Nguyên tắc dùng thuốc kháng sinh cho người cao tuổi

Thứ Hai, 15/10/2018 11:15 PM (GMT+7)

Theo các bác sĩ, việc dùng thuốc kháng sinh cho người cao tuổi cần hết sức cẩn trọng. Bởi lúc này, cơ thể đang dần suy giảm chức năm, dẫn đến hệ miễn dịch suy giảm gây nguy hiểm .

Trở ngại của người cao tuổi khi dùng thuốc kháng sinh

Trong suốt cuộc đời người nào cũng có ít nhất 1 lần bị nhiễm khuẩn, dù nặng hay nhẹ. Và để chữa bệnh thì cần phải sử dụng đến thuốc kháng sinh. Đối với người già lại càng dễ mắc bệnh hơn và lúc này thuốc kháng sinh sẽ mất hoặc giảm dần tác dụng, nhất là tình trạng sức khỏe, khả năng đáp ứng của cơ thể sẽ không còn như lúc ban đầu.

Khi cơ thể đã già thì các bộ phận cơ thể cũng có sự lão hóa. Mức độ hấp thu thuốc kháng sinh lại giảm nhiều hay ít còn tùy thuộc vào mức độ lão hóa của cơ thể từng người. Nếu mức độ lão hóa ít thì sự hấp thu tốt hơn nhiều so với cơ thể có sự lão hóa nhiều. Và khi mức độ lão hóa tăng thì khả năng gắn protein vào huyết tương cũng giảm.

Empty

Do sử dụng các loại thuốc kháng sinh đào thải qua đường tiêu hóa kéo dài sẽ tiêu diệt một số loại loại khuẩn sinh vitamin K làm cho NCT thiếu đi lượng vitamin K đáng kể, loại vitamin thường do tạp chất khuẩn đường ruột tổng hợp.

Hơn nữa, việc đào thải kháng sinh qua đường thận cũng sẽ giảm, nhất là các loại thuốc kháng sinh thuộc nhóm beta- lactam, amynoglycoside, sulfamide, co-trimoxazol... do NCT có hiện tượng suy giảm nephron kéo theo suy giảm chức năng của thận, ảnh hưởng đến sức khỏe người cao tuổi.

Mặt khác, một số vi khuẩn đường ruột có khả năng giáng hóa digoxin ở ống tiêu hoá, nếu dùng kháng sinh đào thải qua đường ruột quá nhiều sẽ làm tăng hấp thu digoxin và làm cho nồng độ digoxin trong huyết tương tăng cao, làm độc tính cũng tăng theo cho cơ thể NCT.

Ở người cao tuổi, chức năng thận đã suy giảm nên kháng sinh dễ gây độc cho gan, thận; nếu cần dùng bắt buộc phải giảm liều.

Nguyên tắc dùng thuốc kháng sinh cho người cao tuổi

Theo các chuyên gia, việc sử dụng thuốc kháng sinh cho người cao tuổi cần có nguyên tắc. Cụ thể:

Đối với bác sĩ

- Sau khi cho bệnh nhân uống thuốc bác sĩ phải thường xuyên kiểm tra kết quả của kháng sinh trên người bệnh. Nếu thấy không hiệu quả thì phải xem lại chẩn đoán vì thường có nhiều bệnh sẽ đồng thời xuất hiện trên cơ thể người cao tuổi. Xem lại việc lựa chọn thuốc, liều lượng, điều kiện thâm nhập…

- Khi dùng thuốc kháng sinh cho người cao tuổi thì nên chọn dùng 1 loại kháng sinh.Nếu cần phối hợp thuốc, phải cân nhắc tính đối kháng hay tính hợp đồng của thuốc. Nắm vững cơ địa, tiền sử dị ứng thuốc của người bệnh để kê đơn chính xác nhất.

Empty

Đối với người cao tuổi

- Người cao tuổi cần phải tuân thủ những hướng dẫn của bác sĩ về cách điều trị bệnh như: Doxycilin uống vào giữa bữa ăn với một nửa cốc nước to, uống ở tư thế ngồi hay đứng để tránh kích ứng niêm mạc dạ dày, loét niêm mạc thực quản.

- Augmentin, ciblor... cần uống vào đầu bữa ăn. Người cao tuổi không được tự ý mua và sử dụng thuốc kháng sinh mặc dù trước đó họ đã được dùng tại bệnh viện. Ngừng ngay việc dùng thuốc và đến cơ sở y tế khám khi thấy có biểu hiện khác thường.

- Trước khi dùng thuốc phải: Xem lại đơn bác  sĩ  đã  ghi. Đọc  tờ  hướng  dẫn  sử  dụng thuốc.

- Khi dùng  thuốc phải: Đủ  khoảng  cách giờ. Đúng  liều.  Đủ  liệu  trình. Tuân  thủ nghiêm các điều cấm kỵ.

Vu ngoc chuong

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....