Những bệnh đường miệng thường gặp ở trẻ nhỏ

Thứ Tư, 24/10/2018 11:02 AM (GMT+7)

Trẻ hay gặp phải những bệnh lý thường gặp trong những giai đoạn phát triển đó. Một trong số đó là những bệnh đường miệng mà hầu hết trẻ nhỏ nào cũng đều đã từng gặp phải. Trong bài viết dưới đây, các mẹ hãy cùng sức khỏe cho bé tìm hiểu những bệnh đường miệng thường gặp ở trẻ nhỏ nhé!

1. Bệnh tưa lưỡi

Tưa lưỡi là một hiện tượng bệnh lý trẻ hay gặp và tỉ lệ gặp nhiều nhất là ở những trẻ sơ sinh. Tưa lưỡi là sự hình thành các mảng bám trắng như sữa bám vào niêm mạc miệng của trẻ sơ sinh. Những mảng bám này có thể khiến cho niêm mạc miệng và họng của trẻ bị đông đặc lại và khi đánh đi lớp mảng bám này thì lớp niêm mạc của vòm miệng với họng phía dưới sẽ bị chảy máu.

Các mẹ có thể dùng những loại thuốc kháng nấm như thuốc glyxerin, thuốc Nystattin, hoặc là dùng mật ong để làm sạch nấm và chữa tưa miệng cho trẻ. Với liều lượng mà các mẹ có thể dùng là 3 – 4 lần 1 ngày, nhưng các mẹ nên cẩn thận khi dùng mật ong, vì mật ong chỉ dùng được cho những trẻ lớn hơn 1 tuổi.

2. Hiện tượng mọc nanh

Hiện tượng mọc nanh là một hiện tượng bệnh lý trẻ sơ sinh mà gần như là trẻ sơ sinh nào cũng đều gặp phải, không phân biệt trai và gái.

Biểu hiện thường gặp: Hiện tượng mọc nanh là những nang nhỏ với kích thước từ 1 – 3mm, có màu trắng và nằm rải rác trên niêm mạc miệng hay niêm mạc xương hàm của trẻ. Mặc dù hiện tượng này không quá nghiêm trọng nhưng có thể gây ảnh hưởng khiến trẻ bỏ bú hoặc biếng ăn.

Cách chữa trị: Nếu tình trạng này không gây nhiều khó khăn đến các bé, các bé vẫn bú mẹ và vẫn ăn bình thường thì các mẹ không cần quá lo lắng, một thời gian ngắn nanh sẽ tự rụng. Và nếu tình trạng này gây ảnh hưởng và khó khăn đến bé, khiến bé bỏ bú, bỏ ăn thì các mẹ nên cho bé đến gặp bác sĩ nha khoa để bác sĩ có thể chích nanh ra giúp các bé.

3. Bệnh viêm lợi cấp

Bệnh này thường gặp ở những trẻ nhỏ từ 6 tháng đến 4 tuổi. Bệnh này thường xuất hiện sau khi trẻ mọc răng.

Biểu hiện thường gặp: Khi trẻ bị bệnh viêm lợi cấp thì trẻ thường bị sốt, khóc nhiều, bỏ bú mẹ, bỏ ăn do lợi bé bị viêm và sưng tấy. Lợi của bé bị chảy máu và hơi thở bé bị hôi. Viền lợi tại các chân răng trong miệng các bé bị viêm và sưng đỏ, dễ chảy máu khi động vào, không bám chặt vào chân răng.

Với những biểu hiện này thì có thể sẽ làm cho nhiều bậc phụ huynh sẽ bị nhầm sang biểu hiện của sốt mọc răng ở trẻ, vì biểu hiện chính của hai bệnh này là giống nhau.

Cách chữa trị: Trong trường hợp này thì các mẹ chú ý không nên áp dụng những bài thuốc dân gian như là đắp bột lá cây vì lợi của bé đang bị viêm cấp, dễ gây nhiễm trùng máu. Hãy đưa các bé tới gặp bác sĩ chuyên khoa để bé được chăm sóc và chữa trị một cách tốt nhất.

4. Bệnh viêm loét miệng

Biểu hiện thường gặp: Bệnh viêm loét miệng thường gặp sau khi bé bị sốt vì các bệnh toàn thân như là thủy đậu, sởi, sốt mọc răng… Trong miệng các bé xuất hiện các vết loét to nhỏ khác nhau, có giả mạc vàng hay trắng và dễ chảy máu khi chạm vào. Trẻ bỏ ăn, quấy khóc do bị đau miệng.

Cách chữa trị:

– Các mẹ hãy chú ý vệ sinh răng miệng hàng ngày cho các bé sau khi ăn.

– Cho bé uống thuốc kháng sinh toàn thân kết hợp.

– Cho bé uống thuốc giảm đau

– Bôi thuốc chữa viêm loét miệng cho bé

5. Bệnh viêm lưỡi bản đồ mãn tính

Nguyên nhân của bệnh: có thể là do trẻ bị thiếu vitamin B, bị dị ứng, bị xáo trộn chu kỳ thay thế tế bào lưỡi hoặc cũng có thể là do di truyền.

Biểu hiện thường gặp: Mặt lưỡi của trẻ xuất hiện những vùng trơn láng màu đỏ, có viền trắng và vùng đó bị mất gai lưỡi. Những mảng loang này có thể thay đổi từ vùng lưỡi này sang vùng lưỡi khác, chúng có thể tự mất đi và có thể sẽ tự xuất hiện trở lại.

Cách chữa trị: Các mẹ cần chú ý vệ sinh răng miệng cho các bé thật tốt và có thể tham khảo thêm ý kiến của các bác sĩ tai mũi họng để chăm sóc các bé một cách tốt nhất.

Hạnh Lê

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....