Những điều cần lưu ý khi ăn khoai lang

Thứ Năm, 20/08/2020 08:10 AM (GMT+7)

Khoai lang là một món ăn quen thuộc, dân dã và có thể dễ dàng mua tại chợ hoặc siêu thị, là một loại rau củ ngọt, giàu tinh bột được trồng trên toàn thế giới.

Khoai lang có vị ngọt nhưng không làm tăng lượng đường huyết, mệt mỏi hay tăng cân. Đường tự nhiên trong khoai lang sẽ từ từ thẩm thấu vào máu, giúp cân bằng nguồn năng lượng cho cơ thể.

Khoai lang là nguồn cung cấp chất xơ rất tốt, giúp duy trì đường huyết ở mức cân bằng. Cứ 100 g khoai lang nghiền cung cấp 86 calo, thấp hơn nhiều so với mức 118 calo trong 10 0g củ từ.

Khoai lang là thực phẩm giàu protein. Protein trong khoai lang rất đặc biệt do khả năng ức chế ung thư ruột kết và trực tràng ở người. Hàm lượng protein trong khoai lang càng cao thì khả năng ức chế hoạt động của tế bào ung thư càng lớn. Tuy nhiên, tác dụng của khoai lang vàng và tác dụng của khoai lang tím khá giống nhau, ngoại trừ việc hàm lượng dinh dưỡng của khoai lang tím nhiều hơn so với khoai lang vàng.

cscp-1

Chất xơ và chất chống oxy hóa trong khoai lang mang lại những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe đường ruột.

Khoai lang chứa hai loại chất xơ: hòa tan và không hòa tan. Chế độ ăn giàu chất xơ chứa 20 – 33 gam mỗi ngày có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư ruột kết và giúp bạn đi tiêu đều đặn hơn.

Các chất chống oxy hóa trong khoai lang cũng có thể mang lại lợi ích cho đường ruột. Các nghiên cứu trong ống nghiệm đã phát hiện ra rằng chất chống oxy hóa trong khoai lang tím thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn có lợi cho đường ruột, bao gồm một số loài Bifidobacterium và Lactobacillus. Gia tăng số lượng các loại vi khuẩn này trong ruột giúp sức khỏe đường ruột tốt hơn và giảm nguy cơ mắc các bệnh như hội chứng ruột kích thích (IBS) và tiêu chảy, nhiễm trùng.

Khoai lang cực kỳ giàu beta-carotene, chất chống oxy hóa thể hiện qua màu cam vàng của loại củ này. Trên thực tế, 200 gram khoai lang vàng nướng kèm vỏ cung cấp gấp bảy lần lượng beta-carotene mà một người trưởng thành trung bình cần mỗi ngày. Beta-carotene được chuyển đổi thành vitamin A trong cơ thể và được sử dụng để hình thành các thụ thể phát hiện ánh sáng bên trong mắt.

Thiếu vitamin A trầm trọng là một mối quan tâm ở các nước đang phát triển và có thể dẫn đến một loại mù đặc biệt được gọi là xerophthalmia. Ăn thực phẩm giàu beta-carotene, chẳng hạn như khoai lang vàng, có thể giúp ngăn ngừa tình trạng này.

Khoai lang tím dường như cũng có lợi cho thị lực. Các nghiên cứu trong ống nghiệm đã phát hiện ra rằng anthocyanins mà chúng cung cấp có thể bảo vệ các tế bào mắt khỏi bị hư hại, điều này có thể có ý nghĩa đối với sức khỏe tổng thể của mắt.

Kali là chất điện ly quan trọng giúp kiểm soát nhịp tim và các tín hiệu thần kinh. Cũng như các chất điện ly khác, kali đảm nhiệm nhiều chức năng thiết yếu trong đó có thư giãn co thắt cơ, giảm sưng, bảo vệ và kiểm soát hoạt động của thận. Khoai lang chính là nguồn cung cấp kali tuyệt vời mà bạn không thể bỏ qua.

Mới đây, các nhà khoa học đã khám phá ra nhóm chất dinh dưỡng trong khoai lang có tên là batatoside có khả năng chống lại các đặc tính của vi khuẩn và nấm.

Ăn khoai lang tím có thể cải thiện chức năng não. Các nghiên cứu trên động vật đã phát hiện ra rằng anthocyanins trong khoai lang tím có thể bảo vệ não bằng cách giảm viêm và ngăn ngừa tác hại của các gốc tự do.

Bổ sung chiết xuất khoai lang giàu anthocyanin đã được chứng minh là giúp cải thiện khả năng học tập và trí nhớ ở chuột, có thể là do đặc tính chống oxy hóa của chất này.

Trần Thanh Tùng

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...