Những biện pháp tránh thai dành riêng cho nam giới

Thứ Năm, 18/01/2018 12:00 AM (GMT+7)

Bao cao su

Lựa chọn bao cao su để tránh thai là biện pháp phổ biến nhất hiện nay. Ban đầu bao cao su đã không có mục đích tránh thai, mà là để bảo vệ chống lại bệnh giang mai trở lại trong thế kỷ thứ 16. Ngày nay, bao cao su được sử dụng như một biện pháp vừa tránh thai vừa tránh các bệnh tình dục - STDs. Ngày nay, có thể mua bao cao su với tất cả các kích cỡ, màu sắc, hương vị và phong cách. Bạn không cần quá lo lắng về chuyện kích thước của bao cao su, vì hầu hết các loại bao cao su khi được sản xuất đều tuân theo quy tắc chung, do đó, có các kích thước phù hợp với mọi người. Một số bao cao su có chứa chất diệt tinh trùng do đó có thêm khả năng tránh thai. Dù bạn có cảm giác thế nào khi dùng bao cao su thì cũng không nên dùng kèm theo chất bôi trơn hay bất kì loại kem nào vì nó có thể làm hỏng bao cao su và hiệu quả sử dụng không cao. Nếu muốn, bạn có thể sử dụng loại bao cao su có bôi trơn. Hãy nhớ rằng, có thể có một số người bị dị ứng với nhựa cao su. Trong trường hợp bị dị ứng thì cả hai cần chọn biện pháp tránh thai khác.

Uống thuốc tránh thai cho nam giới

Đây là một bước tiến trong nghiên cứu của các nhà khoa học giúp đàn ông có thể tránh thai bằng thuốc. Dự kiến loại thuốc tránh thai này sẽ sớm được đưa vào sử dụng phổ biến. Theo Bác sĩ phụ khoa Lê Thị Kim Dung (Phó Giám Đốc viện Sức khỏe sinh sản (RAFH), Phụ trách khoa sản Trung Tâm Y Tế 178 Thái Hà) cho biết: "Dù chưa có mặt ở Việt Nam nhưng đây thực sự là tin vui mới trong y học sinh sản, rất có ích cho các cặp đôi mà người nữ không thể dùng thuốc tránh thai. Tôi rất kì vọng phương pháp này sẽ đáp ứng được thiếu sót của các biện pháp cũ như: với bao cao su thì dễ mất khoái cảm, thắt ống dẫn tinh thì không giúp phòng tránh được các bệnh lây qua đường tình dục... ".

Tiêm thuốc tránh thai

Vasalgel là dạng thuốc tránh thai không chứa hormone hiện đang được phát triển và có lẽ chẳng bao lâu nữa sẽ được đưa ra thị trường sau khi Cơ quan Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Mỹ (FDA) phê chuẩn thương mại hóa. Một mũi tiêm Vasalgel có hiệu lực kéo dài trong nhiều năm và sẽ có ít nhất một nửa số đàn ông trên thế giới sử dụng thuốc. Vasalgel chủ yếu là một polymer tiêm (có gây tê cục bộ) thẳng vào các ống dẫn tinh - đường ống dẫn tinh trùng đến dương vật - chứ không tiêm vào dương vật hay tinh hoàn như một số người lầm tưởng.

Sự khác biệt nổi trội của Vasalgel là ngăn chặn tinh trùng trong khi vẫn cho phép tinh dịch đi qua ống dẫn tinh nhờ đó mà giảm thiểu nguy cơ đau do hiện tượng áp suất tắc nghẽn - vấn đề thường gặp khi can thiệp thắt ống dẫn tinh. Nếu muốn thông ống dẫn tinh trở lại, một mũi tiêm thứ 2 (bằng loại hợp chất cao phân tử khác) sẽ làm tan polymer ban đầu.

Triệt sản nam

Theo các bác sĩ,  đây là hình thức can thiệp bằng cách thắt và cắt ống dẫn  tinh  nhằm triệt hẳn đường ra của tinh trùng, làm cho tinh dịch không tinh trùng. Đây là biện pháp tránh thai an toàn, hiệu quả, không ảnh hưởng sức khỏe với tỷ lệ tránh thai lên đến 99,5%. Tuy nhiên, không ít nam giới lại nghi ngại cho rằng, triệt sản đồng nghĩa với việc làm thay giới tính và ảnh hưởng đến khả năng làm “chuyện ấy”. Bác sĩ Lê Vương Văn Vệ - Giám đốc Bệnh viện chuyên khoa Nam học và Hiếm muộn Hà Nội cho biết: “Triệt sản là một biện pháp tránh thai an toàn, hiệu quả và rẻ tiền. Đây cũng là biện pháp kế hoạch hóa gia đình  được ngành  y tế  thực hiện với các gia đình đông con trên nguyên tắc tự nguyện. Cần lưu ý phân biệt giữa triệt sản và  vô sinh  cũng như  thiến  hay  hoạn." Nam giới sau khi triệt sản phải kiêng giao hợp ít nhất 2-3 ngày, dùng bao cao su liên tục trong ít nhất 20 lần giao hợp sau khi triệt sản. Đây là biện pháp phòng ngừa việc còn sót lại tinh trùng ở túi tinh. Sau 20 lần thì không cần dùng bất cứ một biện pháp tránh thai nào khác nữa vì tinh dịch đã sạch tinh trùng.

Xuất tinh ngoài

Đây là phương pháp được sử dụng phổ biến với nhiều cặp vợ chồng. Khi lên tới cao trào, người đàn ông sẽ chủ động thoát ra để tránh xuất tinh trong cơ thể bạn tình. Phương pháp này được đánh giá là đơn giản và có hiệu quả tránh thai đáng kể. Tuy nhiên, biện pháp tình thế này rất dễ gây ra áp lực tinh thần cho nam giới, khiến họ luôn căng thẳng để căn chuẩn thời điểm rút dương vật ra ngoài, làm nhiễu công năng tình dục. Nếu sử dụng thường xuyên và lâu dài biện pháp này, các quý ông dễ bị liệt dương hoặc mắc bệnh xuất tinh sớm. Ngoài ra, khi làm “chuyện ấy”, một số người cố gắng khống chế việc xuất tinh để mong đạt hiệu quả tránh thai. Xuất tinh là một hiện tượng sinh lý bình thường của nam giới, do vậy phương pháp “giam hãm” tinh trùng sẽ gây tổn hại tới sức khỏe sinh sản của quý ông.

                                                                                                                                                                                                              Khánh Linh TH

System

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...