Những điều phụ nữ nên tránh khi có kế hoạch mang thai

Thứ Bảy, 10/12/2022 02:27 AM (GMT+7)

Có một số yếu tố có thể ảnh hưởng đến quá trình mang thai như giảm, tăng cân đột ngột, tập thể dục quá sức, uống rượu, hút thuốc…Chị em phụ nữ nên lưu tâm nếu đang muốn có thai.

Giảm hoặc tăng cân đột ngột

Cân nặng quá nhiều hoặc quá ít đều làm giảm khả năng mang thai hoặc có thể gây ra kinh nguyệt không đều. Đôi khi, sự thay đổi cân nặng đột ngột gây ra sự thay đổi nồng độ hormone dẫn đến vô sinh. Khi không có kinh nguyệt, buồng trứng sẽ không giải phóng trứng hoặc xảy ra rụng trứng, đồng nghĩa với bạn không thể sinh con.

Ngoài ra, béo phì có thể là nguyên nhân gây sảy thai, bệnh tiểu đường thai kỳ, tiền sản giật và nguy cơ dẫn tới một số dị tật bẩm sinh. Do đó, hãy duy trì mục tiêu cân nặng khỏe mạnh trước và trong khi mang thai với chỉ số khối cơ thể (BMI) được khuyến cáo là trong khoảng từ 18,5 đến 27.

Tập thể dục quá sức

Nếu bạn đang nghĩ đến việc mang thai, hãy xem xét lại chế độ tập luyện của mình. Tập thể dục quá sức có thể gây ra những thay đổi về nội tiết tố khiến buồng trứng gặp khó trong việc sản xuất hoặc giải phóng trứng.

Chạy bộ, thể dục nhịp điệu, bơi lội hoặc đi xe đạp với cường độ cao khiến bạn khó mang thai hơn dù đang có cân nặng khỏe mạnh. Nhưng nếu bị thừa cân, hãy duy trì tập thể dục mức vừa phải để vừa giúp bạn giảm cân vừa cải thiện khả năng sinh sản.

tap the duc qua suc

Hút thuốc, uống rượu, sử dụng caffeine

Những người đang có kế hoạch mang thai nên từ bỏ uống rượu vì rất nhiều người có thai mà không hề hay biết, nếu chẳng may uống rượu khi đang có em bé sẽ vô cùng nguy hại. Rượu ảnh hưởng đến em bé của bạn ở mọi giai đoạn của thai kỳ, đặc biệt là trong những tuần đầu tiên. Chất cồn có thể cản trở sự phát triển của não bộ và hệ thần kinh của em bé.

Không có mức độ an toàn và khuyến cáo về liều lượng sử dụng rượu trong thời kỳ mang thai. Nếu bạn đang điều trị vô sinh hiếm muộn như thụ tinh trong ống nghiệm, việc uống bốn ly rượu trở lên mỗi tuần sẽ làm giảm cơ hội có con của bạn.

Thuốc lá không tốt cho sức khỏe ở mọi thời điểm bao gồm cả trước và trong khi mang thai. Nếu bạn muốn có em bé, từ bỏ thói quen này là điều kiện bắt buộc. Hút hơn 10 điếu mỗi ngày làm giảm đáng kể khả năng mang thai, gây ra những thay đổi bất thường trong ống dẫn trứng và cổ tử cung dẫn đến sảy thai, mang thai ngoài dạ con, gây suy giảm buồng trứng, sản xuất ít trứng hơn...

Trong giai đoạn cố gắng mang thai, việc sử dụng caffein không ảnh hưởng nhưng cần điều độ. Một hai tách cà phê mỗi ngày không ảnh hưởng nhưng đừng tự ý uống gấp đôi các loại cà phê hay nước soda... sẽ không tốt cho khả năng mang thai của bạn.

Nếu còn băn khoăn về liều lượng an toàn, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để có lời khuyên phù hợp.

Tự ý dùng thuốc, vitamin

Một số loại thuốc có thể không tốt cho em bé và cơ thể mẹ bầu, nhất là trong những tuần đầu mang thai. Khi đó, các cơ quan thai nhi đang hình thành và một số loại thuốc trong cơ thể sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của bé.

Phụ nữ đang có kế hoạch sinh con được khuyên bổ sung từ 400mcg axit folic mỗi ngày sẽ giúp ngăn ngừa dị tật bẩm sinh về ống thần kinh. Tuy nhiên, với các loại vitamin tổng hợp khác, bạn tuyệt đối không được tự ý dùng hoặc tăng liều lượng mà không có chỉ định từ bác sĩ. Điều này có thể tiềm ẩn một số nguy cơ điển hình như mẹ bầu dùng quá nhiều vitamin A có thể gây ra một số vấn đề ở trẻ sau này.

Vì vậy, hãy ngừng sử dụng thuốc và tham khảo ý kiến bác sĩ ngay khi bạn bắt đầu nghĩ đến việc mang thai.

Nguyễn Phương Liên

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....