Những điều cần biết về đứt dây hãm bao quy đầu ở nam giới

Thứ Hai, 31/10/2022 08:46 AM (GMT+7)

Đứt dây hãm bao quy đầu là vấn đề được nhiều nam giới quan tâm bởi nếu không xử lý đúng cách, tình trạng này này vừa ảnh hưởng đến chất lượng đời sống tình dục, vừa gây tác động không tốt cho sức khỏe.

Nguyên nhân gây đứt dây hãm bao quy đầu

Yếu tố chính khiến dây hãm bao quy đầu đứt là do phần da phía dưới "cậu nhỏ" bị kéo giãn quá mức lúc dương vật căng cứng. Nguyên nhân khiến dây hãm bao quy đầu bị đứt thường là do:

+ Dây hãm quá ngắn, dây hãm quá dày hoặc quá mỏng

+ Do dài bao quy đầu hay viêm bao quy đầu mạn tính

+ Do quan hệ tình dục hoặc thủ dâm quá mạnh, thô bạo

+ Do thời gian dạo đầu quá ngắn khiến âm hộ không tiết ra đủ dịch bôi trơn thì việc cọ xát cũng dễ khiến dây hãm bao quy đầu bị đứt. 

6090cf2be2131ece6a9a2222_khi-nao-can-cat-day-ham-bao-quy-dau (FILEminimizer)

Những ảnh hưởng của đứt dây hãm bao quy đầu tới cuộc sống

Theo BS. Lê Vũ Tân (Khoa Nam học - Bệnh viện Bình Dân), không phải đến khi đứt dây thắng/dây hãm quy đầu mà chỉ cần dây thắng ngắn thôi đã ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống của nam giới. Khi dây thắng ngắn khiến cho việc cương cứng của nam giới trở nên khó khăn, "cậu nhỏ" bị đau. Vì khi cậu nhỏ cương cứng, to ra khiến cho vùng này trở nên căng tức, đau. Từ đó khiến cho tâm lý người nam giới không được thoải mái, lo lắng khi quan hệ với bạn tình và dẫn đến tình trạng rối loạn cương dương, xuất tinh sớm…

Dây hãm dương vật ngắn, hay quá mỏng, khi quan hệ tình dục hoặc thủ dâm quá mạnh sẽ khiến dây hãm bị rách, bị đứt. Là vị trí chứa nhiều mạch máu và tập trung nhiều dây thần kinh khoái cảm, khi dây hãm bị đứt người bệnh cảm thấy đau đớn, chảy máu dữ dội.

Xử trí khi bị đứt dây hãm bao quy đầu

Theo BS. Lê Vũ Tân, khi bị đứt hay bị rách dây hãm bao quy đầu, điều đầu tiên cần phải làm là giữ bình tĩnh và sơ cứu cầm máu ngay tại chỗ bằng cách dùng một miếng vải hoặc gạc sạch áp chặt lên vùng bị tổn thương khoảng 3-5 phút. Lau khô vết thương và những vùng xung quanh khi máu đã ngưng chảy.

Sau khi đã xử lý vết thương hoặc thấy máu vẫn chảy liên tục thì cần nhanh chóng đến cơ sở y tế chuyên khoa để được bác sĩ thăm khám và đưa ra hướng điều trị an toàn, hiệu quả nhất.

20220621_cat-bao-quy-dau-tai-MEDLATEC

Tại bệnh viện, tùy thuộc vào tình trạng dây hãm bị đứt và sức khỏe nam giới mà bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị thích hợp. Hiện nay, hầu hết các cơ sở y tế đều áp dụng 2 phương pháp điều trị đứt dây hãm bao quy đầu là:

Những trường hợp dây hãm có cấu tạo bình thường và đứt do tác động ngoại lực thì bác sĩ sẽ tiến hành nối lại để khắc phục.

Phương pháp tạo hình dây hãm bao quy đầu sẽ được áp dụng trong những trường hợp nam giới đứt dây hãm do cấu tạo của dây ngắn hơn bình thường hoặc quá mỏng.

Để phòng tránh đứt dây hãm bao quy đầu, nam giới nên kiểm tra phần dây hãm ở mặt dưới quy đầu. Nếu phát hiện dấu hiệu bất thường, dây hãm bị ngắn cần đến cơ sở y tế chuyên khoa để được xử lý kịp thời. Một điều cần lưu ý là không được tự ý chữa trị bằng bất cứ phương pháp hoặc loại thuốc nào mà cần phải có sự thăm khám và chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Vũ Ngọc Chương

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....