Nguyên nhân phổ biến gây ra nôn mửa ở người lớn là gì?

Thứ Tư, 10/11/2021 09:31 PM (GMT+7)

Nôn là một phản xạ do não bộ hướng đến ruột để đảo ngược các chuyển động nhu động của chúng để đẩy chất trong dạ dày ra ngoài qua đường miệng. Nó thường là một triệu chứng của một bệnh lý có từ trước.

Nôn mửa quá nhiều có thể làm một người mất nước và làm cho họ yếu đi, điều này có thể gây nguy hiểm đến tính mạng cho một người. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng nôn trớ. Những lý do phổ biến nhất bao gồm những điều sau

Viêm dạ dày ruột/ cúm dạ dày: Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây nôn mửa. Đó là tình trạng vi rút, vi khuẩn và ký sinh trùng gây viêm niêm mạc dạ dày. Nó thường lây lan khi tiếp xúc với người bị nhiễm bệnh hoặc với thức ăn hoặc nước bị ô nhiễm.

Ngộ độc thực phẩm: Trong ngộ độc thực phẩm , cơ thể cố gắng loại bỏ một chất độc hại bằng cách nôn mửa. Ngộ độc thực phẩm xảy ra do tiêu thụ thực phẩm không hợp vệ sinh hoặc ăn các sản phẩm từ sữa để trong tủ lạnh quá lâu. Nó cũng lây lan qua các dụng cụ nấu ăn và ăn uống không được vệ sinh đúng cách. 

tải xuống (5)

Mang thai/ ốm nghén: Nôn mửa là triệu chứng phổ biến nhất ở phụ nữ mang thai . Ốm nghén thường bắt đầu trong tháng đầu tiên của thai kỳ và kết thúc giữa tuần 14 và 16, nhưng một số phụ nữ sẽ trải qua suốt thời kỳ mang thai. Loại nôn này có thể do sự thay đổi nội tiết tố diễn ra nhanh chóng trong cơ thể, chẳng hạn như tăng nồng độ estrogen.

Say tàu xe : Say tàu xe rất phổ biến và có thể xảy ra khi đi ô tô, tàu hỏa, máy bay, tàu thuyền. Vấn đề này có thể xảy ra với bất kỳ ai nhưng có xu hướng xảy ra thường xuyên hơn đối với trẻ em và phụ nữ mang thai. Điều này xảy ra khi não nhận được các tín hiệu trái ngược nhau từ mắt, tai trong và các thụ thể cảm giác, gây ra các triệu chứng khó chịu dẫn đến nôn mửa.

Khó tiêu: Khó tiêu là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây nôn mửa ở mọi lứa tuổi. Đó là cảm giác nóng rát hoặc khó chịu ở vùng bụng trên do ăn quá no hoặc ăn thức ăn nhiều chất béo hoặc thức ăn cay khá nhanh. Cá nhân cũng có thể phàn nàn về chứng ợ nóng.

 Thuốc: Nôn mửa thường là một tác dụng phụ phổ biến của nhiều loại thuốc khác nhau, bao gồm thuốc kháng sinh, thuốc mua tự do, thuốc chống trầm cảm và đôi khi thậm chí là thuốc điều trị ung thư.

Căng thẳng và lo lắng : Một số người phát triển nôn mửa như một triệu chứng của căng thẳng hoặc lo lắng quá mức. Cơ thể tạo ra một lượng cao hơn các chất hóa học gây căng thẳng như adrenaline và cortisol như một phần của phản ứng chiến đấu hoặc bỏ chạy. Phản ứng được kích hoạt này có thể cản trở đường tiêu hóa gây buồn nôn và nôn.

Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến hơn gây ra nôn mửa:

Nhiễm trùng: Nôn mửa được biết đến là triệu chứng phổ biến nhất của bất kỳ loại nhiễm trùng nào trong cơ thể. Đó là phản ứng của cơ thể tuôn ra chất thải ra trong quá trình nhiễm trùng. 

Đau nửa đầu: Buồn nôn và nôn là những triệu chứng phổ biến của chứng đau nửa đầu . Đau nửa đầu là chứng đau đầu dữ dội do hoạt động bất thường của não có thể bị kích hoạt bởi nhiều yếu tố, bao gồm tiếng ồn lớn, đèn sáng, nước hoa, khói thuốc lá, thực phẩm từ sữa và thực phẩm có chứa bột ngọt.

Ngộ độc rượu: Nôn mửa nhiều lần là một triệu chứng được biết đến khi một người tiêu thụ một lượng rượu gây chết người. Đôi khi nó có thể dẫn đến tình trạng tử vong nếu không được điều trị thích hợp.

Các bệnh về đường tiêu hóa: Các bệnh như viêm tụy, bệnh túi mật và hội chứng ruột kích thích có thể gây ra tình trạng nôn mửa nghiêm trọng khiến người bệnh mất nước. 

Dương Thị Hồng Nhung

Trần Thu Minh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....