Những ai có nguy cơ cao bị dị ứng với bao cao su?

Thứ Hai, 28/11/2022 11:11 PM (GMT+7)

Sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục là phương pháp tránh thai hiệu quả và được lựa chọn ưu tiên. Tuy nhiên, trên thực tế, vẫn có không ít trường hợp bị dị ứng bao cao su. Tất cả mọi người dù nam hay nữ đều có thể là nạn nhân của dị ứng bao cao su bất cứ lúc nào.

1. Triệu chứng dị ứng bao cao su 

Ngứa ngáy, khó chịu: Ngứa là một trong những triệu chứng đầu tiên của bất kỳ loại dị ứng nào, và với dị ứng bao cao su có thể khá rắc rối và gây lúng túng. Các bạn nam bị dị ứng có thể bị ngứa từ nhẹ đến nghiêm trọng ở vùng sinh dục.

Phái mạnh có thể bị ngứa dọc theo thân dương vật và xung quanh vùng bẹn tại bộ phận sinh dục. Ngứa cũng có thể xảy ra trong bất kỳ khu vực nào đã có tiếp xúc với bao cao su. Ngoài ra, nếu người bị dị ứng có hoạt động tình dục bằng miệng thì môi, lưỡi và cổ họng cũng có thể bị ngứa.

di-ung-thoi-tiet-2

Cảm giác nóng: Một triệu chứng rất phổ biến với dị ứng bao cao su là cảm giác nóng. Các bạn nam có thể bị cảm giác nóng này bên trong của âm đạo, trên dương vật và trên phần da của bất kỳ khu vực nào tiếp xúc với bao cao su.

Phát ban: Phát ban thường xuất hiện trong vòng tám giờ tiếp xúc với bao cao su. Phát ban này có thể từ nhẹ đến vừa phải, và có thể ngứa hoặc rát, và có thể có màu hồng hoặc màu đỏ. Da cũng có thể bong tróc khi trầy xước. Phát ban này có thể khá rắc rối, nhưng không phải luôn luôn gây khó chịu.

Phồng da: Dị ứng cao bao su thường phát triển sau khi đã tiếp xúc lâu dài và nặng hay nhẹ phụ thuộc theo thời gian tiếp xúc. Kết quả là, phồng rộp có thể hình thành xung quanh hoặc trong các khu vực nhiều lần tiếp xúc với bao cao su. Chỗ phồng rộp này là kết quả của hệ thống miễn dịch để tự bảo vệ bạn chống lại chất cao su trong bao mà nó xem là một mối đe dọa cho cơ thể.

sk301005-anh2-4732

Sốc phản vệ: Sốc phản vệ là một phản ứng nghiêm trọng với dị ứng và cần điều trị khẩn cấp. Nếu bạn dùng bao cao su và cảm thấy khó thở, thở khó, sưng môi, lưỡi và cổ họng, tim đập nhanh hoặc đau ngực, phải cấp cứu ngay lập tức. Nếu không được điều trị, sốc phản vệ thường dẫn đến tử vong do co thắt đường hô hấp và các biến chứng khác.

2. Những ai có nguy cơ cao bị dị ứng với bao cao su?

Một số người có khả năng cao bị dị ứng bao cao su vì các yếu tố sức khỏe khác, bao gồm:

Người bị gai đôi cột sống: Dị tật bẩm sinh này ảnh hưởng đến sự phát triển của cột sống. Trẻ bị dị tật này tiếp xúc sớm và thường xuyên với các sản phẩm cao su như găng tay, dẫn đến nhạy cảm với mủ. Người bị gai đôi cột sống hãy đề phòng, tránh các sản phẩm cao su, bao gồm cả bao cao su.

Người thường xuyên phẫu thuật: Bất kỳ phẫu thuật hoặc thủ thuật nào khiến người bệnh tiếp xúc với các sản phẩm làm từ cao su đều làm tăng nguy cơ dị ứng cao su. Việc tiếp xúc nhiều lần với găng tay và các sản phẩm y tế bằng cao su sẽ làm tăng nguy cơ này. Các cuộc phẫu thuật đặc biệt đáng quan tâm, bởi vì các vùng nhạy cảm hơn bên trong cơ thể có thể tiếp xúc với cao su.

20210409_bi-di-ung-bao-cao-su-2

Người làm việc trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe: Sử dụng găng tay cao su hoặc các sản phẩm cao su khác thường xuyên làm tăng nguy cơ bị dị ứng cao su.

Người có cơ địa dị ứng với một số loại thực phẩm: Cũng có mối liên quan giữa dị ứng cao su và dị ứng thực phẩm. Người dị ứng với các loại thực phẩm sau cũng thường dị ứng với cao su. Đó là: Bơ, chuối, hạt dẻ rừng, trái kiwi, chanh dây.

3. Biện pháp giúp phòng tránh dị ứng

Hầu hết các loại bao cao su hiện nay được làm từ latex. Tuy nhiên, những nhà sản xuất bao cao su lớn trên thế giới đã phát triển các dòng sản phẩm thay thế cho bao latex có độ an toàn cao với những người bị dị ứng bao cao su:

+ Bao cao su Polyurethane: Loại này được làm từ cao tổng hợp tên là polyurethane, có hiệu quả tránh thai và phòng chống bệnh lây truyền qua đường tình dục không kém gì bao cao su latex. Ngoài ra, bao cao su polyurethane còn phù hợp với nhiều loại chất bôi trơn hiện nay.

+ Bao cao su Polyisoprene: Loại bao được làm từ Polyisoprene là biện pháp mới nhất để thay thế cho bao cao su latex và Polyurethane. Đây là loại bao cao su chỉ dành cho nam giới và tương thích với chất bôi trơn có gốc nước hoặc silicone.

+ Bao cao su bằng nhựa mỏng: Dù có khả năng phòng tránh thai và bệnh đường tình dục nhưng loại bao cao su này không vừa khít như bao cao su latex nên có nguy cơ bị tuột cao khi sử dụng.

cac-trieu-chung-do-di-ung-bao-cao-su-16-084118-1496739113507

+ Bao cao su da cừu non: Đây là loại bao cao su lâu đời nhất thế giới, được sử dụng trước khi bao cao su latex ra đời. Loại bao này được làm từ da cừu non, giúp mang đến cảm giác chân thực. Tuy nhiên, bao cao su da cừu khá xốp nên vi khuẩn hay virus có thể đi qua vè gây nên bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục.

+ Bao cao su nữ: Đây là loại bao cao su dành cho nữ giới, được đặt vào âm đạo trước khi quan hệ. Bao cao su nữ mềm, mỏng, bền và được thêm chất bôi trơn.

Những ai bị dị ứng với bao cao su thì nên ngưng dùng bao cao su latex ngay lập tức. Dị ứng bao cao su mức độ nặng có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm hay thậm chí là tử vong. Thay vào đó, người bị dị ứng bao cao su nên sử dụng những loại bao cao su khác an toàn hơn để thay thế.

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....