Những điều cha mẹ cần chuẩn bị cho con gái trong kỳ kinh nguyệt đầu tiên

Thứ Tư, 01/11/2023 09:48 PM (GMT+7)

Với các cô con gái lần đầu tiên có kinh nguyệt thường lo lắng, sợ hãi. Do đó, cha mẹ hãy chia sẻ, cho con gái lời khuyên về cách chuẩn bị trước cho kỳ kinh nguyệt để con không ngạc nhiên khi nó xuất hiện.

Thứ nhất, hãy trang bị cho con những đồ dùng cần thiết và những hướng dẫn hữu ích trước kỳ kinh nguyệt đầu tiên

Con gái của bạn có thể không có mặt ở nhà khi có kinh lần đầu. Vì vậy, chuẩn bị cho cô ấy một bộ dụng cụ kinh nguyệt mà cô ấy có thể cất trong ba lô hoặc túi ví gồm băng vệ sinh, 1 chiếc quần lót sạch, túi có khóa kéo đựng đồ lót bẩn, khăn lau không gây dị ứng.

huong-dan-mua-bang-ve-simh-16994991691401574163789

Tiếp theo, cha mẹ cần đảm bảo rằng con gái bạn biết cách sử dụng các sản phẩm mà mình lựa chọn. Nhiều cô gái thích bắt đầu với miếng lót vì chúng dễ sử dụng nhưng vẫn cần một số bí quyết cơ bản.

Cha mẹ nên hướng dẫn cho con gái cách dán miếng lót vào quần lót và cũng nên giải thích rằng miếng lót cần được thay sau mỗi 4-6 giờ hoặc bất cứ khi nào có thể phải thay nó thường xuyên hơn khi kinh nguyệt ra nhiều.

Khi sử dụng băng vệ sinh, hãy chia sẻ cho con gái biết các dấu hiệu của hội chứng sốc nhiễm độc do băng vệ sinh gây ra, bao gồm phát ban và các triệu chứng giống cúm. Vấn đề này rất hiếm gặp và dễ điều trị, nhưng điều quan trọng là phải phát hiện và điều trị ngay.

Cha mẹ cũng nên cho con gái biết về các sản phẩm dành cho kỳ kinh nguyệt khác, chẳng hạn như đồ lót dành cho kỳ kinh nguyệt và cốc nguyệt san. Cốc nguyệt san đang ngày càng phổ biến với thanh thiếu niên lớn tuổi, đặc biệt là những người quan tâm đến môi trường. Nhưng con gái bạn nên sử dụng băng vệ sinh trước khi thử dùng cốc nguyệt san.

Thứ hai, giải thích cho con những gì đang xảy ra trong cơ thể

Kỳ kinh đầu tiên của bé gái thường xảy ra ở độ tuổi từ 9 đến 16. Nó thường kéo dài từ 3 đến 7 ngày và sau đó dừng lại cho đến khi kỳ kinh tiếp theo bắt đầu, thường là khoảng 21 đến 28 ngày sau khi bắt đầu. Khoảng thời gian này từ ngày đầu tiên có máu đến ngày đầu tiên của kỳ kinh tiếp theo được gọi là "chu kỳ kinh nguyệt".

Trong một chu kỳ kinh nguyệt điển hình, một trong hai buồng trứng sẽ giải phóng một quả trứng cực nhỏ, gọi là noãn. Buồng trứng là cơ quan sinh sản dài khoảng một inch rưỡi và nằm ở bụng dưới, mỗi bên một bên tử cung; buồng trứng cũng tiết ra các hormone giúp kiểm soát chu kỳ kinh nguyệt. Trứng rụng ra khỏi buồng trứng là hiện tượng được gọi là "rụng trứng" và nó thường xảy ra vào giữa chu kỳ kinh nguyệt khoảng ngày 12 đến ngày 14 trong chu kỳ 28 ngày. Tuy nhiên, sự rụng trứng có thể không đều khi chu kỳ kinh nguyệt bắt đầu.

Sau khi rụng trứng, trứng di chuyển qua một trong hai ống dẫn trứng (hai ống gắn vào đầu tử cung dẫn đến buồng trứng). Đồng thời, các mô cơ thể và tế bào máu đang bắt đầu bám vào thành tử cung, tạo thành một lớp vật liệu mỏng mà cuối cùng sẽ bong ra trong kỳ kinh tiếp theo. Tất cả những điều này diễn ra trong cơ thể người phụ nữ mà con gái bạn không hề cảm thấy gì.

Thứ ba, dạy cho con biết điều gì là bình thường và không bình thường

Con gái bạn có thể đã nghe trong lớp học sức khỏe rằng một chu kỳ thông thường là 28 ngày. Có thể phải mất một thời gian, có thể là một năm hoặc lâu hơn để chu kỳ kinh nguyệt của con bạn trở nên đều đặn.

avatar-1689214942456184255875-34-0-465-690-crop-16892149487961261571628

Trong năm đầu tiên, cô ấy có thể có kinh nguyệt thường xuyên hai hoặc ba tuần một lần hoặc hiếm khi vài tháng một lần. Chu kỳ kinh nguyệt có thể nhiều hoặc ít và lưu lượng máu có thể thay đổi theo từng tháng. Ngay cả sau khi chu kỳ kinh nguyệt đã đều đặn, việc tập thể dục, căng thẳng hoặc thay đổi chế độ ăn uống có thể khiến chu kỳ kinh nguyệt của cô ấy đi chệch hướng.

Con gái có thể cảm thấy khó chịu trong vài ngày trước kỳ kinh. Cô ấy có thể ủ rũ hơn bình thường. Cô ấy có thể bị chuột rút. Cô ấy cũng có thể cảm thấy đầy hơi. Đau và sưng ngực, nhức đầu, đau lưng và chân, nổi mụn và buồn nôn cũng là những triệu chứng phổ biến ở nhiều phụ nữ trẻ trước và trong kỳ kinh nguyệt. 

Những triệu chứng này thường dừng lại hoặc trở nên ít nghiêm trọng hơn một hoặc hai ngày sau khi bắt đầu chảy máu. Nếu con bạn có vẻ bị choáng ngợp bởi bất kỳ triệu chứng nào trong số này hoặc các triệu chứng khác, hãy thảo luận với chuyên gia chăm sóc sức khỏe. Nhiều triệu chứng có thể thuyên giảm bằng cách thay đổi lối sống, chẳng hạn như thay đổi thói quen ăn uống, tập thể dục hoặc dùng thuốc.

Thứ tư, giải thích cho con về Hội chứng tiền kinh nguyệt cũng như cách giảm bớt triệu chứng

Hội chứng tiền kinh nguyệt là các triệu chứng mà một số phụ nữ gặp phải từ 7 đến 10 ngày trước khi kỳ kinh bắt đầu. Những triệu chứng này sẽ biến mất khi kỳ kinh của bạn bắt đầu hoặc ngay sau đó. Hội chứng tiền kinh nguyệt có thể bao gồm các triệu chứng về cảm xúc, chẳng hạn như khóc hoặc cáu kỉnh và các triệu chứng về thể chất như đầy hơi, đau ngực hoặc đau đầu.

Các dấu hiệu và triệu chứng có thể có của Hội chứng tiền kinh nguyệt như:

+ Đầy hơi và tăng cân;

+ Căng thẳng, lo âu, mệt mỏi, trầm cảm,

+ Đau vú

+ Thèm đồ ăn mặn hoặc ngọt;

+ Đau mỏi khớp hoặc cơ;

+ Buồn nôn hoặc nôn

+ Đau đầu

+ Khó tập trung

Chia sẻ cách giảm bớt các triệu chứng của Hội chứng tiền kinh nguyệt:

chay-bo-16995003763121756508722

Ăn đúng cách:

Ăn khẩu phần nhỏ hơn, thường xuyên hơn. Tiêu thụ 1.200mg canxi mỗi ngày, cho dù thông qua chế độ ăn kiêng hoặc thực phẩm bổ sung. Hãy đi khám để đảm bảo bạn không dùng quá nhiều canxi.

Ăn nhiều trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt.

Cắt giảm muối, thức ăn mặn và đường tinh luyện, đặc biệt là trong thời gian 7 đến 10 ngày trước khi kỳ kinh bắt đầu.

Cắt bỏ chất caffeine vì có thể làm trầm trọng thêm tình trạng khó chịu và đau ngực.

Uống sữa ít béo và ăn sữa chua ít béo, phô mai và các thực phẩm giàu canxi khác.

Bài tập:

Hãy đặt mục tiêu tập thể dục nhịp điệu ít nhất 30 phút hầu hết các ngày trong tuần để tăng cường sức khỏe và tinh thần như: Đi bộ nhanh, chạy bộ và đạp xe đều là những hình thức tập thể dục nhịp điệu. Tập thể dục có thể làm giảm cảm giác mệt mỏi, trầm cảm và ủ rũ.

Giảm mức độ căng thẳng:

Đầu tiên, hãy đảm bảo con bạn ngủ đủ giấc. Hầu hết thanh thiếu niên không ngủ đủ 8 đến 10 giờ hoặc nhiều hơn để cảm thấy tốt nhất.Con bạn sẽ ngạc nhiên về số lượng triệu chứng  có thể giảm khi ngủ đủ giấc.

Cho dù con bận rộn đến mức nào với trường học, hoạt động sau giờ học hay công việc, hãy nhớ dành thời gian để làm điều gì đó thú vị cho bản thân như xem phim, đi chơi với bạn bè hoặc đọc sách.

Thư giãn cơ bắp hoặc các bài tập thở sâu có thể làm giảm lo lắng và cải thiện giấc ngủ. Đây là một kỹ thuật thở sâu tốt.

Vũ Phương Dung

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....