Những đồ uống cần chú ý trong những ngày đèn đỏ

Thứ Sáu, 10/11/2023 02:24 PM (GMT+7)

Trong ngày đèn đỏ, bạn phải sử dụng các loại thực phẩm phù hợp với cơ thể của mình. Bên cạnh những thực phẩm bạn nên và không nên ăn trong những ngày “đèn đỏ” thì bạn cũng nên lưu ý đến đồ uống nữa nhé.

Những cơn đau bụng kinh có thể không quá nghiêm trọng, nhưng gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sinh hoạt hàng ngày của phụ nữ. Danh sách đồ uống tốt và không tốt cho những ngày đèn đỏ cũng là một tham khảo tốt cho chị em

Những đồ uống tốt cho ngày đèn đỏ

1. Uống nước ấm: Nếu những cơn đau bụng kinh liên tục quấy rầy chị em trong những ngày hành kinh, chị em hãy uống nước ấm. Nước ấm giúp làm dịu, làm ấm bụng, giúp máu lưu thông đến tử cung và điều tiết sự co thắt của tử cung. Nhờ vậy mà cơn đau bụng kinh sẽ giảm dần. Bên cạnh đó, chị em cũng cần cung cấp đủ nước cho cơ thể từ 2 – 2,5 lít nước mỗi ngày. Vì nếu để cơ thể thiếu nước sẽ khiến cho các triệu chứng trở nên tồi tệ hơn.

2. Uống trà gừng và chanh: Gừng có tính nhiệt nên sẽ giúp làm ấm bụng và xoa dịu những cơn đau bụng. Kết quả nghiên cứu về tác dụng của gừng được đăng tải trên Thư viện Y học quốc gia Hoa Kỳ – NIH cho biết: Gừng có tác dụng giảm viêm, giảm đau tương đương như thuốc chống viêm Ibuprofen. Vậy nên, chị em hãy sử dụng vài lát gừng tươi đã gọt sạch vỏ, đun sôi trong vòng 15-20 phút rồi uống. Để dễ uống hơn chị em có thể sử dụng một vài lát chanh tươi cùng với một ít mật ong để có tách trà gừng vừa ngon, vừa hỗ trợ giảm đau bụng kinh.

3. Uống nước dừa: Phụ nữ tới tháng nên uống gì và có nên uống nước dừa không? Câu trả lời là có, nhưng chỉ nên uống ở mức độ vừa phải, không quá 2 trái dừa mỗi ngày. Uống nước dừa giúp cơ thể bổ sung nước, khoáng chất, chất điện giải. Bên cạnh đó, uống nước dừa cũng có thể giúp giảm các triệu chứng đau bụng kinh trong chu kỳ kinh nguyệt.

dừa

4. Uống nước nguyệt quế mật ong: Tới tháng nên uống gì để giảm đau bụng kinh? Gợi ý tiếp theo là uống nước có sử dụng quế, hoặc cụ thể là món nước nguyệt quế mật ong. Quế chứa chất chống oxy hóa là polyphenol và oregano, giúp điều tiết sự co thắt ở tử cung và giảm đau bụng khi đến tháng. Trong một nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Khoa học – AJOG năm 2014, các chuyên gia nhận thấy rằng, nhóm phụ nữ có sử dụng quế trong chu kỳ kinh nguyệt đã giúp cho chu kỳ kinh nguyệt của họ trở nên nhẹ nhàng hơn.

5. Uống trà hoa cúc: Uống trà hoa cúc mỗi ngày giúp dễ ngủ, an thần, tốt cho da và mắt. Đối với phụ nữ, trà hoa cúc còn có tác dụng giảm co thắt và giảm đau bụng trong kỳ kinh nguyệt. closearrow_forward_iosĐọc thêm  pausevolume_off Trong trà hoa cúc chứa một chất hóa học gọi là glycine có tác dụng giảm tình trạng co thắt của cơ tử cung, nhờ đó giảm đau bụng kinh. Bên cạnh đó, chị em cũng có thể sử dụng thêm các loại tương tự như: Trà hoa nhài, trà hoa hồng, trà hoa đậu biếc, trà đen, trà atiso, trà xanh… Theo kết quả của nhiều nghiên cứu cho biết, trà thật sự có thể mang lại nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe.

6. Uống nước ép cà rốt: Trong cà rốt có chứa nhiều vitamin A, K1, B6 và Kali. Trong đó, vitamin A có tác dụng cải thiện thị lực, tăng cường hệ miễn dịch. Vitamin K1 hỗ trợ tốt cho sự phát triển của xương. Đặc biệt hơn còn có carotenoids – một hợp chất có khả năng chống lại các tế bào ung thư trong cơ thể.

Đối với sức khỏe phụ nữ, việc uống nước ép cà rốt trong những ngày hành kinh giúp bổ sung sắt và cân bằng lượng máu trong chu kỳ. Nhờ vậy mà chu kỳ kinh nguyệt cũng trải qua nhẹ nhàng và thoải mái hơn.

7. Uống nước ép cam, chanh hoặc quýt: Cam, chanh, quýt thuộc nhóm trái cây mọng nước chứa nhiều vitamin C, kali và megie. Nước ép từ các loại trái cây này cũng hỗ trợ làm dịu các triệu chứng khó chịu trong những ngày hành kinh của phụ nữ. Trong một bài nghiên cứu về dinh dưỡng có mối liên hệ như thế nào đến tình trạng đau bụng kinh của phụ nữ, đăng tải trên Tạp chí Khoa học – Karger, kết quả cho biết: Tiêu thụ các loại trái cây chứa nhiều vitamin C, sắt, kali và magie giúp giảm cơn đau bụng kinh và điều chỉnh các cơn co thắt ở tử cung.

8. Uống nước ép củ dền: Củ dền có lượng chất chống oxy hóa và polyphenol rất cao – có tác dụng như chất chống oxy hóa hỗ trợ ngăn ngừa bệnh ung thư. Ngoài ra, chúng còn có nhiều các khoáng chất và vitamin A, B1, B2, B6, C, axit folic, kali, canxi, sắt… Như đã đề cập, các loại trái cây có chứa hợp chất này, đặc biệt là polyphenol đều mang lại lợi ích cho cơ thể. Do đó, nếu chị em vẫn còn lăn tăn không biết tới tháng nên uống gì thì cũng có thể thử món nước ép củ dền.

9. Uống nước ép dứa: Dứa là một loại trái cây nhiệt đới. Trong dứa chứa nhiều vitamin C và manga. Vitamin C hỗ trợ cơ thể hấp thu sắt tốt hơn đồng thời giúp cơ thể tăng cường hệ miễn dịch. Mangan sẽ giúp bạn duy trì sự trao đổi chất mạnh mẽ và cùng khả năng chống oxy hóa từ chúng.

10. Uống sinh tố cải bó xôi hoặc các loại rau xanh đậm: Cải bó xôi còn gọi là rau bina hay rau chân vịt. Đây là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, khoáng chất, sắt và vitamin A. Bổ sung cải bó xôi trong bữa ăn hoặc dùng làm nước ép sẽ ngăn ngừa tình trạng thiếu máu và giảm đau trong chu kỳ kinh nguyệt. Chị em cũng có thể thay cải bó xôi bằng các loại rau đậm màu khác như cần tây, dưa leo, kiwi, cải xoăn, bắp cải… Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, uống nước ép từ các loại rau cải xanh sẽ rất tốt cho cơ thể thậm chí còn giúp giảm các cơn đau khi tới tháng.

11. Uống socola nóng: Trong bài viết về các loại đồ uống tốt cho phụ nữ được đăng tải trên Trang thông tin – Helping Women Period, các chuyên gia đã chọn socola nóng là món nước đầu tiên mà phụ nữ nên uống khi tới tháng. Tuy nhiên, bạn nên chọn loại socola đen chứa 70% cacao trở lên để nó không quá ngọt. Món socola nóng có chứa hàm lượng magie, sắt, kali và chất chống oxy hóa giúp điều chỉnh lưu lượng máu, kiểm soát nội tiết tố trong cơ thể, nhờ đó có thể kiểm soát cơn đau bụng kinh.

Những đồ uống nên tránh

1. Các đồ uống có cồn: Các loại đồ uống có cồn như rượu, bia sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp đến nội tiết tố trong cơ thể, ảnh hưởng đến thời gian hành kinh cũng như lượng máu trong chu kỳ kinh nguyệt. Bên cạnh đó, một trong những nguyên nhân gây rối loạn chu kỳ kinh nguyệt ở phụ nữ là do tiêu thụ quá nhiều thức uống có cồn.

2. Nước ngọt, nước có gas: Trên thực tế, các món nước này không gây ảnh hưởng trực tiếp đến chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ. Tuy nhiên, khi tiêu thụ nhiều nước ngọt và nước uống có gas sẽ khiến chị em dễ bị đầy bụng, chán ăn. Điều này khiến cho cơ thể bị thiếu hụt năng lượng, dễ rơi vào cảm giác mệt mỏi, kiệt sức khi phải đối diện với những hành kinh mệt mỏi.

3. Cà phê: Chị emcũng không nên uống cà phê trong những ngày hành kinh. Mặc dù cà phê không gây hại, thậm chí còn mang lại cảm giác tỉnh táo cho người uống, tuy nhiên một số tác dụng phụ của cà phê có thể xảy ra bao gồm: Lo lắng, mất ngủ, cáu gắt, tăng tần suất đi tiểu…

Trong thời gian đèn đỏ, chị em đã phải đối diện với các cơn đau và một vài sự bất tiện trong thói quen sinh hoạt hàng ngày. Vậy nên, chị em nên hạn chế tối đa các rủi ro có thể xảy đến với cơ thể trong thời gian này.

Lưu Phương Linh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....