Những biến chứng có thể gặp sau khi mổ u xơ cổ tử cung

Thứ Tư, 23/11/2022 11:46 AM (GMT+7)

Trước khi mổ u xơ tử cung, người bệnh rất quan tâm tới các biến chứng sau khi mổ u xơ tử cung có thể xảy ra. Nhìn chung mổ u xơ tử cung thường ít xảy ra các biến chứng, tuy nhiên cũng không thể nói không xảy ra các biến chứng.

 Mổ u xơ tử cung là phương pháp ngoại khoa để nhằm loại bỏ đi hoàn toàn những khối u xơ. Những khối u xơ tuy đa phần là những khối u lành, nhưng không thể tránh khỏi một số trường hợp nó sẽ di căn thành ác tính, gây nguy hiểm vô cùng đến sức khỏe và tính mạng của người mắc bệnh. U xơ tử cung tuy là bệnh lành tính, nhưng nếu không được điều trị kịp thời đúng phác đồ thì khối u ngày 1 phát triển có thể gây chèn ép các cơ quan nội tạng khác. Hoặc một số trường hợp khối u sẽ di căn thành ác tính, gây nguy hiểm vô cùng đến sức khỏe và tính mạng của người mắc bệnh. Do đó, việc điều trị u xơ tử cung sớm bằng phương pháp phẫu thuật bóc tách cần được tiến hành áp dụng từ sớm tránh nguy hiểm tới sức khỏe. 

Các biến chứng nguy hiểm có thể gặp

Hầu hết những người được phẫu thuật cắt bỏ u xơ không có biến chứng nghiêm trọng nhưng lại có thể bị đau hoặc chảy máu sau phẫu thuật và sẽ cần thời gian để hồi phục. Mặc dù vậy, một số người vẫn phải đối mặt với các biến chứng sau khi mổ u xơ tử cung nghiêm trọng. Các biến chứng cụ thể và nguy cơ xảy ra biến chứng sau khi mổ u xơ tử cung phụ thuộc vào loại phẫu thuật và thường

- Nhiễm trùng sau khi mổ: Bất kỳ cuộc phẫu thuật nào cũng có thể gây ra biến chứng nhiễm trùng và bất kỳ rủi ro nào liên quan đến phẫu thuật và gây mê. Nguyên nhân chính dẫn đến biến chứng sau khi mổ u xơ tử cung thường là: Sai sót trong y tế: Cách vệ sinh dụng cụ mổ, phòng mổ và thao tác của bác sĩ phẫu thuật. Tuy nhiên hiện giờ sai sót này rất hiếm xảy ra vì cơ sở y tế đều được nâng cấp rất nhiều. Người bệnh không chăm sóc sau khi mổ u xơ tử cung đúng cách. Ngoài ra, nếu trong quá trình phẫu thuật, việc khối u xơ hoại tử bị vỡ ra bị vỡ ra thì nguy cơ nhiễm trùng và xuất huyết nghiêm trọng sẽ tăng cao.

- Tái phát u xơ tử cung: Một trong những biến chứng sau khi mổ u xơ tử cung là có thể tái phát bệnh, nghĩa là tái phát triển những khối u xơ mới và gây ra nhiều rắc rối sau này. Mặc dù thời gian tái phát u xơ tử cung có thể rất lâu, khoảng 5-10 năm sau phẫu thuật, tuy nhiên, đây được xem là một biến chứng sau khi mổ u xơ tử cung không thể lường trước được.

- Các biến chứng liên quan đến tình trạng mất máu: Một trong những biến chứng nghiêm trọng của u xơ tử cung là gây ra tình trạng thiếu máu do kinh nguyệt ra nhiều hoặc chảy máu tử cung bất thường. Kết hợp thêm nguy cơ chảy máu trong phẫu thuật u xơ tử cung có thể gây nên tình trạng thiếu máu nghiêm trọng sau đó.

- Các biến chứng khi mang thai hoặc sinh nở: Phẫu thuật cắt bỏ u xơ tử cung có thể làm tăng một số rủi ro nhất định trong quá trình sinh nở. Nếu trước đó bác sĩ phẫu thuật u xơ tử cung phải rạch một đường sâu trên thành tử cung, bác sĩ sản khoa có thể đề nghị bệnh nhân sinh mổ để tránh vỡ tử cung trong quá trình chuyển dạ, một biến chứng rất hiếm nhưng nguy hiểm của thai kỳ. Ngoài ra, việc từng phẫu thuật u xơ tử cung có thể để lại mô sẹo. Vết sẹo càng lớn sẽ càng gây cản trở khả năng bám của phôi thai. Điều này khiến niêm mạc không ổn định và không có sự chắc chắn, làm tăng nguy cơ sảy thai.

- Hiếm muộn, vô sinh: Vô sinh, hiếm muộn được xem là một biến chứng sau khi mổ u xơ tử cung là vì: Mô sẹo hình thành sau khi mổ u xơ tử cung có thể gây cản trở khả năng bám của phôi thai, ảnh hưởng đến quá trình mang thai. Trong trường hợp việc bóc tách khối u khó khăn hoặc do u xơ phát triển kích thước cực đại hay chảy máu không kiểm soát được hoặc phát hiện các bất thường khác ngoài u xơ tử cung, một số người phải phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ tử cung để điều trị u xơ tử cung khiến bệnh nhân không thể mang thai.

- Tổn thương tử cung và các cơ quan khác: Phẫu thuật u xơ tử cung có thể gây ra biến chứng sau khi mổ u xơ tử cung: tổn thương tử cung hoặc các cơ quan xung quanh khác. Các cơ quan trong bụng và các cơ quan lân cận của hệ tiết niệu, chẳng hạn như bàng quang hoặc ruột có thể bị ảnh hưởng sau phẫu thuật, gây ra các vấn đề về ruột hoặc tiết niệu. Rò niệu quản là một biến chứng sau khi mổ u xơ tử cung hiếm gặp và thường xảy ra ở những bệnh nhân được phẫu thuật nội soi. Ở những bệnh nhân có khối u xơ to, nguy cơ gặp phải biến chứng rò niệu quản sẽ cao hơn và có thể gặp phải trong quá trình sinh nở. Rò bàng quang cũng là một trong những biến chứng sau khi mổ u xơ tử cung nguy hiểm. Tình trạng này thường xảy ra khi u xơ dính vào thành ruột và bàng quang. Nếu quá trình bóc tách u xơ không cẩn thận, lớp niêm mạc ngoài của những cơ quan này có thể bị tổn thương, lâu ngày dẫn đến viêm và hình thành lỗ rò.

- Phát triển thành ung thư: Mặc dù u xơ tử cung là lành tính và rất hiếm khi phẫu thuật u xơ tử cung sẽ gây ra một biến chứng sau khi mổ u xơ tử cung nghiêm trọng: ung thư. Tuy nhiên, vẫn có thể xảy ra, vì vậy tất cả trường hợp bóc u xơ đều cần được gửi đi làm xét nghiệm giải phẫu bệnh.

4

Những điều cần lưu ý sau khi mổ u xơ tử cung

Người bệnh sau khi mổ u xơ tử cung cần kiêng khem những gì là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Để cơ thể nhanh chóng phục hồi và hạn chế tối đa những biến chứng cũng như phòng ngừa nguy cơ tái phát, chị em phụ nữ sau khi phẫu thuật u xơ tử cung cần lưu ý những vấn đề sau:

- Chế độ ăn uống sau mổ u xơ tử cung: Chế độ ăn uống đóng vai trò rất quan trọng trong việc phục hồi sức khỏe và tăng cường hệ miễn dịch của bệnh nhân sau khi mổ u xơ tử cung. Chế độ ăn uống giúp cung cấp các dưỡng chất thiết yếu và giúp vết thương nhanh chóng được phục hồi. Nên bổ sung các loại rau xanh, trái cây và các loại rau củ quả tươi có lợi cho sức khỏe. Tăng cường bổ sung lượng nước đầy đủ để cơ thể được thanh lọc và đào thảo tốt hơn. Kiêng những loại thực phẩm cay nóng, những đồ uống có chứa chất kích thích, những thực phẩm chiên rán nhiều dầu mỡ, thức ăn nhanh…Chế độ sinh hoạt cho người sau mổ u xơ tử cung

Sau khi mổ u xơ tử cung, vết thương chưa thể phục hồi nhanh chóng và hoàn toàn, nên việc vận động mạnh có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới vết mổ. Quá trình vận động mạnh còn dẫn đến cảm giác khó chịu, đau đớn và làm vết thương có thể vỡ ra, chảy máu và thậm chí có thể nguy hiểm tới tính mạng. Chị em có thể vận động nhẹ nhàng như đi bộ chậm rãi, xoay người để thư giãn các khớp và tăng cường miễn dịch cho cơ thể. Ngoài ra, nên tránh quan hệ tình dục khi vết mổ chưa lành hẳn.Các chuyên gia, bác sĩ  đầu ngành  khuyến khích bệnh nhân nên kiêng quan hệ tình dục sau khi mổ u xơ tử cung để tránh viêm nhiễm và cho vết thương nhanh chóng được phục hồi. Bởi vì giao hợp sau khi phẫu thuật rất nguy hiểm, không chỉ khiến cho vết thương bị rách mà còn có nguy cơ mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa rất khó điều trị dứt điểm.

Vũ Phương Dung

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....