Những lầm tưởng nguy hại của mẹ khi cho trẻ ăn

Thứ Ba, 26/03/2019 06:26 AM (GMT+7)

Các mẹ thường quá lo lắng cho tình trạng dinh dưỡng của trẻ dẫn đến nhiều việc làm sai lầm khi cho trẻ ăn. Những việc làm đó không giúp trẻ tăng cân và phát triển toàn diện mà còn gây hại cho sức khỏe.

Empty

Bắt con tập bú bình dù mẹ vẫn còn sữa

Các mẹ thường cho trẻ tập bú bình để chuẩn bị tâm lý cho con trước khi mẹ đi làm. Tuy nhiên, khi mẹ đi làm có thể vắt sữa để nhà cho bé. Nếu bé không chịu bú bình thì mẹ có thể cho bé ăn bằng thìa.

Nếu bé đã quen bú bình thì rất có thể sẽ bỏ bú mẹ khiến nguồn sữa của mẹ sớm cạn kiệt. Nếu mẹ vắt sữa cho con thì tuyến sữa vẫn được kích thích và khả năng kiệt sữa sẽ không tới sớm hơn với mẹ.

Ăn bằng thìa có thể không tiện lợi và sạch gọn như bú bình. Tuy nhiên, nó có ưu điểm tốt bởi đây là cơ hội để bé luyện tập trước khi ăn dặm.

Nếu mẹ cho rằng con ăn sữa ngoài để bổ sung đầy đủ dưỡng chất hơn cho trẻ thì hoàn toàn sai lầm. Lý do là bởi sữa mẹ là loại sữa tốt nhất và an toàn nhất đối với trẻ.

Bắt con tập ăn dặm quá sớm

Empty

Nhiều mẹ cho rằng, trẻ từ 4 tháng tuổi cần cho ăn dặm để cứng cáp. Tuy nhiên, sữa mẹ vẫn có đầy đủ dưỡng chất nuôi trẻ cho tới khi trẻ được 6 tháng tuổi.

Nhiều trẻ 4 tháng tuổi vẫn chưa thích ứng được với cách ăn dặm. Phản xạ nuốt thìa của trẻ còn kém và hệ đường ruột của trẻ còn yếu. Có khá nhiều trẻ bị đi ngoài hoặc rối loạn tiêu hóa do ăn dặm sớm.

Ở thời kỳ 4 tháng các mẹ chỉ nên tập cho con ăn dặm một cách nhẹ nhàng. Ban đầu, mỗi bữa các mẹ chỉ cần cho bé ăn một vài thìa chuối, đu đủ, khoai tây luộc trộn với 1 ít sữa. Sau đó, khi trẻ quen hơn, bạn có thể xay bột cho trẻ.

Để bữa ăn của con kéo dài trên 30 phút

Các mẹ luôn muốn con phải ăn hết khẩu phần bằng bất cứ giá nào dù bữa ăn có thể kéo dài rất lâu. Điều này khiến trẻ ức chế và là nguyên nhân dẫn đến tình trạng biếng ăn.

Nếu bữa ăn kéo quá dài, trẻ sẽ bị rơi vào tình trạng lúc nào cũng lưng lửng dạ. Các bữa ăn bị lấn giờ nên những bữa ăn sau lại xảy ra tình trạng ép ăn. Cha mẹ tốt nhất không nên để bữa ăn dài quá 30 phút. Khi trẻ không ăn hết, mẹ nên bỏ đi hoặc cho trẻ nhịn sẽ khiến trẻ sẽ tự biết sợ và ăn nhanh nhơn.

Cho con ăn đồ vặt trước khi ăn bữa chính

Nhiều mẹ thường cho trẻ ăn đồ ăn vặt như bim bim, bánh kẹo, kem hay uống nước ngọt 1 tiếng trước bữa ăn. Đây là nguyên nhân dẫn đến việc trẻ chán ăn cơm. Lý do là bởi khi trẻ ăn đồ ăn vặt, hàm lượng đường huyết trong máu  sẽ tăng cao dẫn tới tình trạng bé không muốn ăn cơm dù chưa đủ no.

Trên đây là những lầm tưởng nguy hại của mẹ khi cho trẻ ăn. Đây đều là những quan niệm khá quen thuộc nhưng hoàn toàn sai lầm và có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của trẻ. Các mẹ hãy lưu ý và sửa đổi ngay để con được phát triển dinh dưỡng toàn diện nhé.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....