Những điều nên và không nên làm khi mang thai 3 tháng giữa thai kỳ

Chủ Nhật, 21/11/2021 09:30 PM (GMT+7)

Nhiều phụ nữ rất vui mừng khi bước vào tam cá nguyệt thứ hai, từ tuần thứ 13 đến 28 của thai kỳ. Vết sưng của em bé có thể bắt đầu xuất hiện và các triệu chứng khó chịu như mệt mỏi cùng cực và ốm nghén có thể biến mất.

Rất nhiều phụ nữ cho biết đây là thời điểm yêu thích của họ trong hành trình mang thai - thậm chí nó còn được một số người gọi là "thời kỳ vàng". Ít buồn nôn hơn, ngủ ngon hơn và nhiều năng lượng hơn, ai có thể đổ lỗi cho họ?

Có một số mẹo đơn giản cần ghi nhớ khi nói đến những điều nên làm và không nên làm trong quý thứ hai của thai kỳ. 

what-are-the-dos-and-donts-during-the-second-trimester-of-pregnancy-s8-do-get-flu-shot-vaccine

Dưới đây là những điều quan trọng nhất cần ghi nhớ khi bạn điều hướng trong ba tháng thứ hai của thai kỳ. 

Trong suốt tam cá nguyệt thứ hai, bạn sẽ phải thăm khám thường xuyên với bác sĩ. Thông thường, những điều này xảy ra khoảng bốn tuần một lần.

Trong những lần khám này, bạn có thể mong đợi bác sĩ kiểm tra:

Sự phát triển và số đo của bé. Nhịp tim của bé bằng thiết bị Doppler. Chuyển động hoặc đạp của bé (sau khoảng tuần 18 hoặc lâu hơn). Bác sĩ của bạn cũng có thể kiểm tra xem bạn có phải cập nhật bất kỳ loại vắc xin nào của mình hay không.

Bạn cũng có thể được cung cấp một số lựa chọn về xét nghiệm trước khi sinh bao gồm xét nghiệm di truyền, siêu âm và xét nghiệm máu. Nói chuyện với bác sĩ của bạn về những lợi ích và rủi ro của những xét nghiệm này có thể mang lại cho bạn và con bạn. 

Nên ăn uống lành mạnh: Chế độ ăn uống lành mạnh của bạn có thể giúp cung cấp cho bạn và thai nhi đang lớn của bạn với tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết. Trong ba tháng cuối của thai kỳ, bạn có thể nhận thấy cảm giác thèm ăn tăng lên. Chống lại ham muốn "ăn cho hai người" và ưu tiên ăn nhiều trái cây, rau xanh và các nhóm thực phẩm quan trọng khác. Các chuyên gia đồng ý rằng mặc dù nhu cầu calo của bạn tăng lên trong tam cá nguyệt thứ hai, nhưng nó chỉ tăng khoảng 340 calo - ví dụ, thêm một nửa bánh sandwich và táo.

Một số lựa chọn tốt để tích hợp vào chế độ ăn uống của bạn bao gồm:

Rau: Các loại rau có lá màu xanh đậm, cà rốt, cà chua, khoai lang và ớt chuông đỏ chứa nhiều vitamin A và kali.

Trái cây: Dưa, xoài, mơ, cam, chuối và táo có nhiều chất xơ, cung cấp nước và vitamin C.Sữa: Ăn sữa chua ít béo, uống sữa ít béo và một lượng nhỏ các sản phẩm pho mát cung cấp canxi, kali và vitamin.

Ngũ cốc nguyên hạt: Nhiều loại ngũ cốc nguyên hạt cung cấp cả sắt và axit folic cùng với chất xơ lành mạnh.

Protein: Đậu, đậu Hà Lan, hạt, quả hạch, cá có hàm lượng thủy ngân thấp như cá hồi và cá hồi, thịt bò nạc, thịt cừu, thịt lợn và đậu phụ đều cung cấp protein quan trọng.

Một số lựa chọn đồ ăn nhẹ lành mạnh và thỏa mãn trong tam cá nguyệt thứ hai bao gồm:

Sinh tố với sữa chua, trái cây và rau xanh. Các loại hạt thô bao gồm hạnh nhân, hồ đào, quả óc chó và hạt điều. Rau nhúng hummus.

Nên bổ sung đầy đủ vitamin trước khi sinh: 

Vitamin trước khi sinh khác với vitamin tổng hợp hàng ngày. Nhu cầu của cơ thể thay đổi khi bạn mang thai và em bé đang lớn của bạn cũng có nhu cầu vitamin cụ thể. Cũng giống như trong ba tháng đầu của thai kỳ, cơ thể bạn và thai nhi cần những loại vitamin quan trọng này.

Vitamin trước khi sinh bao gồm tất cả canxi, sắt, kẽm và folate mà bạn cần. Folate rất quan trọng vì nó giúp ngăn ngừa một số dị tật bẩm sinh phổ biến và nghiêm trọng bao gồm tật nứt đốt sống và chứng thiếu não. 

Duy trì tập thể dục: 

Nếu bạn có thói quen tập thể dục thường xuyên trước khi mang thai và trong suốt tam cá nguyệt đầu tiên, điều quan trọng là phải duy trì mức độ hoạt động của bạn. Những lợi ích của việc tập thể dục trong suốt quý thứ hai của thai kỳ - và hơn thế nữa - bao gồm: Giảm mức độ căng thẳng; Tâm trạng cân bằng; Giảm mệt mỏi; Giảm tăng cân quá mức và bệnh tiểu đường thai kỳ; Cải thiện giấc ngủ và giảm thiểu chứng mất ngủ; Giảm đau lưng.

uống đủ nước:

 Hydrat hóa là quan trọng đối với tất cả mọi người, cho dù bạn đang mang thai hay không. Uống đủ nước trong suốt thai kỳ có thể giúp bạn ngăn ngừa nhiều tình trạng bao gồm đau đầu, chóng mặt, sỏi thận, táo bón và thậm chí là sinh non.

Ngủ đủ giấc: 

Mặc dù bạn có thể không cảm thấy kiệt sức như trong tam cá nguyệt đầu tiên, nhưng điều quan trọng là bạn phải ngủ đủ giấc vào ban đêm càng nhiều càng tốt - hãy đặt mục tiêu 8-9 giờ.

Ngoài ra, dành thời gian để ngủ trưa hoặc nghỉ ngơi vào buổi chiều cũng có thể hữu ích. Điều quan trọng là lắng nghe cơ thể của bạn và nghỉ ngơi khi bạn cảm thấy cần. 

Bạn nên uống bao nhiêu nước trong tam cá nguyệt thứ hai? Các bác sĩ khuyên bạn nên uống từ 8-12 cốc nước mỗi ngày.

Các lựa chọn bổ sung nước khác bao gồm nước có ga, trà thảo mộc, nước trái cây, súp và nhiều loại trái cây. Tránh đồ uống có caffeine hoặc nhiều đường. 

Nguyễn Phương Liên

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....