Nhu cầu dinh dưỡng của bạn thay đổi như thế nào khi bạn già đi

Thứ Bảy, 20/11/2021 07:22 PM (GMT+7)

Ăn uống lành mạnh trở nên đặc biệt quan trọng khi bạn già đi. Đó là bởi vì lão hóa có liên quan đến một loạt các thay đổi, bao gồm thiếu hụt chất dinh dưỡng, giảm chất lượng cuộc sống và kết quả sức khỏe kém.

 Lão hóa ảnh hưởng đến nhu cầu dinh dưỡng của bạn như thế nào?

Lão hóa có liên quan đến một loạt các thay đổi trong cơ thể, bao gồm mất cơ, da mỏng hơn và ít axit trong dạ dày hơn.

Một số thay đổi này có thể khiến bạn dễ bị thiếu chất dinh dưỡng, trong khi những thay đổi khác có thể ảnh hưởng đến các giác quan và chất lượng cuộc sống của bạn.

Ví dụ, các nghiên cứu đã ước tính rằng 20% người cao tuổi bị viêm dạ dày teo, một tình trạng viêm mãn tính đã làm hỏng các tế bào sản xuất axit dạ dày.

Axit dạ dày thấp có thể ảnh hưởng đến sự hấp thụ các chất dinh dưỡng, chẳng hạn như vitamin B12, canxi, sắt và magiê.

Một thách thức khác của quá trình lão hóa là giảm nhu cầu về calo. Thật không may, điều này tạo ra một tình thế tiến thoái lưỡng nan về dinh dưỡng. Người lớn tuổi cần nhận được nhiều, nếu không muốn nói là nhiều hơn, một số chất dinh dưỡng, trong khi ăn ít calo hơn.

May mắn thay, ăn nhiều loại thực phẩm toàn phần và dùng thực phẩm bổ sung có thể giúp bạn đáp ứng nhu cầu chất dinh dưỡng của mình.

Một vấn đề khác mà mọi người có thể gặp phải khi già đi là cơ thể giảm khả năng nhận biết các giác quan quan trọng như đói và khát.

Điều này có thể khiến bạn dễ bị mất nước và giảm cân không chủ ý. Và bạn càng lớn tuổi, những hậu quả này có thể càng khắc nghiệt hơn.

Cần ít calo hơn, nhưng nhiều chất dinh dưỡng hơn

Nhu cầu calo hàng ngày của một người phụ thuộc vào chiều cao, cân nặng, khối lượng cơ, mức độ hoạt động và một số yếu tố khác.

Người lớn tuổi có thể cần ít calo hơn để duy trì cân nặng của họ, vì họ có xu hướng di chuyển và tập thể dục ít hơn và mang ít cơ bắp hơn.

Nếu bạn tiếp tục ăn cùng số lượng calo mỗi ngày như khi bạn còn trẻ, bạn có thể dễ dàng tăng thêm mỡ, đặc biệt là xung quanh vùng bụng.

Điều này đặc biệt đúng ở phụ nữ sau mãn kinh, vì sự suy giảm nồng độ estrogen trong thời gian này có thể thúc đẩy quá trình tích trữ mỡ bụng.

Tuy nhiên, ngay cả khi người lớn tuổi cần ít calo hơn, họ cũng cần một số chất dinh dưỡng ở mức cao hoặc thậm chí cao hơn so với những người trẻ tuổi.

Điều này làm cho người cao tuổi ăn nhiều loại thực phẩm khác nhau, chẳng hạn như trái cây, rau, cá và thịt nạc là rất quan trọng. Những mặt hàng thiết yếu lành mạnh này có thể giúp bạn chống lại sự thiếu hụt chất dinh dưỡng mà không làm tăng vòng eo của bạn.

Các chất dinh dưỡng trở nên đặc biệt quan trọng khi bạn già đi bao gồm protein, vitamin D, canxi và vitamin B12.

Bạn có thể cần thêm vitamin B12

Vitamin B12 là một loại vitamin tan trong nước còn được gọi là cobalamin.

Nó cần thiết để tạo ra các tế bào hồng cầu và duy trì chức năng não khỏe mạnh.

Thật không may, các nghiên cứu ước tính rằng 10–30% những người trên 50 tuổi bị giảm khả năng hấp thụ vitamin B12 từ chế độ ăn uống của họ.

Theo thời gian, điều này có thể gây ra sự thiếu hụt vitamin B12.

Vitamin B12 trong chế độ ăn uống liên kết với protein trong thực phẩm bạn ăn. Trước khi cơ thể bạn có thể sử dụng nó, axit dạ dày phải giúp nó tách khỏi các protein thực phẩm này.

Người lớn tuổi dễ mắc các bệnh lý làm giảm sản xuất axit trong dạ dày, dẫn đến việc hấp thụ vitamin B12 từ thực phẩm ít hơn. Viêm dạ dày teo là một trong những tình trạng có thể gây ra điều này .

Ngoài ra, những người lớn tuổi theo chế độ ăn thuần chay hoặc ăn chay thường ít ăn các nguồn giàu vitamin B12 hơn, vì nó có nhiều trong thực phẩm động vật như trứng, cá, thịt và sữa.

Vì lý do này, người cao tuổi có thể được hưởng lợi từ việc bổ sung vitamin B12 hoặc tiêu thụ thực phẩm tăng cường vitamin B12.

Những thực phẩm tăng cường này chứa vitamin B12 dạng tinh thể, không liên kết với protein thực phẩm. Vì vậy, những người sản xuất ít hơn lượng axit dạ dày bình thường vẫn có thể hấp thụ được.

 
Phạm Thị Huyền

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....