Những điều cần biết về hiện tượng co thắt âm đạo ở nữ giới

Chủ Nhật, 09/10/2022 07:03 AM (GMT+7)

Co thắt âm đạo là bệnh làm cho người phụ nữ không thể chấp nhận được mọi kiểu xâm nhập vào âm đạo. Do đó, ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống tình dục của người phụ nữ. Khi cảm nhận khó khăn trong quan hệ, bệnh nhân nên đến cơ sở chuyên khoa để được điều trị sớm.

1. Co thắt âm đạo là gì?

Co thắt âm đạo là hội chứng xảy ra khi cơ bắp ở âm đạo không co thắt hoặc liên tục co bóp khi có vật thể cố gắng xuyên âm đạo. Kết quả là các cơn co thắt có thể ngăn ngừa việc quan hệ tình dục hoặc gây ra đau đớn.

Điều này có thể xảy ra khi bạn tình cố gắng thâm nhập hoặc khi một phụ nữ chèn một băng vệ sinh hoặc thậm chí khi một người phụ nữ chạm vào gần khu vực âm đạo của họ.

co-that-am-dao

Hội chứng co thắt âm đạo không can thiệp vào sự kích thích tình dục nhưng hội chứng này có thể ngăn sự xâm nhập. Một sự kiểm tra vùng chậu nhẹ thường không gây ra các cơn co thắt. Không có bất thường về thể chất góp phần vào tình trạng này.

Các chuyên gia không biết chính xác có bao nhiêu phụ nữ bị chứng co thắt âm đạo nhưng tình trạng này được xem là không phổ biến.

2. Nguyên nhân co thắt âm đạo

Các nguyên nhân có thể gây ra co thắt âm đạo bao gồm:

Nhiễm trùng âm đạo: Có thể gây co thắt âm đạo, đau buốt, viêm nhiễm và khó chịu. Các loại nhiễm trùng âm đạo phổ biến bao gồm viêm âm đạo do vi khuẩn, nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục chẳng hạn như trichomonas, nhiễm trùng đường tiết niệu, nhiễm trùng nấm men, nhiễm trùng cũng có thể gây sốt, tiết dịch bất thường và có thể có mùi hôi.

Bệnh viêm vùng chậu: Là một tình trạng xảy ra khi nhiễm trùng ở các cơ quan vùng chậu gây viêm mô âm đạo. Các triệu chứng có thể từ nhẹ đến nặng và có thể bao gồm:

- Chảy máu giữa các kỳ kinh

- Đau ở bụng dưới

- Đau khi quan hệ tình dục

- Tiết dịch bất thường từ âm đạo hoặc có mùi

- Chuột rút âm đạo

Những người bị nhiễm trùng lây qua đường tình dục, chẳng hạn như bệnh lậu hoặc chlamydia, có nhiều nguy cơ bị bệnh viêm vùng chậu hơn.

Rối loạn cơ sàn chậu: Là tình trạng gây đau, chuột rút và các triệu chứng khác ở cơ sàn chậu, hỗ trợ bàng quang, trực tràng và tử cung. Những rối loạn này có thể xảy ra sau khi phụ nữ sinh con, vì quá trình sinh nở có thể làm suy yếu sàn chậu. Ngoài co thắt âm đạo, rối loạn sàn chậu có thể dẫn đến táo bón, đau khi quan hệ tình dục và khó kiểm soát dòng nước tiểu.

Kinh nguyệt: Đau do co thắt âm đạo là một triệu chứng phổ biến của kỳ kinh nguyệt, xảy ra khi tử cung co bóp để làm bong lớp niêm mạc tử cung. Mặc dù cơn đau co thắt ở vùng cao hơn ở xương chậu phổ biến hơn, nhưng trong trường hợp  này phụ nữ cũng cảm thấy co thắt ở âm đạo.

Mặc dù một số cơn co thắt nhẹ trong kỳ kinh nguyệt, nhưng khi đau vùng chậu một cách nghiêm trọng và chảy máu không phải là các triệu chứng điển hình của thời kỳ kinh nguyệt. Bác sĩ có thể kê đơn thuốc, chẳng hạn như thuốc tránh thai, để giảm tỷ lệ đau vùng chậu và khó chịu do hành kinh.

Đau khi quan hệ tình dục: Cơn đau có thể xảy ra trong hoặc ngay sau khi quan hệ tình dục. Một số người cũng gặp khó khăn khi sử dụng băng vệ sinh.

Chứng khó thở: Thường có cảm giác giống như đau bụng kinh kèm theo cảm giác đau sâu, bỏng rát bên trong xương chậu. Có nhiều nguyên nhân gây ra chứng khó thở, bao gồm nhiễm trùng, viêm và tiền sử phẫu thuật âm đạo hoặc tử cung.

Lạc nội mạc tử cung: Là một tình trạng xảy ra khi các tế bào giống như mô tử cung phát triển bên ngoài tử cung. Mô này co lại và chảy máu trong kỳ kinh nguyệt, nhưng nó không thể thoát ra khỏi cơ thể. Điều này có thể dẫn đến đau và co thắt.

Nếu lạc nội mạc tử cung phát triển trong âm đạo, nó có thể gây ra co thắt ở khu vực này. Tuy nhiên, một số phụ nữ bị co thắt âm đạo có thể bị đau khi chuyển sang khám. Đau có nghĩa là các mô đang co lại ở các vùng khác của cơ thể, nhưng thay vào đó, cá nhân lại cảm thấy đau ở âm đạo.

benh-phu-nu-1459

U xơ tử cung: Là khối u không phải ung thư phát triển trong thành tử cung. Chúng phổ biến nhất ở những phụ nữ ở độ tuổi 30 và 40 nhưng có xu hướng biến mất sau khi mãn kinh. U xơ tử cung có thể gây chảy máu nhiều, co thắt âm đạo, đau khi quan hệ tình dục và cảm giác đầy hoặc áp lực ở vùng bụng dưới.

Vulvodynia (Hội chứng đau mạn tính ở âm hộ): Là một tình trạng bệnh lý mà một người cảm thấy đau ở âm hộ, cơ quan sinh dục ngoài của phụ nữ, trong 3 tháng hoặc lâu hơn mà không rõ nguyên nhân.

Sảy thai: Sảy thai, hoặc sót thai, xảy ra khi thai kỳ kết thúc ở hoặc trước 20 tuần tuổi thai. Ngoài hiện tượng co thắt âm đạo, sảy thai có thể gây ra hiện tượng ra máu và đau ở vùng bụng.

Chuột rút âm đạo khi mang thai: Có thể xảy ra khi mang thai vì nhiều lý do, chuột rút nhẹ có thể do sự làm tổ của nhau thai hoặc do sự thay đổi của tế bào cổ tử cung.

Tử cung phát triển cũng có thể gây áp lực lên các cơ quan xung quanh vùng chậu, gây ra một số cảm giác khó chịu. Chuột rút âm đạo trong 20 tuần đầu của thai kỳ cũng có thể là dấu hiệu của việc sảy thai nếu kèm theo chảy máu.

Đôi khi, những cơn co thắt ở âm đạo khi mang thai có thể báo hiệu rằng sắp sinh em bé. Nếu điều này xảy ra dưới 37 tuần của thai kỳ, nên gọi bác sĩ vì có thể cónguy cơ sinh non.

Cùng với các cơn co thắt, co thắt âm đạo giúp tạo ra những thay đổi ở cổ tử cung để chuẩn bị cho cơ thể sinh nở trước ngày dự sinh.

Chuột rút âm đạo một thời gian ngắn trước khi sinh có thể dẫn đến những cơn đau nhói. Điều này có thể cho thấy cổ tử cung đang giãn ra để chuẩn bị cho việc sinh nở.

3. Các yếu tố nguy cơ gây bệnh

Hội chứng này không phổ biến như các bệnh về tình dục khác. Rối loạn chức năng tình dục có thể xảy ra ở cả nam giới và phụ nữ và thường có thể được điều trị. Đó không phải là lỗi của bạn và bạn không có gì phải xấu hổ về tình trạng này. Tuy nhiên, những rối loạn này có thể gây trở ngại đến các mối quan hệ và chất lượng cuộc sống.

- Các yếu tố nguy cơ gây bệnh như:

- Lạm dụng tình dục nhiều;

- Chấn thương;

- Có quá khứ đau đớn khi quan hệ;

- Các yếu tố cảm xúc.

4. Điều trị co thắt âm đạo bằng bài tập

Phụ nữ bị co thắt âm đạo có thể thực hiện các bài tập tại nhà để học cách kiểm soát và thư giãn các cơ xung quanh âm đạo. Lưu ý, bài tập tại nhà cần được sự hướng dẫn, tư vấn của bác sĩ điều trị.

Đầu tiên, thực hiện các bài tập Kegel bằng cách siết chặt các cơ để ngăn dòng chảy khi bạn đi tiểu với các thao tác sau:

bi-quyet-hoi-xuan-vung-kin-sau-sinh-tinh-cam-vo-chong-thang-hoa-gan-ket-3

- Bóp các cơ.

- Giữ chúng trong 2 đến 10 giây.

- Thư giãn các cơ.

- Làm khoảng 20 động tác mỗi lần, có thể thực hiện chúng nhiều lần trong ngày tùy thích.

Sau một vài ngày, hãy đưa một ngón tay lên đến khoảng khớp ngón tay đầu tiên, vào bên trong âm đạo trong khi thực hiện bài tập. Nên cắt móng tay trước và sử dụng một loại thạch bôi trơn. Hoặc thực hiện các bài tập trong bồn tắm, hơi nước là chất bôi trơn tự nhiên.

Bắt đầu với một ngón tay rồi đến ba ngón tay, phụ nữ cảm thấy cơ âm đạo đang siết chặt lấy ngón tay và có thể rút ngón tay ra nếu cảm thấy không thoải mái.

Sau một thời gian, có thể đưa các dụng cụ kiểm tra co thắt âm đạo vào âm đạo hình nón trong 10 hoặc 15 phút để giúp cơ quen với áp lực.

Vũ Ngọc Chương

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....