Những bệnh thường gặp ở trẻ sơ sinh, mẹ cần bết

Thứ Năm, 18/10/2018 09:22 AM (GMT+7)

Trẻ sơ sinh là đối tượng rất dễ bị mắc bệnh, các bệnh di truyền ở trẻ sơ sinh thường khó phát hiện và để lại nhiều di chứng nguy hiểm. Dưới đây là một số bệnh di truyền thường thường gặp ở trẻ sơ sinh cần phải biết.

Bệnh liên quan đến thị lực

Nếu trong gia đình có những người gặp phải vấn đề về thị lực như cận thị, mù màu, chứng suy giảm khả năng nhìn…thì rất có thể di chuyển sang em bé. Vậy nên, cha mẹ cần chú ý bảo vệ mắt trẻ ngay từ đầu bằng cách hạn chế thời gian xem tivi hoặc máy tính.

Cha mẹ hãy thường xuyên quan sát những biểu hiện ở trẻ như thường hay nheo mắt, phân biệt màu sắc có chính xác không, chảy nước mắt, nhìn mờ… để sớm phát hiện bệnh về mắt của trẻ. Sau đó cần đưa trẻ đến ngay bệnh viện để kiểm tra.

mat-xanh-jpg-5417-1492062612-1492097122336

Bệnh tan máu bẩm sinh

Tan máu bẩm sinh cũng là bệnh thường gặp ở trẻ sơ sinh. Có khoảng 25% trẻ em bị mắc bệnh tan máu bẩm sinh do bố hoặc mẹ từng có tiền sử mắc bệnh này hoặc có gen mang bệnh. Đây là bệnh có tỉ lệ di truyền rất cao. Khi trẻ bị mắc bệnh thì có nguy cơ cả đời phải truyền máu và nếu không được điều trị kịp thời chỉ có thể sống được khoảng 10 năm.

Trên thực tế, bố mẹ có thể tránh được bệnh di truyền này bằng cách tiến hành xét nghiệp sàng lọc trước hôn nhân.Trong trường hợp bạn sinh con nhưng chưa xét nghiệm thì cần chú ý theo dõi để phát hiện bệnh sớm hơn. Nếu để lâu bệnh sẽ biến chứng sang suy tim, xơ gan, đái tháo đường rất khó điều trị.

Bệnh dị ứng

Theo các nghiên cứu, tỉ lệ dị truyền bệnh dị ứng từ bố hoặc mẹ sang con là khoảng 50%. Tuy nhiên, nếu bố mẹ cùng bị dị ứng thì tỉ lệ di truyền sẽ cao hơn rất nhiều.

Bệnh dị ứng ở trẻ thường có một số triệu chứng điển hình như: ho, ngứa mắt, nổi mẩn, phát ban, dị ứng mũi, hắt hơi, ho khò khè… Một số trường hợp bị bệnh hen suyễn. nếu bố mẹ từng bị dị ứng thực phẩm thì khả năng cao con cái cũng bị dị ứng.

Khi bị dị ứng nhẹ, bé chỉ cần sử dụng thuốc kháng histamin và sử dụng thuốc nhỏ mũi, mắt. Trong trường hợp bị nặng bác sĩ sẽ tiến hành tiêm ngừa dị ứng trong thời gian dài, tùy theo tình trạng của trẻ.

be-bi-di-ung-ngoai-da-boi-thuoc-gi-co-nen-tam-khong

Bệnh bạch tạng

Theo các bác sĩ, nguyên nhân dẫn đến bệnh bạch tạng là do cơ thể người bệnh bị thiếu hụt chất melanin để tạo sắc tố da, mắt, lông, tóc… Bệnh bạch tạng là bệnh di truyền gen đột biến mới sinh làm giảm khả năng tổng hợp malanin trong cơ thể.

Nguyên nhân gây nên bệnh bạch tạng toàn phần thường khiến da trắng bạch, tóc trắng, mắt đỏ… Trong một số trường hợp khác, cơ thể người bệnh vẫn có khả năng sản xuất melanin thì da vẫ có màu nâu, mắt nâu nhạt. Bệnh bạch tạng không hẳn là căn bệnh chết người nhưng bệnh nhân sẽ phải chịu rủi ro cao về ung thư da, rối loạn thị giác, bị tổn thương về mặt tinh thần.

Bệnh chàm Eczema

Đây còn gọi là bệnh chàm khô thường khá phổ biến ở trẻ sơ sinh. Eczema là bệnh hoàn toàn có thể di truyền cho con cái và sẽ bộc phát bất cứ lúc nào nếu bé gặp đồ ăn, thức uống, khí hâu … không phù hợp.

Bệnh chàm Eczema thường là tình trạng viêm da mãn tính với biểu hiện là da đỏ, khô, bong vẩy và ngứa. Trẻ mắc bệnh thường quấy khóc, khó chịu, giảm bú, tùy cơ địa của từng trẻ mà mức độ bệnh khác nhau. Bệnh thường xuất hiện ở trẻ dưới 5 tuổi và sẽ chấm dứt khi trẻ trưởng thành.

Vu ngoc chuong

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....