Những bệnh ung thư người béo phì có nguy cơ đối mặt 

Thứ Ba, 08/10/2019 08:58 PM (GMT+7)

Ăn uống lành mạnh, giữ trọng lượng cơ thể cân đối là giải pháp bác sĩ khuyến cáo để tránh nguy cơ mắc ung thư. Bởi những người béo, sẽ sản xuất ra một lượng hóc môn estrogen liên quan đến các bệnh lý ung thư ở các bộ phận vú, nội mạc tử cung, buồng trứng…

Theo BS Nguyễn Thiện Nhân, khoa Ung bướu và Y học Hạt nhân, Bệnh viện Nhân Dân 115, các nghiên cứu tại Anh và Mỹ chỉ ra, béo phì là một trong những yếu tố nguy cơ khiến người bệnh có thể đối mặt với 13 loại ung thư.

Người béo phì có nguy cơ dẫn đến ung thư cao hơn từ 1,5 đến 2 lần với các loại chính gồm: ung thư nội mạc tử cung, ung thư biểu mô thực quản, ung thư các vùng tâm vị ở dạ dày. Đặc biệt, nhóm ung thư gan ở những nam giới bị béo phì có tỷ lệ cao hơn nhiều so với nữ giới.

Ở nhóm những bệnh lý lành tính như u màng não, các nghiên cứu cho thấy bệnh nhân bị béo phì, tỷ lệ nguy cơ bị bướu tăng lên hơn 50% so với những người có cân nặng bình thường. Việc điều trị cho bệnh nhân ung thư bị béo phì cũng gặp nhiều khó khăn bởi bệnh nhân trong nhóm này thường tăng nguy cơ bị phù do chèn ép mạch máu.

beophi2

Chưa kể, việc điều trị cho bệnh nhân béo phì mắc ung thư cũng khó khăn hơn nhiều so với bệnh nhân có cân nặng bình thường. Thực tế trên không chỉ ảnh hưởng đến sinh mạng người bệnh mà còn phát sinh thêm nhiều chi phí, tốn kém cho cả quá trình điều trị của bệnh nhân.

Cụ thể:

Bệnh nhân béo phì bị ung thư tiền liệt tuyến sau khi phẫu thuật ung thư dễ có nguy cơ đi vệ sinh không kiểm soát được so với người có cân nặng bình thường.

Nhóm bệnh nhân béo phì bị ung thư trực tràng khả năng tái phát sau điều trị cao hơn… 

Việc kiểm soát cân nặng của bản thân, tránh thừa cân, béo phì cũng là giải pháp quan trọng phòng ngừa ung thư. Những người đang bị béo phì cần có giải pháp thích hợp đưa cân nặng trở về trạng thái ổn định, cơ thể cân đối không chỉ giảm nguy cơ ung thư và bệnh tật nói chung mà còn giúp mỗi người tự tin hơn trong mọi hoạt động.

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....