Những dấu hiệu yếu sinh lý ở nam giới có thể ảnh hưởng đến mức sinh

Thứ Tư, 07/12/2022 12:31 AM (GMT+7)

Yếu sinh lý ở nam giới là tình trạng rối loạn chức năng tình dục ở nam giới với các biểu hiện như: suy giảm ham muốn tình dục, rối loạn cương dương, xuất tinh sớm, có cảm giác đau đớn khi giao hợp, tần suất xuất tinh giảm, khó có con…

Khi mắc phải các dấu hiệu yếu sinh lý, hầu hết nam giới đều có sĩ diện rất lớn nên dù biết mình mắc bệnh cũng không muốn tới bệnh viện đi khám chữa trị. Làm cho lâu dần tình trạng này trở nên nghiêm trọng, trở thành phản xạ có điều kiện sẽ rất khó chữa trị. 

1. Yếu sinh lý là gì?

Đây là một tình trạng không có khả năng cương cứng dương vật, hoặc không duy trì được tình trạng đó để đưa nó vào âm đạo trong lúc giao hợp, do đó không làm thoả mãn được bạn tình. Nếu đúng như định nghĩa này thì vấn đề điều trị, tái lập khả năng “Sinh lý” ấy phải được đặt ra cho bệnh nhân và người thầy thuốc. Yếu sinh lý là thuật ngữ y tế chỉ bệnh lý ở chức năng sinh lý nam giới như: rối loạn cương dương, rối loạn xuất tinh, suy giảm ham muốn tình dục, đau khi quan hệ…

Những cấp độ “yếu sinh lý” ở nam giới:

- Yếu sinh lý cấp độ nhẹ: Ở mức độ này, nam giới vẫn có thể quan hệ tình dục bình thường, tuy nhiên thỉnh thoảng xuất hiện một số tình trạng như: xuất tinh sớm, rối loạn cương dương, suy giảm ham muốn…

- Yếu sinh lý cấp độ trung bình: Nam giới suy giảm ham muốn tình dục, dù có kích thích nhưng mất một thời gian dương vật mới có thể cương cứng, tuy nhiên không đạt được sự thỏa mãn trong khi quan hệ. Do đó, người bệnh dễ mắc chứng trầm cảm, chán nản, tìm đến rượu bia để quên đi nỗi buồn.

- Yếu sinh lý cấp độ nặng: Đây là cấp độ báo động. Người bệnh có xu hướng lãnh cảm với bạn tình, hoàn toàn mất hưng phấn, dương vật không thể cương cứng khi giao hợp.

Dù nam giới đang ở cấp độ nào đi chăng nữa thì điều cần thiết lúc này đó là tìm đến ngay cơ sở y tế uy tín để điều trị kịp thời, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản.

2. Nguyên nhân gây ra các dấu hiệu yếu sinh lý ở nam

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng suy giảm chức năng sinh lý nam. Chủ yếu là những lý do sau:

– Tuổi tác của nam giới tăng lên kéo theo tình trạng sức khỏe đi xuống, hooc môn sinh dục giảm ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng tình dục của nam giới. Tuy nhiên tuổi của chồng bạn hiện nay là 35, đây là độ tuổi vẫn còn sung sức của nam giới nên có thể loại trừ khả năng này.

– Bạn tìm hiểu xem chồng bạn có bị mắc các bệnh như tim bẩm sinh, tiểu đường, huyết áp cao không, vì nam giới bị các bệnh này chắc chắn sẽ tác động không nhỏ đến sinh lý của họ.

– Thói quen sinh hoạt bừa bãi, không khoa học, chế độ dinh dưỡng nghèo nàn cũng có thể là Nguyên nhân gây yếu sinh lý ở nam giới.

– Từng lạm dụng quan hệ tình dục, thủ dâm có thể để lại hệ lụy gây ra Yếu sinh lý ở nam giới.

– Tâm lý căng thẳng, mệt mỏi, áp lực kéo dài thường xuyên cũng là nguyên nhân phổ biến gây ra Yếu sinh lý ở nam giới.

– Bị các bệnh tác động trực tiếp đến khả năng tình dục của nam giới như teo tinh hoàn, ung thư tinh hoàn, ung thư dương vật.

3-Muc-Do-Yeu-Sinh-Ly

3. Một số biểu hiện của bệnh yếu sinh lý thường gặp

Phát hiện dấu hiệu yếu sinh lý không quá khó, nam giới chỉ cần để ý tới những thay đổi khi quan hệ tình dục. Cụ thể là:

- Suy giảm ham muốn tình dục: Một trong những dấu hiệu dễ dàng nhận thấy nhất của bệnh yếu sinh lý nam đó là sự suy giảm ham muốn tình dục. Nếu không may mắc phải chứng bệnh này, nam giới thường không muốn gần gũi với bạn tình, khi gần gũi không có cảm giác hứng thú, hưng phấn. Những nguyên nhân gây ra điều này có thể là do quá mệt mỏi, căng thẳng trong công việc, chấn thương tâm lý…

- Rối loạn cương dương: Rối loạn cương dương cũng là một trong những dấu hiệu của bệnh yếu sinh lý nam. Rối loạn cương dương là một chứng rối loạn chức năng tình dục ở nam giới, đây là tình trạng dương vật nam giới không thể cương cứng hoặc thời gian cương cứng quá ngắn không đủ để thực hiện quá trình giao hợp bình thường. Rối loạn cương dương hay còn được gọi là liệt dương thường có những biểu hiện cụ thể như cậu nhỏ bị ỉu xìu trước khi xuất tinh, không có cảm giác hưng phấn khi quan hệ, không thể xuất tinh, xuất tinh sớm, thiếu hay mất cực khoái.

- Xuất tinh sớm: Khi dương vật chưa đưa vào âm đạo phụ nữ hoặc chỉ mới đưa vào dưới 3 phút đã xuất tinh được gọi là xuất tinh sớm. Xuất tinh sớm cũng là một trong những dấu hiệu của bệnh yếu sinh lý nam giới. Hiện tượng xuất tinh sớm ở nam giới là tình trạng không kìm hãm được sự xuất tinh sớm hơn kể từ khi đưa dương vật vào bên trong âm đạo. Xuất tinh sớm gây cảm giác thất vọng, hụt hẫng, tự ti và né tránh quan hệ tình dục đối với nam giới, bên cạnh đó cũng gây ảnh hưởng đến tâm lý tình dục của người phụ nữ.

- Không xuất tinh hoặc chậm xuất tinh: Xuất tinh muộn hay xuất tinh chậm, chậm xuất tinh là thuật ngữ chỉ chung cho tình trạng rối loạn chức năng tình dục, ảnh hưởng đến khả năng đạt cực khoái khi quan hệ của nam giới. Theo đó, người đàn ông cần phải được kích thích tình dục trong một thời gian dài mới có được cảm giác cực khoái và xuất tinh. Đây là tình trạng nam giới có đủ khoái cảm, dương vật đủ cương cứng nhưng không thể xuất tinh hoặc thời gian quan hệ xuất tinh quá lâu làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc vui.

- Xuất tinh ngược dòng: Xuất tinh ngược dòng là một tình trạng mà trong đó tinh dịch đi ngược vào bàng quang sau đó đi ra bên ngoài theo đường nước tiểu thay vì được phóng thích ra ngoài thông qua niệu đạo khi xuất tinh. Tình trạng này còn được gọi là cực khoái khô. Hiện tượng này khiến tinh trùng và tinh dịch không được xuất ra ngoài mà đi ngược vào trong rất nguy hiểm.6. Mất khoái cảm tình dụcMất cảm giác trong quan hệ tình dục là tình trạng cả nam và nữ hoặc một trong hai người không cảm thấy hưng phấn, đạt cực khoái, không có ham muốn, thậm chí bị đau khi quan hệ tình dục. Khi nam giới không còn hoặc rất ít khi có cảm giác ham muốn tình dục có nghĩa là bạn đang gặp phải tình trạng bệnh lý này.7. Rối loạn xuất tinhMột trong những biểu hiện của chứng yếu sinh lý đó chính là rối loạn xuất tinh. Rối loạn xuất tinh có nghĩa là khi đang giao hợp, bạn đang ở mức hưng phấn cao độ nhưng lại không thể xuất tinh bình thường hoặc không xuất tinh. Theo quy luật thường thì khi đàn ông quan hệ sẽ tuần tự trải qua các cảm giác sau: Ham muốn – cương cứng – giao hợp – khoái cảm – xuất tinh. Nhưng một khi bạn đã bị rối loạn xuất tinh thì có thể gây ra trường hợp xuất tinh sớm, không xuất tinh hoặc xuất tinh ngược dòng.

- Có hiện tượng đau nhức khi giao hợp: Khi quan hệ có hiện tượng đau nhức cũng là một trong những biểu hiện, triệu chứng của bệnh yếu sinh lý ở nam giới. Lúc quan hệ, nam giới có cảm giác đau nhức khi dương vật cương cứng lên, điều này do bị kích thích lên quy đầu dương vật, bao quy đầu, đau khi xuất tinh, tiểu buốt tiểu rát sau khi xuất tinh.

- Có cảm giác không thoả mãn sau khi xuất tinh: Sau khi quan hệ và xuất tinh nhưng cả hai đều không thấy thoải mãn, cũng là một biểu hiện, triệu chứng dễ nhận thấy ở những người mắc bệnh yếu sinh lý nam.

Nếu những biểu hiện và triệu chứng nói trên chỉ diễn ra theo từng thời điểm hoặc một vài ngày thì không sao, các bạn chỉ cần tìm hiểu nguyên nhân gây yếu sinh lý nam để từ đó tìm cách khắc phục một cách hiệu quả nhất. Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài lâu dài và thường xuyên thì bạn nên nhanh chóng đến các cơ sở y tế để thăm khám, tư vấn và điều trị, tránh để lâu bệnh nặng rất khó chữa.

4. Nam giới khi có các dấu hiệu yếu sinh lý có con được không?

Khả năng có con của nam giới phụ thuộc vào hai yếu tố: chất lượng và số lượng tinh trùng. Nếu như đảm bảo hai yếu tố chất lượng và số lượng đảm bảo tốt thì khả năng có con là bình thường, bạn không nên suy nghĩ. Bệnh yếu sinh lý ảnh hưởng rất lớn tới tâm lý, cảm xúc khiến nam giới và bạn tình cảm thấy thất vọng, mất tự tin và hụt hẫng…

Vậy yếu sinh lý có con được không? Câu trả lời là có nhé các bạn! Nếu bị yếu sinh lý mà tinh trùng vẫn đảm bảo khỏe mạnh thì bạn không cần phải lo lắng việc có con nhé. Tuy vậy, bạn phải lưu ý như sau, yếu sinh lý gây ra dương vật không thể cương cứng hoặc thời gian cương cứng rất ít. Điều đó có thể sẽ gây cản trở cho việc thụ thai. Lý do là bởi khi bị yếu sinh lý thì nam giới mất đi khả năng kích thích và ham muốn “làm chuyện ấy” và như vậy tinh trùng và trứng sẽ không thể diễn ra quá trình thụ tinh gây ra vô sinh ở nam giới. Thường thì khi đó bạn sẽ phải áp dụng các phương pháp thụ tinh nhân tạo.

Nguyễn Phương Liên

Cùng chuyên mục

Huyện Văn Bàn (Lào Cai) nỗ lực thúc đẩy bình đẳng giới

Huyện Văn Bàn hiện có 29,141 trẻ em dưới 16 tuổi. Theo thống kê của UBND huyện, năm 2022 có 6 trẻ em bị xâm hại,...

Mù Căng Chải, Yên Bái: Tỷ lệ người trong độ tuổi sinh đẻ sử dụng các biện pháp tránh thai ngày càng gia tăng

Mù Cang Chải là huyện vùng cao khó khăn của tỉnh Yên Bái, nhận thức của đa số người dân về công tác dân số -...

Hậu Giang vận động thanh niên kết hôn trước 30 tuổi

Sáng 23/11, Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Y tế Hậu Giang tổ chức thành công Tọa đàm về giải pháp vận động...

Lâm Đồng tổ chức lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới

Ngày 18/11, tại TP Đà Lạt, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với UBND TP Đà Lạt tổ chức Lễ phát...