Nhìn màu tinh dịch, bắt bệnh nam giới

Thứ Hai, 25/11/2019 08:36 PM (GMT+7)

Nhìn màu sắc tinh dịch có thể đoán được tình trạng sức khỏe, bệnh tật của nam giới.

Tinh dịch là một hỗn hợp giữa tinh trùng và dịch của nhiều tuyến sinh dục như mào tinh, túi tinh, tuyến tiền liệt, với các chất bảo vệ và nuôi dưỡng tinh trùng, nước. Thông thường, tinh dịch xuất ra là một chất lỏng, nhớt có độ dính, màu trắng đục. Nếu tinh dịch có màu khác thường thì cần phải để ý bởi rất có thể sức khỏe của nam giới đang có vấn đề.

Tinh dịch trong như nước lã: Nếu số lượng tinh dịch cũng ít, chứng tỏ đã có sự bất thường về số lượng, chất lượng tinh trùng. Hoặc cũng có thế, cơ thể đang không đủ các chất thiết yếu để nuôi và bảo vệ tinh trùng.

tinhdich

Khi tinh dịch có màu vàng: Tình trạng này không đáng ngại, nhưng khi thấy tinh dịch có màu vàng kéo dài lâu ngày, thậm chí còn đậm hơn thì nên đi khám và kiểm tra sớm các viêm khuẩn cơ quan sinh dục như viêm tuyến tiền liệt và viêm túi tinh.

Tinh dịch màu xanh: Tinh dịch xuất ra có màu xanh đậm hoặc vàng xanh, kèm theo tinh hoàn sưng to, đau rồi lan sang vùng bẹn, đó là dấu hiệu của viêm niệu đạo hoặc bệnh lậu. Tình trạng viêm nhiễm để lâu sẽ gây teo tinh hoàn hoặc tắc ống dẫn tinh, khi đó nguy cơ vô sinh khá cao.

Tinh dịch có màu nâu: Nếu kèm những đám vón nhỏ màu nâu như gỉ sắt thì rất có thể tinh dịch lẫn máu. Tuy nhiên, nếu hiện tượng này thỉnh thoảng xảy ra không kèm theo cảm giác đau bụng, đau tức ở dương vật, tinh hoàn, ngứa rát ở đầu dương vật... thì đó chỉ là những tổn thương lành tính. Nhưng nếu hiện tượng này xuất hiện liên tiếp trong những lần xuất tinh, những cục màu nâu nhiều hơn về số lượng, đậm hơn về màu sắc... thì cần gặp bác sĩ.

Tinh dịch lẫn máu: Trường hợp máu chảy ra từ trước thì tinh dịch có màu nâu đỏ như gỉ sắt. Còn nếu tinh dịch vừa có màu đỏ tươi vừa đỏ nâu thì là dấu hiệu phản ánh máu ở cơ quan sinh dục vẫn âm ỉ chảy. Nguyên nhân là do bên trong cơ thể ấy có vỡ mạch máu ở đường ống dẫn tinh, túi tinh hoặc tuyến tiền liệt. Điều này có thể xuất phát từ ổ lao niệu sinh dục (lao mào tinh, tinh hoàn...).

Tinh dịch vón cục màu sữa đặc: Đây là biến chứng của nhiễm khuẩn (hay bệnh tự miễn dịch) của các cơ quan tạo ra tinh dịch. Có thể, đường dẫn tinh bị viêm nhiễm khiến các tế bào, xác vi trùng và xác tinh trùng đã chết đọng lại hoặc cũng có thể do môi trường tinh dịch thay đổi khiến một số protein và muối khoáng trong tinh dịch kết tủa.

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....