Những điều cần biết về thuốc tránh thai cho nam giới

Chủ Nhật, 20/11/2022 01:55 PM (GMT+7)

Đối với các phương pháp tránh thai ở nam giới, hiện mới chỉ phổ biến hai biện pháp là dùng bao cao su và phẫu thuật thắt ống dẫn tinh. Tuy nhiên, thời gian gần đây, đã có nhiều thử nghiệm về thuốc tránh thai cho nam và được nhiều người quan tâm.

1. Thuốc tránh thai cho nam giới là gì?

Thuốc tránh thai cho nam giới hoạt động dựa trên cơ chế ngăn chặn sự sản xuất tinh trùng. Tuy nhiên không giống như phụ nữ có chu kỳ rụng trứng, nam giới không có chu kỳ sản xuất tinh trùng mà tinh trùng luôn được liên tục tạo ra từ tinh hoàn. Vì vậy, các nhà khoa học đã nghiên cứu cách phát triển thuốc tránh thai cho nam giới thông qua việc ngăn chặn sự sản xuất tinh trùng của tinh hoàn.

Một số phương pháp tránh thai mới dành cho nam giới, bao gồm dạng uống (thuốc viên), dạng gel bôi ngoài da và dạng tiêm.

sk141002-anh2-3568

Thuốc tránh thai cho nam loại uống

Dimethandrolone undecanoate (hay còn gọi là DMAU) là loại thuốc kết hợp giữa androgen và progesterone. Thuốc đang được thử nghiệm phát triển và có tiềm năng trở thành thuốc tránh thai cho nam giới hàng đầu trong tương lai.

DMAU có hiệu quả làm giảm nồng độ testosterone và các hormone sản sinh tinh trùng khác. Cơ chế hoạt động của loại thuốc tránh thai cho nam này là làm gián đoạn tín hiệu giữa não và tinh hoàn khiến việc sản xuất testosterone bị tắc nghẽn, dẫn đến việc tinh trùng không thể hoàn thành giai đoạn trưởng thành cuối cùng của chúng.

Khi cánh mày râu dùng thuốc mỗi ngày và liên tục trong vòng một tháng, thuốc có tác dụng ức chế sản xuất testosterone ở tinh hoàn và giảm khả năng thụ thai của nam giới. Tuy nhiên, còn khuyết điểm là sau khi ngừng sử dụng thuốc, nồng độ testosterone bắt đầu phục hồi và đạt mức bình thường trong vòng một tháng.

Nghiên cứu cho thấy, loại thuốc tranh thai cho nam này không có tác dụng phụ nghiêm trọng. Nam giới có thể gặp các tác dụng phụ nhẹ như mệt mỏi, đau đầu, nổi mụn và tăng cân. DMAU vẫn đang trong quá trình thử nghiệm lâm sàng và có nhiều tín hiệu khả quan mở ra một thành công trong lĩnh vực thuốc tránh thai cho nam.

Thuốc tránh thai cho nam loại gel bôi

boi-tron

NES/T là dạng gel kết hợp Nestorone (NES) và Testosterone (T) dùng hằng ngày để tránh thai cho nam giới. Thuốc tránh thai cho nam loại gel bôi làm gián đoạn tín hiệu từ não đến tinh hoàn khiến tinh hoàn sẽ ngừng sản xuất testosterone, tinh trùng sẽ không trưởng thành ở giai đoạn cuối cùng và không thể thụ thai.

Tuy nhiên, một số than phiền ở cánh mày râu rằng loại thuốc tránh thai cho nam này làm rối loạn cương dương, giảm ham muốn tình dục và làm ảnh hưởng đến cuộc sống vợ chồng.

Thuốc tránh thai cho nam loại tiêm

Tiêm-thuốc-tránh-thai-bao-nhiêu-tiền

Vasalgel là thuốc tránh thai cho nam loại tiêm khá mới trong những năm gần đây. Thuốc chứa hormone được tiêm trực tiếp vào ống dẫn tinh với tác dụng ngăn tinh trùng sản sinh ra.

Mũi tiêm này có tác dụng trong nhiều năm chủ yếu là tiêm thẳng vào các ống dẫn tinh chứ không tiêm vào dương vật hay tinh hoàn như một số người lầm tưởng. Biện pháp dùng Vasalgel khác biệt so với việc thắt ống dẫn tính là ngăn chặn tinh trùng trong khi vẫn cho tinh dịch đi qua.

Vasalgel cho thấy khá an toàn và hiệu quả tránh thai cao trong quá trình thử nghiệm lâm sàng. Thuốc tránh thai cho nam loại tiêm này được kỳ vọng trong tương lai sẽ thay thế được thủ thuật thắt ống dẫn tinh.

2. Thuốc tránh thai cho nam giới có an toàn không?

Theo quan sát thì thuốc này không gây ra tác dụng phụ quá lớn, người sử dụng không có cảm giác nóng bừng và tâm trạng cũng không thay đổi nhiều. Những tác dụng phụ thường gặp là đau đầu, đau bụng, nổi mụn và tăng cân. Ngoài ra, thuốc tránh thai cho nam có thể làm giảm nhẹ nồng độ cholesterol và có nguy cơ ảnh hưởng đến gan và tim mạch.

Phương pháp này cũng khá đơn giản và tiện lợi khi áp dụng. Tuy nhiên, thuốc bị đào thải ra khỏi cơ thể một cách nhanh chóng nên nam giới cần phải uống thuốc khoảng 2 lần mỗi ngày thì mới có hiệu quả phòng ngừa thai cao. Các nhà khoa học đang tìm cách khắc phục nhược điểm phải sử dụng nhiều lần này.

thuoc-tranh-thai-cho-nam-co-hieu-qua-va-dau-la-cach-tranh-thai-tot-nhat-thumb_760x367-600x4001

3. Tại sao việc phát triển thuốc tránh thai cho nam giới vẫn chưa thành công?

Lý do khiến việc kiểm soát tinh trùng gặp khó khăn là do nam giới phải kiểm soát một triệu tinh trùng cùng một lúc, trong khi ở phụ nữ chỉ cần phải kiểm saot1 mỗi chung kỳ rụng trứng. Trong những năm gần đây, nhiều nhà nghiên cứu bắt đầu tập trung vào việc tác động đến chức năng của tinh trùng thay vì ngừng sản xuất tinh trùng như trước, chẳng hạn thay đổi khả năng thụ tinh của tinh trùng hoặc tác động đến khả năng bơi của chúng

Ngoài những thách thức về thể chất, các yếu tố về văn hóa cũng khiến việc tạo ra và sử dụng loại thuốc này trở nên khó khăn hơn. Nhiều người nghĩ rằng mang thai là nhiệm vụ của phụ nữ, nên việc phòng tránh thai cũng là của phụ nữ.

4. Phương pháp tránh thai cho nam hiệu quả an toàn

Dưới đây là ba biện pháp chính đã được cánh mày râu áp dụng trong khi việc sử dụng thuốc tránh thai cho nam chưa được thử nghiệm trên con người an toàn.

Dùng bao cao su

Bao cao su ngày nay là biện pháp tránh thai cho nam được dùng phổ biến trên thị trường hiện nay. 

trong-bao-cao-su-co-chat-gi

Ưu điểm: Giá thành rẻ, dễ kiếm và có mặt rộng rãi trên thị trường; Ngoài việc giúp tránh thai cho nam còn kéo dài thời gian trong quan hệ; Có tác dụng phòng chống những bệnh có nguy cơ lây qua đường tình dục.

Nhược điểm: Bao cao su chỉ dùng được một lần duy nhất; Một số người khi dùng bao cao su dễ kích ứng hoặc gặp hiện tượng dương vật không thể cương được.

Thuốc diệt tinh trùng 

Thuốc diệt tinh trùng là loại chế phẩm hóa học được đặt vào bên trong âm đạo người nữ trước khi quan hệ tình dục. Khả năng tránh thai có thể từ 70-80%.

bien-phap-tranh-thai-moi-thuoc-diet-tinh-trung-lieu-co-hieu-qua-khong-1_800x544

Ưu điểm: Dễ sử dụng, gia tăng độ nhờn ở âm đạo, có thể dừng sử dụng sản phẩm bất cứ khi nào để tránh gây hại cho người sử dụng.

Nhược điểm: Giá thành khá mắc mà hiệu quả không cao; Có thể khiến cho nam giới và nữ giới bị kích ứng nếu dùng nhiều; Có thể gây ra nhiễm khuẩn cho đường tiểu, làm vỡ pH bên trong của âm đạo dễ khiến cho vi khuẩn sinh sôi ở đường tiểu của nam và nữ; Không phòng chống được những bệnh lây qua đường tình dục.

Phẫu thuật thắt ống dẫn tinh

Phương pháp tránh thai cho nam giới bằng cách thắt ống dẫn tinh là bạn sẽ dùng thủ thuật liên quan đến phương pháp ngoại khoa để cắt bỏ đi ống dẫn tinh. Sau đó sẽ dùng đến tác dụng của nhiệt đốt laze để bịt 2 đầu của ống dẫn tinh lại.

thatvanoiongdantinh-1659664293097874643462

Ưu điểm: Có tác dụng về lâu dài và chỉ cần thực hiện trong một lần duy nhất; Nếu bạn có ý định muốn có con, bạn có thể đến bác sĩ để thực hiện phẫu thuật nối lại ống dẫn tinh.

Nhược điểm: Hiệu quả khi thực hiện phẫu thuật thường đến khá lâu.Thường sau khi phẫu thuật, lượng tinh trùng sẽ giảm trong vòng 2 tháng cũng chưa thể hết hẳn nên bạn vẫn cần đến những biện pháp tránh thai khác hỗ trợ. 

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....