Nguyên nhân phụ nữ bị tiểu buốt khi mang thai

Thứ Sáu, 30/09/2022 11:33 PM (GMT+7)

Tiểu buốt khi mang thai có thể xuất hiện do sự thay đổi nội tiết tố, bàng quang bị chèn ép. Tuy nhiên, đây cũng có khả năng là dấu hiệu nhận biết của một số bệnh lý nguy hiểm như: Viêm đường tiết niệu, bệnh xã hội hoặc các bệnh về phụ khoa.

Tiểu buốt khi mang thai là gì?

Tiểu buốt là tình trạng mỗi lần tiểu tiện, người bệnh có cảm giác đau buốt niệu đạo, lượng nước tiểu không chảy thành dòng mà nhỏ giọt. Thậm chí, bệnh nhân còn liên tục có nhu cầu buồn tiểu, thỉnh thoảng chưa kịp đi thì đã tự chảy nước tiểu, gây tình trạng tiểu són.

Đối với các chị em phụ nữ, hiện tượng tiểu buốt rất phổ biến nhất là trong giai đoạn mang thai. Thông thường, trong thai kỳ nội tiết tố của mẹ bầu sẽ thay đổi. Do đó, nhằm chuẩn bị cho quá trình đào thải chất cặn bã nhu cầu đi tiểu thai phụ sẽ nhiều hơn và dễ gặp phải tình trạng tiểu buốt hơn.

tieu-buot-khi-mang-bau

Bên cạnh đó, bàng quang chịu áp lực từ tử cung chèn ép khiến cho bộ phận này không thể giữ nước tiểu nhiều và lâu như trước, từ đó gây ra hiện tượng tiểu buốt khó chịu. Tình trạng này có thể giảm dần trong 3 tháng giữa thai kỳ vì khi đó kích thước tử cung tăng lên đưa thai nhi phát triển nằm cao hơn ở vùng bụng, sức ép tác động lên bàng quang được giảm đi.

Tuy nhiên trong 3 tháng cuối đến giai đoạn gần sinh, mẹ bầu lại đối mặt với sự trở lại của chứng tiểu buốt. Nguyên nhân là vì lúc này thai nhi tụt thấp xuống, tiếp tục chèn ép bàng quang gây nên hiện tượng tiểu buốt ở tam cá nguyệt thứ ba.

Nguyên nhân tiểu buốt không do bệnh lý

Theo nghiên cứu, nguyên nhân bà bầu bị đái dắt/ tiểu rắt khi mang thai do mới bước vào những tháng đầu của thai kỳ, lượng hormone HCG ở chị em phụ nữ sẽ tăng cao hơn bình thường khiến lượng máu và chất lỏng bài tiết qua thận nhiều hơn. Bên cạnh đó, thai nhi phát triển lớn dần đè vào bàng quang khiến cho mẹ bầu có cảm giác thường xuyên muốn đi tiểu.

Tuy nhiên, có bà bầu đi tiểu buốt và nhiều lần là do lượng nước tiểu có trong bàng quang không nhiều nên mỗi lần lượng nước tiểu thải ra rất ít gây nên hiện tượng tiểu rắt.

Nguyên nhân tiểu buốt do bệnh lý

Thông thường tình trạng bị đái buốt, tiểu buốt khi mang thai là dấu hiệu mẹ bầu đang mắc phải một số bệnh lý về phụ khoa, bệnh xã hội hay bệnh về đường tiết niệu. Bà bầu đi tiểu buốt và đau bụng dưới thì nên cần thăm khám sớm để tránh ảnh hưởng đến em bé.

Khi mang thai, phụ nữ có bầu sẽ đi tiểu nhiều và hay bị tiểu buốt hơn người bình thường. Điều này khiến cho âm đạo của chị em phụ nữ luôn trong tình trạng ẩm ướt. Nếu không được vệ sinh cẩn thận, vệ sinh sai cách rất dễ dẫn tới viêm nhiễm âm đạo, viêm đường tiết niệu, tổn thương niệu đạo. Trong khi đó, bà bầu bị tiểu buốt tiểu rắt chính là dấu hiệu viêm đường tiết niệu khi mang thai hoặc các bệnh phụ khoa, bệnh xã hội.

Lưu Phương Linh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....