Những điều cần biết khi chăm sóc trẻ sinh non 32 tuần tuổi

Thứ Tư, 16/01/2019 04:11 PM (GMT+7)

Trẻ sinh non 32 tuần phải đối mặt với nhiều bệnh lý nguy hiểm ngay từ khi mới sinh ra. Chính vì vậy chăm sóc trẻ sinh non đòi hỏi sự kiên trì, tận tâm và yêu thương vô bờ của những bậc sinh thành.

Empty

Chăm sóc trẻ sinh non nói chung và trẻ sinh trong tuần thứ 32 cần một chế độ đặc biệt. Thực tế cho rằng nhiều bà mẹ cũng như gia đình còn thiếu nhiều kiến thức về chế độ đặc biệt đó. Hãy tham khảo bài viết dưới đây để có thêm thông tin bạn nhé!

Tình trạng sức khỏe của trẻ sinh non 32 tuần tuổi

Trẻ sơ sinh ở tuần tuổi thứ 32 thường có cân nặng khoảng 1,4-3,2kg. So với trường hợp cực sinh non thì khả năng sự sống của trẻ sinh non ở tuần thứ 32 là 95%, khá cao. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc bé có thể gần mẹ ngay và phát triển hoàn toàn bình thường như trẻ đủ ngày đủ tháng.

Trẻ sinh non 32 tuần có khả năng mắc các bệnh thấp hơn những trẻ sinh non ở tuần sớm hơn nhưng bé vẫn có nguy cơ mắc các vấn đề về trí não liên quan tới khả năng học tập, hành vi sau này. Nguyên nhân là do những tháng cuối là giai đoạn phát triển mạnh nhất của não bộ.

Những điều mẹ cần biết khi sinh non ở tuần 32

Sau khi sinh bé sẽ được các bác sĩ chuyển tới phòng chăm sóc đặc biệt, để giữ thân nhiệt ổn định hơn. Đồng thời bé cũng sẽ được truyền dinh dưỡng thông qua ống truyền, đến khi sức khỏe ổn định.

Empty

Trong thời gian này, mẹ cần phải vắt sữa đều đặn, mỗi cữ vắt cách nhau 3 tiếng để giúp mẹ tránh được hiện tượng tắc tia sữa sau sinh.

Nếu được mẹ nên cho bé ti trực tiếp để kiểm soát dòng chảy của sữa, tránh trường hợp bú bình bé có thể bị sặc. Ngược lại, nên sử dụng loại bình có tốc độ chảy nhỏ nhất. Mẹ không đủ sữa nên sử dụng sữa non hoặc sữa đặc biệt để cho bé bú.

Sinh non tuần 32 dung tích dạ dày trẻ còn nhỏ, lượng sữa bú sẽ không nhiều nhưng dinh dưỡng lại rất cần thiết. Mẹ cần kiên trì cho trẻ bú từng cữ nhỏ.

Nguyên tắc dinh dưỡng cho trẻ sinh non

Một điều đặc biệt lưu ý đó là: Ưu tiên sữa mẹ, nên cho trẻ bú sớm tránh hạ đường huyết. Chia thành nhiều lần nhỏ trong ngày và lượng sữa cho trẻ bú nên được tăng một cách từ từ.

Lượng sữa trong một ngày được khuyến cáo là tốt nhất cho trẻ:

Ngày 1: 25-30 ml/kg/24 giờ

Ngày 2: 50 ml/kg/24 giờ

Ngày 3: 80 ml/kg/24 giờ

Ngày 4 :100 ml/kg/24 giờ

Ngày 5: 120 ml/kg/24 giờ

Ngày 6-7: 140 ml/kg/24 giờ

Từ tuần thứ 2 trở đi tăng dần từ 150 tới 200 ml/kg/ngày nếu trẻ ăn không trớ.

Chăm sóc trẻ tại nhà

Giữ ấm cho bé sinh non 32 tuần, tránh để bé bị mất nhiệt hay lạnh. Đặc biệt cần chú ý giữ ấm những vùng quan trọng như đầu, chân, tay, cổ, bụng để tránh gặp những vấn đề nguy hiểm. Mẹ cũng cần chú ý đến việc vệ sinh sạch sẽ cho trẻ bằng nước ấm, tắm nắng cho trẻ khoảng 1-2 tuần/ lần.

Bên cạnh đó là việc tiêm phòng cho trẻ đúng thời gian quy định của bộ y tế.

Chăm sóc trẻ sinh non tuần thứ 32 cho đến khi bé tròn một tuổi là một quãng đường dài mẹ và bé kiên trì cùng đồng hành. Hành trình tuy khó khăn nhưng bằng tình yêu thương và phương pháp chăm sóc khoa học mẹ có thể giúp bé phát triển toàn diện hơn.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....