Những đồ uống giúp cải thiện quá trình khô âm đạo ở nữ giới

Thứ Ba, 07/11/2023 02:39 PM (GMT+7)

Âm đạo bị khô nên uống gì là thắc mắc chung của nhiều chị em khi bị khô âm đạo. Tình trạng này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe âm đạo mà còn làm giảm chất lượng đời sống tình dục ở phụ nữ.

Độ pH cân bằng trong âm đạo cần duy trì trong khoảng 3,8 đến 4,5. Nếu tình trạng độ pH mất cân bằng quá lâu sẽ khiến vi khuẩn trong âm đạo có cơ hội phát triển mạnh và gây khó chịu. Tuy nhiên điều này không có nghĩa là mọi người cần kiểm tra độ pH tại nhà mỗi ngày. Chỉ cần đi khám phụ khoa khi thấy có những triệu chứng bất thường của viêm âm đạo do vi khuẩn để được bác sĩ kiểm tra, chẩn đoán và điều trị sớm.

Thực tế, các chị em không cần quá lo lắng, bởi âm đạo của có khả năng tự bảo vệ và làm sạch khá tốt. Chỉ cần chúng ta chăm sóc âm đạo đúng cách, chẳng hạn như vệ sinh sạch sẽ, quan hệ tình dục an toàn và thăm khám phụ khoa thường xuyên,... tất cả điều này đều đóng một vai trò trong việc giữ cho độ pH của bạn luôn ở mức kiểm soát.

1. Nước ép rau, củ, quả các loại

Trường hợp cô bé bị khô và bạn đang không biết nên uống gì để cải thiện thì hãy thử các loại nước ép như: nước ép việt quất, nước ép táo, nước cam ép, sinh tố bơ sữa, nước ép rau củ mix (cà rốt, cần tây, táo, cà chua,..). Lý do là vì các chất chống oxy hóa có trong các loại trái cây này có thể hỗ trợ bổ sung nước cho cơ thể và giảm khô hạn âm đạo. Bên cạnh đó, các loại trái cây này có chứa nhiều vitamin A và D giúp giảm nguy cơ bị u xơ tử cung.

2. Sữa đậu nành

Phụ nữ nên uống gì để cô bé hết bị khô hạn? Đó chính là đậu nành. Đậu nành có chứa isoflavone, có cấu trúc tương tự estrogen của cơ thể nên được kỳ vọng là có thể có những tác động giống estrogen.

Trong một nghiên cứu được đăng tải trên Thư viện Y học quốc gia Pubmed (Hoa Kỳ, 2015), khi nghiên cứu về mối tương quan giữa đậu nành và tình trạng khô âm đạo, kết quả cho thấy, các món ăn được làm từ đậu nành có giúp cải thiện tình trạng khô âm đạo ở phụ nữ.

đậu nành

3. Sinh tố các loại có màu xanh

Tiếp theo, nếu không biết phụ nữ bị khô hạn nên uống gì thì bạn hãy thử các loại sinh tố có màu xanh đậm. Một số loại rau có thể dùng để làm sinh tố là cải kale, cải bó xôi, rau cần tây,.. Để dễ uống hơn bạn có thể kết hợp cùng với bơ, chuối hoặc các loại sữa hạt dinh dưỡng. close  pausevolume_off Các loại rau xanh này giúp bổ sung nitrat cho cơ thể. Nitrat có khả năng làm giãn nở các mạch máu và cải thiện lưu lượng máu đẩy đi khắp cơ thể, kể cả vùng kín. Khi âm đạo được tiếp đủ lượng máu sẽ trở nên hồng hào và ít bị khô hơn.

4. Ăn hoặc uống các món từ quả bơ

Bơ tốt cho sức khỏe âm đạo nhờ chứa chất béo lành mạnh, vitamin B6 và kali. Vì vậy, bổ sung bơ có thể tăng cường bôi trơn và tăng cường sức khỏe âm đạo.

Trong một nghiên cứu về lợi ích của quả bơ đối với quá trình thụ tinh ống nghiệm IVF, được đăng tải trên Thư viện Y học Pubmed năm 2016, kết quả cho thấy ăn bơ giúp làm tăng khả năng thành công của thụ tinh ống nghiệm IVF nhờ vào chất béo tốt của nó.

5. Bổ sung probiotic cho cơ thể

Phụ nữ thường xuyên bổ sung probiotic cho cơ thể sẽ giúp giảm các triệu chứng của bệnh viêm âm đạo, vùng kín tiết dịch bất thường, vùng kín có mùi hôi,… Thậm chí bổ sung probiotic thường xuyên còn giúp cơ thể phụ nữ có khả năng ngăn ngừa viêm âm đạo tái phát.

Probiotic (men vi sinh) là vi sinh vật hay còn gọi là lợi khuẩn sống và khu trú bên trong đường ruột của cơ thể người. Để bổ sung probiotic cho cơ thể, bạn hãy ăn và uống những thực phẩm sau: sữa chua không đường, trà kombucha, dưa chua, kim chi, các món ngâm có vị chua, nước mía lên men,…

6. Bổ sung 0mega-3 cho cơ thể

Cô bé bị khô hạn nên uống gì? Bên cạnh những lựa chọn trên, bạn cũng có thể bổ sung chất béo omega-3 cho cơ thể. Vì theo kết quả của một nghiên cứu mới đây, năm 2022, việc bổ sung omega-3 giúp cải thiện khả năng chức năng tình dục ở phụ nữ mang thai, giảm cơn đau bụng kinh, tăng khả năng tiết dịch nhờn của âm đạo khi quan hệ.

Các loại thực phẩm giàu chất béo omega-3: cá hồi, cá thu, vừng, hướng dương, bí ngô,..

7. Uống nha đam đường phèn khi âm đạo bị khô hạn

Nha đam nấu đường phèn là thức uống rất tốt để tăng chất nhờn và giảm tình trạng khô âm đạo. Bên cạnh đó, thức uống này còn giúp giữ ẩm, tăng vitamin E, vitamin C, vitamin A cho môi trường âm đạo.

Bạn có biết, nha đam (lô hội) còn có nhiều lợi ích như:

Chống viêmBù nước cho cơ thểHỗ trợ điều trị táo bónCân bằng độ pH trong cơ thểLàm sạch da, làm dịu da khi bị cháy nắng. Do đó, bạn có thể uống từ 2-3 ly nha đam đường phèn mỗi tuần để vùng kín luôn đủ độ ẩm, cải thiện sức khỏe âm đạo.

8. Bổ sung vitamin A 

Vitamin A có thể tăng cường hệ miễn dịch, ngăn ngừa lão hóa đồng thời kích thích sự phát triển tế bào. Đây là hormone quan trọng để tăng tiết dịch nhờn âm đạo, từ đó duy trì độ ẩm cần thiết cho “cô bé”. Tuy nhiên, đây là vitamin tan trong dầu nên bạn cần bổ sung ở liều lượng phù hợp.

Vitamin A có nhiều trong các loại trái cây, rau củ có màu đỏ, cam, vàng, xanh đậm như: cà rốt, cà chua, dưa hấu, khoai lang, súp lơ xanh, cải xoăn, xà lách, bí đao,…

9. Bổ sung vitamin D

Vitamin D được cơ thể hấp thụ khi các tế bào trong da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Không chỉ tốt cho hệ xương khớp, vitamin D còn có khả năng “giúp bôi trơn” âm đạo.

Các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin D là: cá trích, cá mòi, mầm đậu nành, nấm, tôm, lòng đỏ trứng, hàu,…

Nên uống gì khi cô bé bị khô? Chị em nên uống hoặc ăn các thực phẩm giàu vitamin A và vitamin D.10. Uống đủ nước mỗi ngàyPhụ nữ nên uống gì để cô bé hết bị khô hạn? Nước lọc là lựa chọn lý tưởng cho sức khỏe tổng thể nói chung và sức khỏe âm đạo nói riêng. Như bạn cũng biết, nước là nguồn sống, là chất bôi trơn cho các cơ quan trong cơ thể hoạt động. Âm đạo cũng vậy, khi bạn uống đủ nước thì âm đạo sẽ có đủ lượng nước để tạo ra chất nhờn.

Mỗi ngày bạn nên uống từ 1,5 – 2 lít nước. Trường hợp bạn chơi thể thao cường độ cao, bạn cần uống từ 2.7 – 3.7 lít nước mỗi ngày.

Lưu Phương Linh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....