Những độ tuổi nên tầm soát ung thư cổ tử cung

Chủ Nhật, 12/11/2023 10:05 PM (GMT+7)

Sàng lọc cổ tử cung giúp phát hiện và điều trị ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu. Sàng lọc thường xuyên giúp giảm 80% nguy cơ phát triển hoặc tử vong do ung thư cổ tử cung.

Phụ nữ ở bất kỳ độ tuổi nào có các triệu chứng như chảy máu bất thường, tiết dịch hoặc đau nên đi khám ngay lập tức, bất kể lần kiểm tra cuối cùng là khi nào. Phụ nữ ở các lứa tuổi nên kiểm tra ung thư cổ tử cung thường xuyên:

xetnghiem-1683904779029392892631

Độ tuổi từ 21 – 29

Ở những độ tuổi này, phụ nữ nên xét nghiệm Pap trong khoảng thời gian 3 năm. Xét nghiệm HPV là không cần thiết ở giai đoạn này. Tuy nhiên, bác sĩ có thể theo dõi xét nghiệm Pap bằng xét nghiệm HPV nếu kết quả bất thường. Những người có kết quả xét nghiệm dương tính với virus HPV không phát triển ung thư trong ít nhất 10 năm sau đó.

Độ tuổi 30 – 65

Các bác sĩ khuyên phụ nữ ở độ tuổi này đồng kiểm tra, hoặc kết hợp cả hai kiểm tra cứ sau 5 năm, xét nghiệm Pap mỗi 3 năm.

Độ tuổi trên 65

Những phụ nữ đã khám sàng lọc thường xuyên trong 10 năm qua có kết quả an toàn trong suốt thời gian đó có thể ngừng khám sàng lọc ở độ tuổi này. Tuy nhiên, nếu xét nghiệm trong vòng 20 năm qua cho thấy dấu hiệu của tiền ung thư nghiêm trọng, thì việc sàng lọc nên tiếp tục cho đến 20 năm sau khi phát hiện tiền ung thư.

Phụ nữ có nguy cơ cao mắc ung thư cổ tử cung

Phụ nữ có nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung nên được xét nghiệm thường xuyên hơn. Điều này bao gồm những phụ nữ có hệ thống miễn dịch bị ức chế, chẳng hạn như những người nhiễm HIV hoặc phẫu thuật nội tạng trước đó. Phụ nữ cũng có thể có nguy cơ cao nếu họ tiếp xúc với diethylstilbestrol (DES), một dạng estrogen tổng hợp, trước khi sinh.

Sau khi cắt tử cung toàn bộ, bao gồm cắt bỏ tử cung và cổ tử cung, việc sàng lọc không còn cần thiết nữa. Tuy nhiên, nếu bác sĩ thực hiện phẫu thuật cắt bỏ tử cung để điều trị ung thư, thì nên tiếp tục sàng lọc.

Phụ nữ đã được tiêm vaccine HPV vẫn nên được kiểm tra. Nếu hiện tại hoặc trước đây bị ung thư hoặc tiền ung thư cổ tử cung sẽ có kế hoạch sàng lọc và điều trị riêng, cũng như những người bị nhiễm HIV/AID.

Xét nghiệm sàng lọc có kết quả dương tính giả dẫn đến xét nghiệm bổ sung, thủ tục chẩn đoán xâm lấn và khiến bệnh nhân lo lắng. Vì lý do này, các bác sĩ không khuyến nghị kiểm tra hàng năm.

Vũ Phương Dung

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....