Nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả khi bệnh viêm phụ khoa tái phát

Thứ Ba, 30/10/2018 09:43 AM (GMT+7)

Viêm nhiễm phụ khoa tái phát nhiều lần ở thành nỗi ám ảnh của chị em phụ nữ. Nhiều người cảm thấy bất lực không hiểu tại sao bệnh cứ tái phát trong khi đã làm mọi cách để chữa trị bệnh. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý, cuộc sống sinh hoạt của nhiều chị em...

Bệnh viêm phụ khoa dễ tái phát do đâu?

Đối với bệnh viêm phụ khoa hay các bệnh khác nếu cứ tái đi tái lại nhiều lần đều có nguyên nhân của nó. Chị em cần tìm hiểu kỹ nguyên nhân từ đó mới rút ra được câu trả lời cho mình.

Do vấn đề vệ sinh

Vệ sinh cơ quan sinh dục thường xuyên là điều kiện tiên quyết trong công tác phòng bệnh phụ khoa. Cơ quan sinh dục nữ cần được rửa sạch và lau khô hằng ngày, tránh để nhiễm bẩn sẽ hạn chế được bệnh. Các trường hợp bệnh viêm phụ khoa tái phát nhiều lần thì nguyên nhân chính là do công tác vệ sinh không được đảm bảo hoặc vệ sinh vùng kín không đúng cách.

Do quá trình điều trị không triệt để

Một số trường hợp nữ giới trong quá trình điều trị viêm phụ khoa thường dùng thuốc đến khi hết triệu chứng bệnh mà không đi khám lại. Một số người lại đưa ra lý do rằng quá bận rộn nên không tuân thủ đúng liều lượng và thời gian sử dụng thuốc.

Việc sử dụng thuốc và liều lượng cũng như thời gian dùng thuốc cần tuân thủ nghiêm ngặt theo chỉ dẫn của bác sĩ. Sau khi dùng thuốc thì cần phải tái khám theo yêu cầu của bác sĩ để chắc chắn rằng nấm, vi khuẩn đã được loại bỏ hết. Nếu nấm, vi khuẩn không được diệt tận gốc thì chỉ ít lâu sau nó sẽ lại bùng phát trở lại khiến cho bệnh càng trở nên khó chữa, vì khi đó vi khuẩn đã quen với thuốc nên tác dụng của thuốc giảm xuống rất nhiều.

Vấn đề vệ sinh là vấn đề quan trọng trong việc phòng và chữa bệnh viêm nhiễm phụ khoa. Vùng kín của chị em không được vệ sinh sạch sẽ hoặc vệ sinh quá sạch sẽ đều là nguyên nhân khiến cho bệnh quay trở lại.

Lây bệnh từ chồng

Nhiều chị em thường nghĩ lý do là do cơ thể mình khiến cho bệnh tái phát nhiều lần. Nhưng thực tế đã chứng minh có rất nhiều trường hợp bị lây bệnh từ chồng mà không biết. Do đó để tránh trường hợp lây bệnh từ chồng thì chị em nên sử dụng các biện pháp an toàn khi quan hệ tình dục như yêu cầu chồng dùng bao cao su. Vừa có thể ngăn lây bệnh qua đường tình dục vừa hạn chế tình trạng mang thai ngoài y muốn.

Ngoài ra, một vài trường hợp thì triệu chứng bệnh tưởng rằng nó là bệnh viêm phụ khoa vừa chữa khỏi nhưng thực chất nó lại là triệu chứng của bệnh khác. Do đó nếu thấy xuất hiện các triệu chứng giống như những lần viêm phụ khoa trước đó thì bạn nên đi khám để chắc chắn rằng đó là do viêm phụ khoa tái phát. Không nên tự ý dùng thuốc theo đơn lần trước đã khám. Nên chữa trị theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Phòng bệnh viêm nhiễm phụ khoa bằng việc vệ sinh vùng kín đúng cách

Việc vệ sinh vùng kín đúng cách cần phải tuân thủ những việc dưới đây:

- Vệ sinh vùng kín 2 lần một ngày. Nếu có thể bạn hãy vệ sinh vùng kín sau mỗi lần đi vệ sinh.

- Cần đặc biệt lưu ý vấn đề vệ sinh khi đến kỳ kinh nguyệt. Nên thay băng ít nhất 4 tiếng 1 lần.

- Không nên sử dụng quần lót dạng dây vì khi bạn di chuyển sẽ khiến cho dây cọ sát vào da đồng thời khiến cho vi khuẩn từ hậu môn dễ dàng di chuyển sang âm đạo vào gây bệnh.

- Nên sử dụng loại quần lót từ chất liệu thấm hút tốt, không màu và thoáng mát. Không nên mặc đồ lót quá chật sẽ khiến da bị cọ sát gây nên những tổn thương ở vùng kín.

- Khám phụ khoa định kỳ là cách để phát hiện bệnh kịp thời. Đối với phụ nữ trong độ tuổi sinh sản nên khám thường xuyên 2 lần một năm. Đây cũng là cách phát hiện sớm ung thư và phòng bệnh vô sinh cho chị em phụ nữ.

Hạnh Lê

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....