Những căn bệnh ẩn chứa sau nụ hôn ngọt ngào

Thứ Hai, 30/12/2019 09:44 AM (GMT+7)

Hôn là một cử chỉ lãng mạn trong tình yêu. Tuy nhiên, rất nhiều mầm bệnh ẩn chứa trong đó.

Những căn bệnh khác có thể lây truyền qua nụ hôn.

Herpes miệng

Hơn 50% số người Mỹ trưởng thành bị herpes miệng. Khi bạn bị nhiễm vi-rút này, nó lưu lại trong cơ thể mãi mãi và chờ dịp bùng phát, tuy nhiên, ở một số người, nó có thể không hoạt động.

Loét miệng là dấu hiệu đầu tiên cảnh báo bạn có thể bị lây bệnh qua nụ hôn đơn giản lên môi. Herpes miệng lây truyền từ khu vực bị nhiễm của vùng da tổn thương hoặc dọc theo màng nhầy.

Viêm màng não do vi-rút

Viêm màng não có thể lây nhiễm do vi-rút khi tiếp xúc với nước bọt của người khác trong khi hôn, ngoài ra bạn cũng có thể bị nhiễm nó qua đờm hoặc phân của người bệnh. Các triệu chứng gồm đau đầu, sốt, ớn lạnh, mệt mỏi, buồn nôn, đau cổ và lú lẫn.

Nhiễm vi-rút cytomegalo

Vi-rút cytomegalo (CMV) là loại vi-rút thuộc nhóm Herpes. Khi có nụ hôn đầu tiên bạn đã có thể bị nhiễm loại vi-rút này. Nó lây lan qua dịch cơ thể như nước bọt, nước tiểu hoặc máu. Khi một người bị nhiễm CMV, nó sẽ ở lại trong cơ thể suốt đời.

hon

Nhiễm CMV thường không gây bệnh nghiêm trọng, tuy nhiên, trẻ em, phụ nữ mang thai và những người bị suy giảm hệ miễn dịch có nguy cơ phát triển viêm phổi, viêm gan hoặc phát ban.

Cúm

Bệnh hô hấp này có thể dễ dàng lây lan từ người này sang người khác qua đờm hoặc nước bọt. Thậm chí, chỉ cần đứng gần người bệnh đang hắt hơi hoặc ho, bạn cũng có nguy cơ bị nhiễm các chủng: A, B, C (Chủng cúm A và B là chủng lây nhiễm nguy hiểm nhất).

Các triệu chứng phổ biến gồm đau cơ, đau đầu, loét họng, sốt cao và sổ mũi. Tuy nhiên, hàng năm ở Mỹ có khoảng 3.000-49.000 ca tử vong vì cúm. Con số thay đổi phụ thuộc vào chủng cúm gây dịch, mặc dù số ca nhập viện vẫn ở mức 200.000 ca mỗi năm.

HIV

HIV lây qua hôn, kể cả hôn sâu (tức là có tiếp xúc lưỡi và trao đổi nước bọt) nếu có chảy máu miệng. Mặc dù hành vi này có nguy cơ lây nhiễm HIV thấp nhưng các bác sĩ vẫn khuyến cáo chúng ta nên cẩn thận, đặc biệt là khi vùng xoang miệng có lở loét do nấm hay viêm nha chu.

Đối với các đôi có một người mang mầm bệnh HIV vẫn có thể thực hiện hành vi tình cảm này nếu người còn lại tham gia điều trị thuốc kháng virus và đảm bảo tuân thủ tốt, khống chế thành công tải lượng virus trong máu. 

Viêm gan B, C

Tương tự như HIV, với những người mắc bệnh viêm gan B, C, dịch tiết của cơ thể, kể cả trong nước bọt luôn có virus gây bệnh nhưng ở nồng độ thấp, nên chỉ lây khi người bệnh có các ổ viêm nhiễm trong khoang miệng.

Theo bác sĩ Cao Xuân Phúc, các bệnh lậu, sùi mào gà, giang mai đều không lây qua hôn như nhiều người lầm tưởng. Tuy nhiên, để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm, bạn nên hạn chế hôn khi sức khỏe đang có vấn đề hoặc tổn thương ở răng miệng, tránh chạm môi người lạ cũng như sử dụng oral sex.

Nấm má

Theo bác sĩ Cao Xuân Phúc, nấm má là một trong những căn bệnh phổ biến dễ lây khi hôn. Biểu hiện của bệnh là xuất hiện những nốt sùi. Bệnh lây truyền từ người bệnh sang người lành khi môi chạm vào phần cơ thể (môi, má) đang có tổn thương do nấm.

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....