Nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết tắc kinh ở nữ giới

Thứ Ba, 25/09/2018 03:51 PM (GMT+7)

Tắc kinh vốn là một trong những bệnh nguy hiểm về kinh nguyệt thường gặp ở phụ nữ. Nếu không có biện pháp điều chỉnh kịp thời sẽ dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe. Hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết bệnh này trong bài viết ngay sau đây.

Tắc kinh là gì?

Tắc kinh nguyệt hay còn được biết là một triệu chứng của rối loạn kinh nguyệt phổ biến nhất là ở đối tượng phụ nữ trong độ tuổi sinh nở 18- 55 tuổi. Hiện tượng tắc kinh là gì? Là kinh nguyệt ra nhỏ giỏi không đều hoặc quá ít, hay đối tượng nữ giới trên 18 tuổi mà chưa có kinh hoặc tháng trước có nhưng 2-3 tháng sau vẫn chưa thấy ra tiếp.

Nếu như không được chữa trị kịp thời có thể gây nên vô sinh ở nữ giới do kinh nguyệt không đều để lâu dẫn đến vô kinh.

Nguyên nhân gây ra tình trạng tắc kinh nguyệt

Tắc kinh nguyệt do nhiều nguyên nhân mà thành tuy nhiên các chuyên gia đưa ra những nguyên nhân gây tắc kinh sau đây:

- Do mắc các bệnh phụ khoa: Phụ nữ mắc các bệnh liên quan đến viêm cổ tử cung, u xơ tử cung, đa nang buồng trứng, viêm vòi trứng… chính là nguyên nhân gây tắc kinh nguyệt..

- Đa nang buồng trứng: Phụ  nữ bị đa nang buồng trứng dẫn đến không phóng noãn gây ra tình trạng kinh nguyệt bị thưa để lâu có thể dẫn đến tắc kinh và vô kinh.

- Tuyến giáp có vấn đề: Phụ nữ bất thường về tuyến giáp sẽ làm bài tiết prolactin giảm rõ rệt gây rối loạn kinh nguyệt và tắc kinh.

- Rối loạn nội tiết: phụ nữ bị rối loạn nội tiết tức là hoormone bị mất cân bằng có thể gây nên nhiều bệnh trong đó chính là rối loạn kinh nguyệt và tắc kinh.

- Phá thai không an toàn: Phụ nữ sau khi sinh hoặc sau quá trình nạo phá thai thường bị mắc những vi khuẩn hoặc các bệnh liên quan đến ung thư cổ tử cung, u xơ buồng trứng…. Dẫn đến hiện tượng tắc kinh.

- Do hiện tượng mang thai ngoài tử cung: Quan hệ tình dục thiếu an toàn dẫn đến mang thai ngoài ý muốn làm ý muốn nếu phụ nữ bị mang thai ngoài tử cung sẽ dẫn đến rối loạn kinh nguyệt.

Một số nguyên nhân khác: Làm việc quá nặng nhọc; Ảnh hưởng phụ của thuôc; Phụ nữ căng thẳng tâm lí; Hút thuốc; Ảnh hưởng của sóng điện từ, …đều là nguyên nhân gây ra tình trạng tắc kinh ở nữ giới.

Dấu hiệu nhận biết bệnh tắc kinh

Dấu hiệu tắc kinh mà chị em thấy rõ ràng nhất đó chính là kinh nguyệt ra nhỏ giọt hoặc tình trạng mất kinh đến 2-3 tháng không có kinh nguyệt. Phụ nữ thường xuyên thấy hoa mắt chóng mặt và sụt cân nghiêm trọng. Da vàng vọt, xanh xao hay buồn ngủ và suy giảm trí nhớ một cách nghiêm trọng…

Nếu nguyên nhân gây tắc kinh nguyệt do tuyến yên thì sẽ đi liền với các triệu chứng rậm lông, tăng cân khó kiểm soát da dẻ khô nẻ. Bên cạnh đó chị em còn có một số biểu  hiện như suy giảm chức năng sinh lí, giảm ham muốn tình dục, rụng lông vùng nách và vùng mu. Thường xuyên cáu gắt, nám béo phì….

Nếu như tình trạng bị tắc kinh mà không được chữa trị kjp thời thì sẽ gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm như tổn thương buồng trứng dẫn đến suy buồng trứng, trầm cảm thậm chí là vô sinh nếu không được khắc phục.  Vì thế khi có các dấu hiệu bị tắc kinh nguyệt chị em nên chủ động đến các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời tránh những biến chứng nguy hiểm.

Trên đây chúng tôi vừa mang đến cho chị em những kiến thức về tắc kinh là gì nguyên nhân cũng như dấu hiệu dẫn đến tắc kinh. Hi vọng chị em sẽ có thêm kiến thức để bảo vệ sức khỏe sinh sản của chính mình.

Hạnh Lê

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....