Những bài thuốc đông y chữa viêm họng hiệu quả

Thứ Năm, 17/01/2019 09:55 PM (GMT+7)

Để điều trị căn bệnh này, bác sĩ thường chỉ định dùng thuốc kháng sinh. Nhưng không phải ai cũng chịu được thuốc Tây. Trong trường hợp này, tốt nhất nên dùng thuốc đông y. Xin giới thiệu cùng các bạn một vài bài thuốc y học dân tộc chữa trị chứng bệnh này.

Empty

Biểu hiện đầu tiên của bệnh viêm họng

Bị ho: ban đầu là bị ho khan, ho rải rác hoặc từng cơn nhưng sau đó chuyển sang thành ho có đờm khiến người bệnh thấy rất khó chịu.

Đau họng: họng đau rát, cổ họng bị vướng víu, nuốt cũng bị đau rát họng.

Sốt: người bệnh thường bị sốt cao 39 – 40 độ C kèm theo rét run.

Ngoài ra còn có các triệu chứng như người mệt mỏi, môi khô, mạch nhanh, lưỡi bẩn…

Một số bài thuốc đông y chữa viêm họng hiệu quả

Dùng chanh chua

Khi mới bị viêm họng, tốt nhất nên ngậm một vài lát chanh mỏng. Sau đó kiêng ăn mọi thứ trong một giờ để tạo điều kiện cho tinh dầu chanh và axit citric phát huy tác dụng đến niêm mạc cổ bị viêm.

Sáp ong

Sáp ong là loại thuốc trị viêm họng có hiệu quả nhất ở mọi thời kỳ. Chỉ sáp ong chất lượng cao mới có tác dụng nhanh, khi ngậm trong miệng nó làm cho lưỡi có cảm giác rát bỏng và hơi tê.

Empty

Để điều trị bệnh viêm họng, sau bữa ăn, chỉ cần nhâm nhi miếng sáp ong có kích thước bằng ngón tay út. Mỗi ngày ăn khoảng 5 g sáp ong. Nếu đây là sáp ong thật thì bệnh viêm họng sẽ khỏi hẳn sau 2-3 ngày ăn.

Củ cải

Mài củ cải trên bàn xát và ép lấy một cốc nước rồi cho thêm một thìa to giấm làm bằng rượu vang hay táo. Dùng dung dịch này súc miệng cho đến khi khỏi hẳn bệnh.

Giã nhỏ 3-4 nhánh tỏi hòa với một cốc sữa nóng, hãm từ 10-15 phút, lọc lấy nước uống trong vòng 30 phút. Mỗi ngày uống 2-3 cốc.

Nước hành khô và táo ép

Khi bị viêm họng bạn nên uống nước hành tây khô và táo ép (với tỉ lệ 1:1), cứ 2 giờ uống một lần và một lần uống 2 thìa to.

Nước chanh vắt

Vắt nước chanh vào chiếc ly bằng bạc để ở nơi râm mát chừng một ngày và cách 1 giờ uống 1 thìa nhỏ. Phương pháp này chống chỉ định đối với người bị bệnh thận.

Mật ong và cà rốt ép

Cho 2-3 thìa to mật ong vào cốc nước cà rốt tươi ép rồi khuấy đều lên. Pha loãng hỗn hợp này theo tỉ lệ 1:1 với nước đun sôi để nguội và súc họng 3-5 lần/ngày, mỗi lần từ 5-7 phút.

Nước khoai tây ép

Súc họng mỗi ngày một vài lần bằng nước khoai tây ép tươi cũng rất tốt khi bị viêm họng.

Bột cây nhĩ thảo

Hòa 2 thìa to bột cây nhĩ thảo (cây ban) vào một cốc nước đun sôi rồi hãm trong bình kín chừng 15 phút, để ở nơi thoáng mát độ 15 phút rồi chắt lấy nước súc họng từ 3-5 lần/ngày và mỗi lần từ 5-7 phút.

Phương pháp tự nhiên

Đối với những người hay bị viêm họng, có thể áp dụng phương pháp khác đơn giản hơn: Mỗi ngày dành từ 8-10 phút ngồi dưới ánh nắng mặt trời, há rộng miệng và nhắm mắt lại. Mỗi đợt kéo dài từ 2-3 tuần.

Tùy từng người, sẽ có người hợp với phương pháp này và có người hợp với phương pháp khác. Cách tốt nhất là bạn nên bắt đầu thử phương pháp cảm thấy phù hợp với mình nhất để có hiệu quả.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....