Những câu hỏi thường gặp về thực đơn cho người bị gan nhiễm mỡ

Thứ Tư, 02/10/2019 03:12 PM (GMT+7)

Khi chẩn đoán gan nhiễm mỡ, cần được bác sĩ dinh dưỡng hoặc bác sĩ nội tổng quát khám để kiểm tra thêm những yếu tố hay bệnh lý liên quan như mỡ máu, chức năng gan, huyết áp, đái tháo đường, từ đó điều trị đúng mức và có chế độ ăn hợp lý.

thuc-don-cho-nguoi-gan-nhiem-mo-1

Chế độ ăn cho người gan nhiễm mỡ

Khi chẩn đoán gan nhiễm mỡ, cần được bác sĩ dinh dưỡng hoặc bác sĩ nội tổng quát khám để kiểm tra thêm những yếu tố hay bệnh lý liên quan như mỡ máu, chức năng gan, huyết áp, đái tháo đường, từ đó điều trị đúng mức và có chế độ ăn hợp lý. Người bệnh cần phải giảm cân nếu thừa cân, hạn chế năng lượng dư thừa, hạn chế chất béo (vẫn ăn cá, dầu thực vật vì có chất béo tốt), ăn đạm vừa phải, tăng rau củ, trái cây, ổn định đường huyết, gia tăng vận động cơ thể.

Chế độ ăn cho người bệnh gan nhiễm mỡ là chất bột đường theo nhu cầu, chất đạm vừa đủ, giảm chất béo và tăng cường rau trái.

Các loại thực phẩm như cơm, bún, mì, phở, bánh mì nên ăn ít thì tốt hơn là ăn thừa vì sẽ làm dư năng lượng, càng làm tăng mỡ trong cơ thể và trong gan.

Cân nặng nên có của một người trưởng thành tùy thuộc vào chiều cao. Có thế tính cân nặng lý tưởng bằng cách lấy số đo chiều cao (đơn vị là mét) nhân với chiều cao một lần nữa rồi nhân với 22. Ví dụ, người cao 1,6 m thì cân nặng nên có là 1,6 x 1,6 x 22 = 56 kg. Nếu người cao 1,6 m mà nặng trên 64kg (trên chuẩn khoảng 20%) là đã quá thừa cân, nên giảm cân dần dần trong vài năm để đạt cân nặng lý tưởng, giúp giảm mỡ máu, giảm huyết áp, giảm đường máu.

Chế độ ăn của người bệnh gan nhiễm mỡ là chất bột đường theo nhu cầu, chất đạm vừa đủ, giảm chất béo và tăng cường rau trái. Các loại thực phẩm như cơm, bún, mì, phở, bánh mì nên ăn ít thì tốt hơn là ăn thừa vì sẽ làm dư năng lượng, càng làm tăng mỡ trong cơ thể và trong gan.

Trong giai đoạn “gan còn khỏe” thì vẫn ăn chất đạm bình thường là khoảng 50g thịt, 100g cá hay một miếng đậu hũ trong một bữa ăn. Tuy nhiên, khi chức năng gan đã kém thì lượng đạm ăn vào phải giảm đi, giảm ít hay nhiều tùy thuộc vào mức độ suy gan.

Cần hạn chế tối đa chất béo no (béo bão hòa) từ mỡ, da, óc, nội tạng (tim, gan, cật), thức ăn chiên xào nhiều béo, nên ăn ít nhất 2 lần mỡ cá hay cá mỡ mỗi tuần (cần nhớ mỡ cá cũng giàu năng lượng, chỉ nên ăn một ít mỗi lần), dùng dầu thực vật để chiên xào (trừ dầu dừa và dầu cọ không nên dùng nhiều và thường xuyên). Mỗi ngày cần ăn khoảng 300g rau củ (khoảng 1 chén mỗi bữa, không tính nước) và 200g trái cây các loại để cung cấp chất xơ, vitamin và khoáng chất.

Gan nhiễm mỡ có ăn trứng được không ?

Vì trứng là thực phẩm giàu đạm và cũng chứa nhiều chất béo trong lòng đỏ nên khi gan bị nhiễm mỡ, thoái hóa nhiều và lâu ngày làm chức năng gan giảm thì ăn nhiều trứng sẽ trở thành gánh nặng cho gan. Tuy nhiên, khi chức năng gan chưa bị ảnh hưởng nhiều như giai đoạn đầu thì vẫn có thể ăn trứng như người bình thường.

Có thể dùng 2 – 4 trứng mỗi tuần và thay đổi cùng với các thực phẩm giàu đạm khác như thịt, cá, đậu hũ.

Gan nhiễm mỡ có phải kiêng dầu mỡ không?Tùy theo từng người và giai đoạn bệnh mà khẩu phần chất béo sẽ thay đổi. Nếu thấy khó chịu khi ăn đồ béo thì nên hạn chế chất béo. Trung bình có thể sử dụng khoảng 30 – 40g chất béo mỗi ngày.

Ưu tiên chọn dầu thực vật (trừ dầu dừa, dầu cọ) và hạn chế mỡ động vật (trừ mỡ cá).

Gan nhiễm mỡ có ăn ngọt được không?

Người bệnh cần ăn đủ chất bột đường để đảm bảo cung cấp đủ năng lượng. Trung bình có thể ăn 300 – 400g thực phẩm cung cấp chất bột đường mỗi ngày. Nên chọn các thức ăn tinh bột thô, ít qua chế biến như gạo, gạo lức, khoai củ…

Đường trong trái cây tốt hơn đường trong chè. Tránh ăn nhiều đường đơn giản (đường cát, đường trái cây), nhất là trong giai đoạn bệnh gan cấp.

Món ăn tốt cho gan không thể bỏ qua

Người bệnh gan nhiễm mỡ nên bổ sung các món ăn được chế biến từ các thực phẩm tốt cho gan dưới đây để tăng cường “sức khỏe” lá gan.

Ngô

 Được xem là loại ngũ cốc tốt nhất cần bổ sung vào thực đơn cho người gan nhiễm mỡ. Bởi, nó chứa nhiều acid béo không no có tác dụng thúc đẩy chuyển hóa chất béo. Món ăn cho người bị gan nhiễm mỡ chế biến từ ngô như cháo ngô, súp ngô, ngô luộc,…

Rau cần

Với tác dụng làm mát gan và giúp hạ cholesterol trong máu, rau cần được xem là món ăn tốt cho gan cần được bổ sung. Ngoài ra, rau cần còn có tác dụng thúc đẩy quá trình bài tiết, làm sạch huyết dịch. Vì thế, trong bảng thực đơn cho người gan nhiễm mỡ không thể bỏ qua món ngon từ thực phẩm này.

 Cà chua chín

Đây là loại quả rất tốt cho sức khỏe và cũng dùng để chế biến nhiều món ăn tốt cho gan. Các hoạt chất trong cà chua chín mang lại tác dụng tuyệt vời hỗ trợ điều trị bệnh gan nhiễm mỡ. Đó cũng là lý do mà các bác sỹ khuyên nên dùng cà chua trong thực đơn cho người bị gan nhiễm mỡ.

Nhộng tằm

Đây là món ngon giúp làm giảm Cholesterol trong cơ thể, hỗ trợ cải thiện chức năng gan. Thực đơn cho người gan nhiễm mỡ có thể thêm nhiều món ăn được chế biến từ nhộng tằm, hoặc tán thành bột để uống.

Duyen

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....