Những bộ phận trên cơ thể càng sạch càng hại cho sức khỏe

Thứ Ba, 17/09/2019 11:02 PM (GMT+7)

Giữ gìn cơ thể sạch sẽ để luôn khỏe mạnh là điều không ai phủ nhận. Tuy nhiên, có một số bộ phận trên cơ thể nếu sạch sẽ quá lại gây hại cho sức khỏe.

Làn da

Da chỉ cần một chút kích thích nhẹ, chẳng hạn như lạnh hoặc chất dị ứng, da sẽ bị đỏ thậm chí sưng, trở thành da nhạy cảm. Còn có những người khi tắm dùng tẩy tế bào chết toàn thân hoặc kỳ cọ quá nhiều, cảm thấy như vậy da mới sạch sẽ. Tuy nhiên, kỳ quá mức thực tế sẽ làm da bong tróc, tổn thương. Vì vậy các chuyên gia tiết lộ dù da mặt hay toàn thân không nhất định phải làm sạch quá mức. Nhiệm vụ chính của việc chăm sóc da là tránh làm chức năng bảo vệ da bị bổn thương.  

Thường xuyên làm sạch rốn  

ron

Rốn là nơi tích tụ rất nhiều vi khuẩn. Bên trong rốn có khoảng 1400 loại vi khuẩn khác nhau nhưng hầu hết các vi khuẩn này không gây bệnh, giúp duy trì nhiệt độ rốn bình thường.  

Vệ sinh quá nhiều, quá sạch, nhiệt lượng tỏa ra nhanh, ảnh hưởng đến chức năng đường tiêu hóa. Nếu moi rốn với lực quá mạnh, có thể làm xước, tổn thương vùng da mỏng quanh rốn và gây viêm. Tình hình xấu đi sẽ gây mủ, vi khuẩn xâm nhập vào các mạch máu quan trọng trong khoang bụng.    

Thường xuyên lấy ráy tai  

Trong tai sẽ tự sản sinh ra một lượng ráy tai nhất định. Một số người thường xuyên sử dụng tăm bông hoặc dụng cụ lấy ráy tay để làm sạch tai. Điều này không cần thiết, bởi vì tai có tác dụng tự làm sạch. Khi chúng ta nói, ăn hoặc nhai, cùng với sự duy chuyển của khớp hàm và vị trí cơ thể, ráy tai sẽ tự động rơi ra ngoài.  

Ngoài ra, ráy tai không hoàn toàn vô dụng, bởi nó có thể duy trì môi trường axit yếu trong ống tai và ức chế sự tăng sinh của vi khuẩn. Nếu ống tai quá sạch sẽ là cơ hội cho các vi khuẩn phát triển, kéo theo đó là các khả năng về bệnh như viêm, đau, tạo mủ và các triệu chứng khác.  

Vệ sinh khoang mũi quá sạch  

Tuy nhiên khi dùng tay ngoáy mũi, rất dễ gây tổn thường niêm mạc mũi. Hơn nữa dưới niêm mạc là mạng lưới mao mạch phong phú, nếu mức độ tổn thương sâu, sẽ khiến chảy máu cam.  

Khoang mũi có khả năng tự làm sạch, nên không cần vệ sinh quá nhiều. Nếu muốn làm sạch mũi, nhẹ nhàng lau bằng khăn giấy mềm hoặc khăn tay.

Đối với bệnh nhân bị viêm mũi hoặc nghẹt mũi, chảy nước mũi cần phải cân nhắc khi làm sạch mũi, nên tìm kiếm sự trợ giúp y tế.  

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....