Những bộ phận mẹ bầu nên chú ý vệ sinh trong quá trình mang thai

Thứ Năm, 31/12/2020 08:22 AM (GMT+7)

Khi mang thai, mẹ bầu không chỉ phải chú ý đến việc ăn uống, chọn lựa thực phẩm để tốt nhất cho sự phát triển của thai nhi trong bụng mà thậm chí việc vệ sinh các bộ phận bên ngoài cơ thể cũng cần lưu ý để đảm bảo sức khỏe và phòng ngừa nguy cơ sảy thai, mất con.

Dưới đây là 3 bộ phận khá nhạy cảm, mẹ cần lưu ý cẩn trọng khi vệ sinh hàng ngày:

Vùng ngực  

Trong thai kỳ, vùng ngực của mẹ bầu sẽ có nhiều thay đổi chẳng hạn đầu ti trở nên sẫm màu hơn, kích thước lớn hơn, thậm chí khi chạm vào còn xuất hiện cảm giác đau, căng tức. Hiện tượng này hết sức bình thường, là do lượng hormone trong cơ thể mẹ bầu tăng lên. Vậy nên, mẹ bầu cần vệ sinh vùng ngực thật sạch sẽ để phòng tránh viêm tuyến sữa, tắc ống sữa, áp xe, bại huyệt. Tốt nhất hãy dùng nước ấm lau rửa nhẹ nhàng, không được chà xát mạnh.  

cach-tri-sam-da-khi-mang-thai

Mẹ bầu cần vệ sinh vùng ngực thật sạch sẽ để phòng tránh viêm tuyến sữa

Vùng rốn  

Vùng da ở rốn rất mỏng và nhạy cảm. Nếu mẹ bầu vệ sinh không đúng cách, sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và con. Tuyệt đối không dùng tay móc chất bẩn sẽ gia tăng nguy cơ bị nhiễm trùng, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể. Tốt nhất, mẹ bầu nên dùng tăm bông nhúng nước và làm sạch nhẹ nhàng.  

Vùng kín  

Trong thai kỳ, dịch âm đạo của mẹ bầu sẽ thay đổi liên tục, lúc ra ít, lúc sẽ ra nhiều, nên sẽ tạo ra cảm giác khó chịu ở vùng kín. Tuy nhiên, hiện tượng này chỉ là thay đổi các hormone nội tiết thông thường mà thôi. Thế nên, nếu dịch âm đạo của mẹ bầu xuất hiện một số hiện tượng bất thường như: ngứa, rát, có mùi hôi tanh, tiết ra dịch trắng,... tức vùng kín đang bị viêm. Mẹ bầu đừng chủ quan, tự chữa mà hãy tới gặp bác sĩ để thăm khám.  

vùng kín

Mẹ bầu cần vệ sinh sạch sẽ "vùng kín" hàng ngày

Đồng thời, để ngăn chặn tình trạng này, chị em nên vệ sinh sạch sẽ hằng ngày, và nhớ lau thật khô. Không nên sử dụng xà phòng hoặc các dung dịch vệ sinh phụ nữ. 

Mang thai là một trải nghiệm đầy thiêng liêng và hạnh phúc nhưng mẹ cũng trải qua nhiều khó khăn khi chăm sóc bản thân suốt 9 tháng 10 ngày. Nhưng Bầu mong rằng dù mệt mỏi thế nào mẹ cũng đừng quên chăm sóc vệ sinh những vùng “nhạy cảm” mà Bầu vừa nêu ở trên.  

Huệ Dương

Cùng chuyên mục

Huyện Văn Bàn (Lào Cai) nỗ lực thúc đẩy bình đẳng giới

Huyện Văn Bàn hiện có 29,141 trẻ em dưới 16 tuổi. Theo thống kê của UBND huyện, năm 2022 có 6 trẻ em bị xâm hại,...

Mù Căng Chải, Yên Bái: Tỷ lệ người trong độ tuổi sinh đẻ sử dụng các biện pháp tránh thai ngày càng gia tăng

Mù Cang Chải là huyện vùng cao khó khăn của tỉnh Yên Bái, nhận thức của đa số người dân về công tác dân số -...

Hậu Giang vận động thanh niên kết hôn trước 30 tuổi

Sáng 23/11, Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Y tế Hậu Giang tổ chức thành công Tọa đàm về giải pháp vận động...

Lâm Đồng tổ chức lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới

Ngày 18/11, tại TP Đà Lạt, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với UBND TP Đà Lạt tổ chức Lễ phát...