Nhật Bản: số trẻ em sinh ra giảm kỷ lục, mức sinh thấp nhất trong hơn 120 năm qua

Thứ Sáu, 30/12/2022 01:00 PM (GMT+7)

Các chuyên gia về an sinh xã hội của Chính phủ Nhật Bản nhận định, giải quyết già hóa dân số và giảm tỷ lệ sinh đang là yêu cầu cấp bách, chính phủ cần thúc đẩy mạnh mẽ các biện pháp hỗ trợ sinh sản, chăm sóc, nuôi dạy trẻ em.

Từ đầu năm đến nay, Nhật Bản tiếp tục chứng kiến số trẻ em được sinh ra giảm kỷ lục. Theo thống kê chưa chính thức, có thể dưới 80.000 trẻ.

Nhật Bản lên kế hoạch tăng cường các biện pháp hỗ trợ để giải quyết vấn đề giảm tỷ lệ sinh nghiêm trọng , đặc biệt là tài chính để khuyến khích các cặp vợ chồng sinh con.

Trọng tâm của các biện pháp để đối phó với giảm tỷ lệ sinh sẽ là tăng cường trợ cấp bằng tiền mặt để giảm bớt gánh nặng tài chính cho các gia đình. Trước mắt, Chính phủ Nhật Bản dự kiến sẽ bắt đầu hỗ trợ 100.000 Yen, khoảng 7.400 USD cho các gia đình trong quá trình mang thai và sinh nở, biện pháp này sẽ được thực hiện từ năm tài chính tiếp theo.

NHat ban muc sinh thap

Hiện ngân sách dành cho trẻ em Nhật Bản trong năm 2023 vào khoảng 4,7 nghìn tỷ Yen, khoảng 34,8 tỷ USD. Trong cuộc họp vào đầu tháng 12, Thủ tướng Kishida cũng khẳng định sẽ tăng gấp đôi quy mô ngân sách dành cho trẻ em, thiết lập các chế độ phúc lợi mới cho những người lao động, lộ trình tăng gấp đôi ngân sách cho trẻ em dự kiến được thực hiện trong 6 năm bắt đầu từ năm sau.

Bên cạnh việc hỗ trợ tài chính, hội đồng chuyên gia an sinh xã hội của Nhật Bản cũng đang xem xét các biện pháp khắc phục tình trạng các hộ gia đình phải lựa chọn giữa công việc và nuôi con nhỏ, theo đó, kêu gọi chính phủ tạo môi trường thuận lợi hơn cho người lao động, đặc biệt là lao động bán thời gian và lao động tự do để họ có thể yên tâm trong việc sinh đẻ và nuôi dạy con cái.

Giảm tỷ lệ sinh là một vấn đề khó của Nhật Bản, nhưng nếu các biện pháp của Nhật Bản thực hiện hiệu quả, cải thiện tỷ lệ sinh lên mức 1,8 đến năm 2030, tức là trung bình 1 phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ sẽ có 1,8 trẻ em và 2,07 đến năm 2040, thì Nhật Bản có thể chặn đứng tình trạng dân số giảm.

Vũ Thị Phương Dung

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...