù tai.

Lão hóa : Khi con người già đi , thính giác của họ có thể giảm và có thể kèm theo chứng ù tai.

Xơ vữa tai: Xơ vữa tai do sự phát triển bất thường của xương trong tai giữa, đôi khi có thể gây ra chứng ù tai.Chấn thương cũng có thể là nguyên nhân gây ù tai và giảm thính lực. Điều này bao gồm chấn thương vùng kín, theo đó sự thay đổi áp suất không khí có thể làm hỏng chức năng của tai. Ví dụ về chấn thương bao gồm thay đổi áp suất khi lặn với bình dưỡng khí hoặc thay đổi áp suất không khí khi bay.

Ù tai là một phàn nàn phổ biến, có tới 15% người Mỹ từng gặp phải. Đây là triệu chứng phổ biến nhất được báo cáo bởi các thành viên nghĩa vụ quân sự trở về sau chiến đấu.

Ù tai có thể kéo dài trong nhiều tuần hoặc vài tháng, sau đó hết tự nhiên. Đối với một số người ù tai có thể kéo dài trong nhiều năm. Ù tai có thể đủ nghiêm trọng để cản trở các hoạt động sống hàng ngày của một cá nhân. Vì lý do này, việc điều trị cũng phải được hướng vào việc giảm các tác động của ù tai đối với cuộc sống hàng ngày của một người, chẳng hạn như trầm cảm , mất ngủ , v.v. Đối với những người bị ù tai do phản ứng có hại hoặc độc với thuốc, ngừng thuốc có thể để cơ chế thính giác phục hồi; tuy nhiên, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn trước khi ngừng bất kỳ loại thuốc nào. Đôi khi tác dụng phụ của thuốc đối với thính giác có thể là vĩnh viễn. Kích thích điện và kích thích từ xuyên sọ lặp đi lặp lại là một số cân nhắc điều trị khác dành cho một số người bị ù tai.

Dương Thị Hồng Nhung

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....