Những dấu hiệu nghi ngờ ung thư nội mạc tử cung

Thứ Sáu, 16/09/2022 01:42 PM (GMT+7)

Ung thư nội mạc tử cung là một căn bệnh không còn xa lạ và trở thành nỗi lo sợ của các chị em phụ nữ. Ung thư nội mạc tử cung nếu được phát hiện sớm và điều trị phù hợp sẽ có kết quả khá khả quan.

Ung thư nội mạc cổ tử cung là gì?

Tử cung là một cơ quan sinh dục của phụ nữ, có hình quả lê quay ngược, nó nằm giữa bàng quang và trực tràng. Phần trên lồi to gọi là đáy tử cung còn phần dưới nhỏ và dài được gọi là cổ tử cung.

Ung thư nội mạc tử cung có thể xuất hiện tại cả phần đáy và cổ tử cung. Vị trí cổ tử cung thường gặp hơn, chính vì thế mà khi nhắc đến ung thư tử cung, người ta thường chỉ nhắc đến cung thư nội mạc cổ tử cung là nhiều.

20190329_100010_746611_hinh-anh-ung-thu-no.max-1800x1800

Đây là một loại ung thư phát sinh từ nội mạc hay còn gọi là niêm mạc của tử cung. Sự phát triển bất thường của các tế bào có khả năng xâm nhập và lây lan nhanh chóng đến các bộ phận khác trên cơ thể chính là cách mà ung thư nội mạc tử cung tiến triển.

Những dấu hiệu nghi ngờ ung thư nội mạc tử cung

  • Ra khí hư bất thường

Tiết dịch âm đạo là điều bình thường đối với chị em phụ nữ, tuy nhiên nếu lượng dịch ra nhiều, có màu sắc bất thường, đặc biệt là sau mãn kinh thì đây rất có thể là dấu hiệu ung thư ở lớp nội mạc tử cung.

  • Ra máu âm đạo bất thường

Đây là một trong những dấu hiệu thường gặp của bệnh ung thư nội mạc tử cung. Bất thường ở đây có thể là chảy máu giữa 2 kỳ kinh nguyệt hoặc chảy máu khi đã mãn kinh. Đặc biệt trong trường hợp chảy máu âm đạo khi đã mãn kinh cần hết sức cẩn thận. 

  • Thay đổi thói quen đại tiện, tiểu tiện

Sự xuất hiện khối u ở lớp nội mạc tử cung có thể gây chèn ép bàng quang, khiến người bệnh gặp các vấn đề trong việc tiểu tiện. Lúc này, áp lực tác động lên xương chậu khiến người bệnh phải tiểu tiện thường xuyên hơn và bị đau hoặc gặp khó khăn trong quá trình tiểu tiện. Nhiều trường hợp, bệnh nhân tiểu buốt, bí tiểu, xuất hiện máu trong nước tiểu hoặc trong phân.

  • Đau vùng chậu và bụng dưới

Đau vùng chậu và bụng dưới thường xuất hiện muộn khi khối u đã lan tràn hoặc xâm lấn vào các bộ phận khác trong hố chậu. Một số trường hợp người bệnh có thể sờ thấy một khối chắc ở vùng chậu.

dau-bung-1
  • Giảm cân không rõ lý do

Giảm cân bất thường là triệu chứng thường xảy ra đối với những người mắc ung thư nội mạc tử cung. Người bệnh bị sụt cân nghiêm trọng theo thời gian, kèm theo các triệu chứng phụ khoa khác, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Khi nghi ngờ mình mắc phải các triệu chứng ung thư nội mạc tử cung nêu trên, chị em cần chủ động đi khám, thẳng thắn trao đổi với bác sĩ phụ khoa để được chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh. Tùy vào độ tuổi, tình hình sức khỏe và mức độ của bệnh, bác sĩ sẽ tư vấn một phương pháp chữa trị thích hợp.

Phương Dung tổng hợp

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....