Nguyên nhân và các chữa trị bệnh viêm buồng trứng ở nữ giới

Thứ Tư, 26/09/2018 04:03 PM (GMT+7)

Viêm buồng trứng là một căn bệnh rất phổ biến ở phụ nữ nếu không được chữa trị kịp thời sẽ gây nguy cơ vô sinh cao. Thế nhưng hầu như rất ít chị em hiểu biết về nó. Trong bài viết sau đây chúng tôi sẽ cung cấp đến bạn nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị viêm buồng trứng hiệu quả.

Viêm buồng trứng là gì ?

Viêm buồng trứng là một hiện tượng viêm nhiễm ở khu vực buồng trứng. Bệnh làm suy giảm chức năng của buồng trứng. Gây ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình rụng trứng và thụ thai. Để lâu dần tình trạng bệnh sẽ nặng thêm và dẫn tới vô sinh.

Hiện nay viêm buồng trứng được chia thành 2 loại: Viêm buồng trứng cấp tính và viêm buồng trứng mãn tính.

- Viêm buồng trứng cấp tính thường rất dễ nhận biết các triệu chứng gần giống với bệnh viêm màng phổi. Ở giai đoạn cấp tính thì bệnh thường dễ điều trị hơn. Biểu hiện của nó là : Rối loạn kinh nguyệt thậm chí là hiện tượng mất kinh kéo dài, sốt mệt mỏi, hậu môn bị sưng đau và ẩm ướt.

- Viêm buồng trứng mãn tính: Nếu để tình trạng viêm buồng trứng cấp tính diễn ra quá lâu thì bệnh sẽ chuyển sang giai đoạn mãn tính. Giai đoạn này thì khả năng chữa sẽ thấp hơn và để lại nhiều di chưng hơn. Biểu hiện của bệnh thời kì này đó chính là: Kinh nguyệt ra nhiều có màu sẫm đen vón cục thậm chí còn đau bụng kinh dữ dội. Khí hư có màu bất thường, mùi hôi khó chịu, co giật thậm chí chán ăn, sốt cao kéo dài mệt moi… Nếu không được chữa trị kịp thời thì nguy cơ vô sinh cao và có thể dẫn đến tử vong.

Nguyên nhân gây viêm buồng trứng

Nguyên nhân chính gây nên tình trạng viêm buồng trứng là do nấm, vi rút kí sinh trùng tấn công. Bộ phận sinh dục nữ vốn dĩ đã có một lượng pH, axit để diệt khuẩn thế nhưng khi môi trường này bị biến đổi sẽ dẫn đến  khả năng viêm nhiễm rất cao. Ngoài ra còn nhiều nguyên nhân như:

- Phụ nữ nạo phá thai nhiều lần:Các dụng cụ vôn phải được vô trùng trước khi đưa vào cơ thể chị em nhưng lại bị viễm khuẩn, dẫn đến việc vi rút tấn công vùng kín và buồng trứng gây nên bệnh.

- Vệ sinh không sạch sẽ: Trong chu kì kinh nguyệt chị em nên chủ động vệ sinh sạch sẽ vùng kín. Bởi nó rất dễ gây viêm nhiễm, dẫn đến viêm tắc vòi trứng.

- Quan hệ tình dục không an toàn quá nhiều bạn tình: Việc quan hệ tình dục với quá  nhiều bạn tình và không sử dụng biện pháp an toàn cũng là nguyên nhân lây nhiễm nhiều căn bệnh phụ khoa nguy hiểm như: lậu, giang mai,....

- Bệnh lý liên quan: Ngoài các nguyên nhân trên thì cũng không loại trừ khả năng phụ nữ có tiền sử viêm vùng chậu, viêm vòi trứng sẽ lây lan sang viêm buồng trứng.

Cách điều trị viêm buồng trứng dứt điểm

Hiện nay viêm buồng trứng có thể điều trị bằng phương pháp nội khoa hoặc ngoại khoa. Còn tùy thuộc vào tình trạng bệnh tình mà bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị  phù hợp. Nếu bệnh nhẹ thì có thể dùng thuốc điều trị còn nếu nặng sẽ tiến hành can thiệp phẫu thuật.

Tuy nhiên chị em nên chủ động có biện pháp để phòng tránh căn bệnh này:

- Quan hệ tình dục an toàn chung thủy 1 bạn tình. Chú ý dùng biện pháp tránh thai để tránh lây nhiễm các bệnh qua đường tình dục đồng thời cũng không để mang thai ngoài ý muốn rồi phá thai nhiều lần.

- Giữ gìn vệ sinh vùng kín thật sạch sẽ cẩn thận. Không nên thụt rửa âm đạo. Trong giai đoạn hành kinh nên chú ý vệ sinh vùng kín và không nên quan hệ tình dục để tránh tổn thương.

- Duy trì chế độ ăn uống tập luyện điều độ không nên sử dụng đồ uống có chất kích thích.

-Chủ động đi khám phụ khoa theo định kì để kịp thời phát hiện bệnh.

Hạnh Lê

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....