Những kĩ năng sống cần cho việc phát triển sức khỏe sinh sản của vị thành niên, thanh viên

Thứ Sáu, 08/09/2023 10:05 AM (GMT+7)

Kỹ năng sống là khả năng ứng xử của mỗi các nhân trong những tình huống nhất định, giúp cá nhân giải quyết các vấn đề gặp phải và ứng phó một cách tích cực. Trong quá trình phát triển, trẻ vị thành niên, thanh niên sẽ cần những kĩ năng nhất định để tự chăm sóc, bảo vệ sức khỏe sinh sản.

 1.Kỹ năng xác định giá trị:

Là khả năng xác định đức tính, niềm tin, thái độ, chính kiến nào đó của mình là quan trọng và giúp mình hành động theo định hướng đó. Đây là vấn đề khó khăn nhất đối với vị thành niên- thành niên, vì đây là giai đoạn dậy thì, tâm sinh lý thay đổi rất nhiều, các em rất dễ bị tác động bởi môi trường sống, bạn bè, hoàn cảnh gia đình.

2. Kỹ năng ra quyết định:

Là khả năng mỗi cá nhân đưa ra được quyết định cho mình dựa trên cơ sở có đầy đủ thông tin và ý thức được hậu quả/ kết quả từ quyết định của mình. Trong hoàn cảnh xã hội hiện nay, đặc biệt trong lĩnh vực sức khỏe sinh sản rất phức tạp đối với các vị thành niên- thành niên. Các bạn trẻ có xu hướng quan hệ tình dục sớm hơn, do môi trường sống và nhu cầu sinh lý phát triển sớm. Nhưng một phần không ít các trường hợp quan hệ tình dục không được bảo vê do thiếu kỹ năng sống, thiếu kiến thức. dẫn đến có thai ngoài ý muốn và mắc các bệnh phụ khoa và các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

3. Kỹ năng kiên định:

Là khả năng tự nhận biết được điều mình muốn hoặc không muốn, phù hợp với hoàn cảnh cụ thể, đồng thời giữ vững được khả năng/ nhận định đó dù có những điều kiện tác động. Đây là một điều rất khó khăn với vị thành niên- thành niên, do chưa nhận thức dầy đủ các vấn đề trong cuộc sống. Kinh nghiện sống chưa có, chưa kể các vị thành niên- thành niên ngày nay được sống trong sự bao bọc quá mức của gia đình nên khi gặp các tình huống trong thực tế không biết cách xử lý. Tâm lý sợ, lo lắng, đồng thời lại muốn tìm tòi, khám phá, khẳng định bản thân. Khi có các vấn đề ngoài ý muốn các vị thành niên- thành niên thường tự tìm cách giải quyết. Điều nay dẫn đến các hậu quả trầm trọng, để lại các di chứng ảnh hưởng đến sự phát triển tâm sinh lý và thể chất của vị thành niên- thành niên.

img_20201218101847

Sức khỏe sinh sản là một vấn đề nhạy cảm, vì thế trẻ vị thành niên/ thanh niên cần rất nhiều sự trợ giúp tư vấn từ gia đình, nhà trường, các đoàn thể và đội ngũ y tế chăm sóc sức khỏe sinh sản

4. Kỹ năng đặt mục tiêu:

Là kỹ năng tự xác định những gì mà mỗi cá nhân muốn thực hiện, đạt tới. Một tiêu đặt ra cần phải được thể hiện bằng những từ ngữ cụ thể, và cần phải trả lời bằng những câu hỏi sau:Ai sẽ thực hiện? Thực hiện khi nào?Thực hiện cái gì? Bằng cách nào?Để đạt được mục tiêu đề ra vị thành niên- thành niên cần rất nhiều sự tư vấn hỗ trợ từ gia đình, nhà trường và bạn bè và các cơ quan đoàn thể trong xã hội.

5. Kỹ năng giao tiếp:

Là khả năng mà vị thành niên- thành niên có thể sử dụng trong giao tiếp hàng ngày để có thể diễn đạt mong muốn, cảm súc, suy nghĩ của bản thân, đồng thời hiểu được quan điểm , thái độ và mong muốn của người khác. Để có được kỹ năng giao tiếp tốt ở tuổi vị thành niên- thành niên, đặc biêt trong lĩnh vực sức khỏe sinh sản vị thành niên- thành niên cần được học các kiến thức về sức khỏe sinh sản. Viêc này có thể thực hiện qua việc giảng dạy trong nhà trường, các buổi sinh hoạt ngoại khóa, từ gia đình và các tài liệu truyền thông, mạng internet.

6. Kỹ năng từ chối:

Là khả năng nói không với một đề nghị hoặc một lời mời của người khác làm một việc mà mình không mong.

Trong vấn đề sức khỏe sinh sản việc này rất khó thực hiện vì:

- Sợ bạn tình không bằng lòng.

- Chưa nhận thức được hậu quả.

- Không có đầy đủ kiến thức về các biện pháp tránh thai an toàn.

- Thụ động.

- Bị ép buộc.

- Sợ bị la mắng, đánh, sỉ nhục từ gia đình, bạn bè.

Nguyễn Phương Liên tổng hợp

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....