Những khả năng cần thiết cho trẻ khi ở tuổi thứ 5

Thứ Bảy, 09/03/2019 12:49 PM (GMT+7)

Để trẻ em được phát triển một cách toàn diện thì việc quan tâm đến những khả năng của trẻ là việc cần thiết. Bài viết sau đây sẽ mang đến cho bạn những khả năng cần thiết cho trẻ khi ở tuổi thứ 5 để giúp con trẻ của bạn được phát triển một cách toàn diện.

Empty

Phát triển khả năng vận động thô và vận động tinh

Vận động thô là những vận động như các hoạt động chạy, nhảy, leo trèo, cầm nắm, ném chụp… Những vận động này ở tất cả hầu như đều đạt được ở một mức độ nhất định mà không cần có sự tập luyện.

Còn đối với vận động tinh, là những hoạt động biểu thị sự tinh tế hơn như việc trẻ biết cầm muỗng đũa, cài và cởi cúc áo, dùng kéo cắt giấy, cầm bút tô màu… Đây là những hoạt động cần phải được tập luyện trong một thời gian. Thông qua thời gian mới có được kết quả tạo nên sự khéo léo  của trẻ.

Chúng ta thường cho rằng vì trẻ còn nhỏ nên không cần tham gia vào các hoạt động diễn ra ngay trong gia đình bạn. Mặc dù đã có người lớn làm giúp nhưng việc tạo cho trẻ thói quen ỷ lại ở người lớn sẽ khiên trẻ trở nên ười biếng, kém linh hoạt hơn. Đây là một trong những điều sẽ gây ra những cản trở trong chính việc học tập của trẻ.

Những hoạt động vui chơi, giải trí kết hợp có với công cụ và các công việc phụ giúp bố mẹ trong gia đình là những hoạt động hết sức cần thiết. Những việc này vừa giúp trẻ phát triển về kỹ năng, đồng thời cũng giúp trẻ hình thành nhân cách một cách tốt đẹp hơn.

Phát triển khả năng phân tích và khả năng tổng hợp

Empty

Phân tích và tổng hợp được xem là một trong những bước đầu cho sự phát triển tư duy logic ở trẻ 5 tuổi. Ở lứa tuổi nhỏ hơn, với tư duy của trẻ chủ yếu bằng cách cảm nhận trực quan trẻ chỉ có những hình ảnh trong tâm trí khi thấy được những hình ảnh cụ thể trước mắt.

Ở lứa tuổi này trẻ chưa có được sự liên tưởng giữa các hình ảnh mà trẻ đã nhìn thấy trước đó để tạo nên một chuỗi các hoạt động xảy ra theo trình tự thời gian. Trẻ chỉ mới có cái nhìn tổng thể, chưa có khả năng phân tích những gì đã xảy ra.

Cùng với sự quan sát của trẻ và sự hướng dẫn của người lớn để trẻ được tham gia chơi các trò chơi, việc này sẽ giúp trẻ nhận ra đặc điểm của những đồ vật và những điểm giống và khác nhau của các loại thực vật . Từ đó, trẻ sẽ có thể sắp xếp được những thực phẩm hay đồ vật có cùng đặc tính.

Bên cạnh việc học ở trường thì cần kết hợp cho trẻ thực hiện các hoạt động tại gia đình bằng việc cho trẻ chơi và xem các trò chơi phân loại, xếp nhóm, tìm điểm khác nhau, giống nhau và đưa ra các câu hỏi để hỏi. Những điều này sẽ góp phần hình thành tư duy logic cho trẻ giúp cho trẻ có điều kiện quan sát, suy luận sắc bén.

Việc xây dựng cho trẻ những khả năng cần thiết ở giai đoạn 5 tuổi sẽ góp phần giúp trẻ phát triển một cách toàn diện hơn. Bài viết trên hy vọng đã mang đến cho bạn cách nhìn về tổng quát nhất các khả năng cần thiết của trẻ khi ở độ tuổi thứ 5.

Vu ngoc chuong

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....