Những hậu quả của việc nạo phá thai đối với sức khỏe phụ nữ

Thứ Tư, 11/10/2023 12:38 AM (GMT+7)

Trong bất kỳ độ tuổi nào, việc nạo phá thai luôn tiềm ẩn nguy cơ gây ra các biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe của người phụ nữ. Để bảo vệ bản thân, phái nữ cần thực hiện những biện pháp tránh thai an toàn, nhất là đối với lứa tuổi thanh thiếu niên.

Nạo phá thai là gì?

Nạo phá thai là biện pháp nhằm chấm dứt thai kỳ ở giai đoạn sớm bằng việc sử dụng các thủ thuật y khoa hoặc thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Nạo phá thai không được xem là một biện pháp tránh thai an toàn, biện pháp này chỉ được thực hiện khi người phụ nữ phải chấm dứt thai kỳ vì một lý do sức khỏe cụ thể hoặc do hoàn cảnh cá nhân.

nhung-hau-qua-cua-viec-nao-pha-thai-doi-voi-suc-khoe-phu-nu-202309090037560035

Nguyên nhân dẫn đến nạo phá thai

Thông thường, việc nạo phá thai đến từ hai nguyên nhân chủ yếu:

+ Nạo phá thai xuất phát từ nguyên nhân chủ quan như: Mang thai trong độ tuổi còn đi học, vỡ kế hoạch, mang thai khi chưa có dự định sinh con, bị cưỡng bức,..

+ Nạo phá thai xuất phát từ nguyên nhân khách quan như: Thai phụ được chẩn đoán mắc bệnh gây ảnh hưởng đến tình mạng, thai nhi mắc dị tật bẩm sinh,..

Hầu hết trường hợp mang thai ngoài ý muốn dẫn đến việc nạo phá thai đều là hậu quả của việc quan hệ tình dục mà không có biện pháp tránh thai an toàn, bao gồm:

+ Không sử dụng bao cao su hoặc sử dụng sai cách

+ Sử dụng vòng tránh thai, que cấy thai,.. quá thời hạn

+ Không sử dụng thuốc tránh thai hằng ngày đúng hướng dẫn,..

Hậu quả của việc nạo phá thai

Nạo phá thai có khả năng gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe sinh sản nói riêng và sức khỏe tổng thể của người phụ nữ nói chung. Hậu quả từ việc nạo phá thai được chia ra thành 2 loại dựa trên thời gian các biến chứng xuất hiện. Cụ thể:

Giai đoạn đầu - được tính từ trong hoặc sau khi tiến hành thủ thuật nạo phá thai không lâu, các biến chứng có thể xảy ra bao gồm:

+ Chảy máu: Tình trạng chảy máu âm đạo, ứ máu tử cung có khả năng xảy ra đối với những trường hợp nạo phá thai to, sót nhau thai, thủng tử cung, cổ tử cung bị rách, tử cung nhão do trải qua nhiều lần mang thai, độ co hồi tử cung kém hoặc thai phụ mắc bệnh về máu,..

nhung-hau-qua-cua-viec-nao-pha-thai-doi-voi-suc-khoe-phu-nu-202309090038140557

+ Nhiễm trùng: Nguyên nhân chủ đến đến từ việc bệnh nhân không thực hiện đúng quy trình vệ sinh bộ phận sinh dục theo hướng dẫn hoặc không dùng thuốc đúng với chỉ định. Các biểu hiện nhiễm trùng bao gồm: Sốt cao, đau bụng dưới, huyết trắng có mủ, mùi hôi, cảm giác đau khi quan hệ,.. Việc phẫu thuật bị sót nhau, dụng cụ hoặc quá trình tiến hành không đảm bảo an toàn vệ sinh cũng có thể là nguyên nhân gây ra nhiễm trùng.

Giai đoạn muộn: Đây là giai đoạn những hậu quả từ việc nạo phá thai ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe người phụ nữ.

+ Vô kinh: Do viêm dính buồng tử cung gây, đây là hậu quả của việc nạo phá thai nhiều lần.

+ Vô sinh: Gây ra bởi viêm dính buồng tử cung hoặc viêm tắc vòi trứng.

+ Sảy thai liên tục, khó giữ thai: Khi nạo phá thai dễ dẫn đến tổn thương tử cung, xuất hiện tình trạng hở eo tử cung, tử cung trở nên yếu đi khiến thai nhi bị sảy liên tục.

+ Thai ngoài tử cung: Khi thành tử cung bị suy yếu, viêm nhiễm gây tắc vòi trứng sẽ khiến thai nhi phải lựa chọn làm tổ ngoài tử cung (thường ở vòi trứng) thay vì bên trong tử cung.

+ Nhau tiền đạo: Việc nạo phá thai có khả năng tổn thương tử cung và để lại sẹo, từ đó khiến trứng không thể làm tổ đúng vị trí mà chọn vị trí không thuận lợi gây ra nhau tiền đạo.

Vũ Phương Dung

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....