Những điều cần chú ý khi quan hệ tình dục không an toàn

Thứ Ba, 23/04/2019 03:49 PM (GMT+7)

Quan hệ tình dục không dùng bao cao su dù chỉ một lần có thể là nguyên nhân khiến bạn khổ cả đời với những căn bệnh như sùi mào gà, giang mai, mụn rộp,… hay thậm chí là HIV. Dưới đây là những điều bạn cần làm nếu "lỡ" quan hệ tình dục không an toàn.

quan-he-tinh-duc-khong-an-toan

Khi lỡ quan hệ mà không sử dụng bao cao su, rõ ràng nguy cơ lây nhiễm các bệnh lây qua đường tình dục như bệnh HIV, giang mai, lậu… ở cả nam lẫn nữ là rất cao. Ngoài ra, nữ giới còn phải đối mặt với khả năng có thai ngoài ý muốn. Chính vì vậy, ngay sau khi quan hệ không an toàn, khoảng 10 – 15 phút sau các chị em hãy rửa vùng kín bằng nước sạch, lấy một lượng dung dịch vệ sinh phụ nữ đánh tạo bọt rồi chà xát nhẹ nhàng, xả sạch bằng nước ấm. Sau đó lấy khăn mềm sạch lau khô vùng kín rồi mới mặc đồ. Tuyệt đối không nên vệ sinh vùng kín ngay lập tức vì lúc này âm đạo giãn nở rộng, khiến các chất tẩy rửa hoặc vi khuẩn thâm nhập sâu vào âm đạo gây viêm nhiễm. Tiếp theo đó là hãy:

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp

Sau khi quan hệ không an toàn, bạn cần phải mua thuốc tránh thai khẩn cấp để uống. Nếu bạn uống thuốc tránh thai trong vòng 48-72 giờ sau khi quan hệ không an toàn, uống càng sớm thì tác dụng càng cao, khả năng mang thai càng thấp. Thuốc tránh thai khẩn cấp là loại thuốc có progestin liều cao, có tác dụng ngăn cản hoặc làm chậm quá trình rụng trứng, có thể ngăn chặn việc làm tổ của trứng, làm biến đổi lớp nội mạc tử cung và có khả năng ngăn ngừa sự thụ thai. Đồng thời thuốc cũng làm cho dịch nhầy ở cổ tử cung bị đặc lại và dày lên để ngăn tinh trùng xâm nhập vào tử cung hoặc gây cản trở đường đi của tinh trùng hay trứng trong vòi trứng của tử cung. Từ đó giúp nữ giới ngăn ngừa được việc có thai ngoài ý muốn.

Bên cạnh đó, dù đã uống thuốc tránh thai, bạn vẫn cần theo dõi tình trạng của cơ thể mình. Nếu nghi ngờ cơ thể đang có những dấu hiệu cảnh báo mang thai ngoài ý muốn và chu kỳ kinh nguyệt bị muộn vào tháng sau đó, hãy thử thai tại nhà. Nếu có thai, hãy đi khám để nhận được sự tư vấn của bác sĩ.

Chú ý những dấu hiệu bất thường của cơ thể

Các bệnh lây qua đường tình dục sẽ không phát bệnh ngay mà có thời gian ủ bệnh. Trong thời gian ủ bệnh, hầu như không có bất cứ biểu hiện gì chỉ đến khi số lượng virus đủ mạnh và gây bệnh thì người bệnh mới có thể căn cứ vào những dấu hiệu đặc thù để nhận biết. Nhận biết càng sớm, nhanh chóng điều trị thì hiệu quả sẽ cao. Chính vì vậy, bạn cần theo dõi xem cơ thể mình xem có những dấu hiệu sau đây hay không.

+ Chảy máu không rõ nguyên nhân: Bộ phận sinh dục chảy máu không rõ nguyên nhân có thể là do nhiễm trùng đường tiết niệu.

+ Đau rát sau khi đi tiểu: Đây được xem là dấu hiệu phổ biến của bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu. Nhưng nó cũng có thể là dấu hiệu của một bệnh nào đó lây qua con đường tình dục do quan hệ không an toàn.

+ Nổi mẩn đỏ và vết loét: Nếu hiện tượng này mà xuất hiện ở bộ phận sinh dục thì đây là một dấu hiệu bạn cần phải quan tâm, vì rất có thể bạn đang mắc bệnh sùi mào gà, lậu hoặc giang mai…

Đi khám bác sĩ để biết tình hình sức khỏe

Khi thấy có những dấu hiệu trên, bạn cần phải lập tức đến bệnh viện để thăm khám, tư vấn và đưa ra phương pháp điều trị kịp thời. Chính vì vậy, bạn nên đi kiểm tra sức khỏe sinh sản của mình trong vòng 2 tuần khi có quan hệ tình dục không an toàn. Nếu lo ngại mắc HIV và viêm gan, bạn hãy nên đi xét nghiệm sau khoảng 3-6 tháng khi quan hệ tình dục không an toàn để có được kết quả chính xác nhất. Bởi phần lớn các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục phổ biến có thể được xác nhận thông qua xét nghiệm tế bào âm đạo hoặc lấy mẫu nước tiểu cùng với xét nghiệm máu. Do đó, quan trọng là bạn phải đi kiểm tra lại sau giai đoạn này để chắc chắn kết quả âm tính.

Quan hệ tình dục không an toàn dù chỉ 1 lần thôi cũng đủ để “rước” vào người nhiều căn bệnh lây nhiễm qua đường tình dục. Vì thế bạn không nên chủ quan, để bảo vệ mình cũng như bạn tình tốt nhất vẫn nên dùng bao cao su và chỉ quan hệ chung thủy với 1 người.

Khi nào cần xét nghiệm HIV?

Đây là việc cần thiết với cả nam và nữ giới nếu đối tác “quan hệ” khiến bạn nghi ngờ. Với y học hiện nay thì chỉ sau 10 ngày đến 1 tháng làm xét nghiệm kháng nguyên sẽ cho kết quả thay vì 3 tháng như trước kia. Hoặc để phòng tránh, sau khi quan hệ bạn có thể tới các trung tâm y tế dự phòng hoặc các phòng khám ngoại tuyến của các viện đa khoa để nhận được sự tư vấn và đơn thuốc dự phòng lây nhiễm HIV.

Thuốc này có tác dụng trong vòng 36 đến 72 tiếng sau khi có hành vi nguy cơ. Vì vậy sử dụng thuốc càng sớm thì tỷ lệ lây nhiễm càng nhỏ và điều quan trọng là bạn cần phải tuân thủ đúng y lệnh về liều thuốc và thời gian uống thuốc để đạt hiệu quả tối đa.

Cách phòng bệnh lây qua đường tình dục hiệu quả

- Không quan hệ tình dục: Đây là cách duy nhất đảm bảo không lây nhiễm các bệnh tình dục. Tuy nhiên, biện pháp này khó khả thi, nhất là với những người đã từng có quan hệ tình dục.

- Cả hai đều không có bệnh và đều chung thủy: Nếu cả hai đều không có bệnh và không có bạn tình nào khác thì nguy cơ bị bệnh lây truyền qua đường tình dục sẽ giảm thiểu đi rất nhiều.

- Dùng bao cao su: Bao cao su là biện pháp tránh thai duy nhất có tác dụng phòng chống các bệnh lây truyền qua đường tình dục, ngoại trừ bệnh ghẻ và rận mu vì hai bệnh này có cả ở xung quanh cơ quan sinh dục.

Những cách phòng bệnh lây qua đường tình dục không hiệu quả

 - Tin rằng bạn tình cũng không bị bệnh như mình: Bạn có thể đảm bảo mình không bị các bệnh tình dục này nhưng bạn tình của bạn thì chưa chắc. Vì bạn không thể đảm bảo họ có chung thủy với mình hay không. Hơn nữa, biểu hiện của bệnh tình dục không lộ rõ ra ngoài nên rất khó phát hiện.

- Nhìn từ bên ngoài: Nhiều người cho rằng nếu nhìn bên ngoài không có dấu hiệu lạ thì sẽ không có bệnh. Điều này thực là sai lầm, vì nhiều người mắc bệnh mà không có triệu chứng, và không phải triệu chứng lúc nào cũng là “nốt”.

- Quan hệ xong, đi tiểu là hết: Đi tiểu sau khi quan hệ tình dục có thể loại bỏ một số vi khuẩn, nhưng nó không thể loại bỏ được virus gây bệnh nên không có tác dụng phòng chống lây nhiễm bệnh tình dục.

- Sau khi quan hệ, vệ sinh "vùng kín" sạch sẽ thì sẽ an toàn: Có nhiều người đã từng làm vậy, nhưng cách này không hề có hiệu quả. Nếu có mầm bệnh thì trước khi bạn rửa, bệnh đã nhiễm vào cơ thể rồi. Hơn nữa, việc rửa vào bên trong có thể khiến âm đạo tổn thương, bệnh dễ nhiễm hơn nữa. Bạn chỉ nên rửa bên ngoài mà thôi.

Duyen

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....