Những loại quả bà bầu tuyệt đối tránh trong thời kì đầu mang thai

Thứ Năm, 17/01/2019 08:00 PM (GMT+7)

Hoa quả là loại thực phẩm bổ dưỡng, nhất là với những mẹ bầu. Thế nhưng có những loại quả các mẹ tuyệt đối nên tránh trong ba tháng đầu thai kỳ. Tham khảo xem đó là những loại quả nào nhé!

Empty

Vì sao phải tránh trong ba tháng đầu?

Quá trình mang thai của phụ nữ được chia ra làm ba giai đoạn khác nhau, trong đó ba tháng đầu thai kỳ là quan trọng nhất, dù lúc này bụng chưa lộ rõ nhưng em bé vẫn đang phát triển bên trong. Và đây được xem là giai đoạn phát triển quan trọng nhất bởi nó là bước đầu hình thành nên đứa trẻ, nếu có bất cứ chất độc hại nào được nạp vào cơ thể người mẹ trong thời gian này sẽ có ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi,

Dưới đây là một số loại hoa quả mà bà bầu tuyệt đối nên tránh trong thời kì đầu:

Nho

Có những ý kiến trái ngược khi đề cập đến trái nho là loại quả nên hay không nên ăn trong ba tháng đầu thai kì. Vì một số lý do sau:

Vỏ bên ngoài của nho rất giàu hợp chất resveratrol. Mặc dù nghiên cứu khoa học xác định resveratrol như một chất dinh dưỡng lành mạnh nhưng nó lại có thể gây độc cho phụ nữ mang thai. Điều này là do resveratrol có thể phản ứng với mức độ hormone không cân xứng mà phụ nữ mang thai có thể có. Vậy nên, để an toàn tốt nhất các bà bầu nên tránh.

Bên cạnh đó, nho thường được phun thuốc trừ sâu mà không dễ bị cuốn trôi. Các loại thuốc trừ sâu này có thể góp phần vào các biến chứng về sức khỏe ở thai nhi. Nho còn có thể gây táo bón vì vỏ khó tiêu hóa.

Dứa

Empty

Loại trái cây nhiệt đới này không thích hợp cho phụ nữ mang thai. Dứa được biết đến là có chứa bromelain, một loại enzyme phân hủy protein. Một trong những tác dụng phụ của nó là bromelain có thể làm mềm cổ tử cung, dẫn đến lâm bồn sớm.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng các loại thuốc chứa bromelain có thể phá vỡ protein và chúng thậm chí có thể gây chảy máu bất thường.

Tuy nhiên, bạn cũng lưu ý rằng cần phải ăn một lượng dứa khổng lồ (từ 7 đến 10 quả một lúc) để thực sự tạo ra hiệu ứng này. Điều này có nghĩa là nên tránh dùng các viên thuốc có chứa bromelain đậm đặc, còn ăn vài lát dứa trong khi mang thai thì không sao.

Đu đủ xanh

Đu đủ xanh được cho là một loại quả không tốt đối với phụ nữa mang thai vì một số lý do sau đây:

Có thể gây sảy thai: Trong đu đủ xanh có nhiều nhựa, làm thúc đẩy cơn co tử cung sớm. Điều này có thể dẫn đến sảy thai.

Đu đủ chứa một lượng lớn papain: Một trong những tác dụng phụ của papain là nó có thể kích hoạt chuyển dạ sớm. Lý do đằng sau điều này là papain trông rất giống với một hóa phân tử khác thực hiện vai trò này khiến cơ thể bị nhầm lẫn.

Gây dị ứng: Chất latex trong đu đủ là một chất gây dị ứng phổ biến. Các triệu chứng dị ứng thông thường bao gồm sổ mũi, sưng ở vùng miệng và phát ban da. Tuy nhiên, đôi khi các phản ứng dị ứng có thể gây khó thở và sốc phản vệ.

Để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé, phụ nữ mang thai nên tránh 3 loại hoa quả nêu trên trong giai đoạn đầu nhé!

Vu ngoc chuong

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....