Những loại thực phẩm cần tránh xa khi đang rối loạn nội tiết

Thứ Hai, 17/08/2020 05:23 PM (GMT+7)

Đối với những người đang bị rối loạn nội tiết, những thực phẩm như thịt đỏ, đồ dầu mỡ... cần phải tránh xa để tránh khiến vấn đề trở nên trầm trọng hơn.

Các sản phẩm từ sữa

Sữa cùng những sản phẩm từ sữa là một trong những thực phẩm giàu dinh dưỡng có công dụng duy trì sức khỏe và vóc dáng. Nếu ăn quá nhiều, chúng sẽ gây mất cân bằng hormone trong cơ thể. Khi cơ thể đang bị rối loạn nội tiết thì sữa còn gây viêm ruột kích thích trầm trọng. Các sản phẩm từ sữa còn tăng sản xuất bã nhờn và làm trầm trọng thêm tình trạng mụn.

Chế phẩm từ đậu nành

thitdo

Trong đậu nành chứa các chất hoạt tính sinh học được gọi là phytoestrogen – một chất hoạt động y hệt estrogen trong cơ thể. Tuy nhiên việc bổ sung estrogen từ thực vật sẽ khiến cơ thể bị nhầm lẫn với nội tiết tố tự nhiên và không sản sinh thêm estrogen nữa, khiến chứng rối loạn trở nên nghiêm trọng hơn. Bởi vậy, nên hạn chế đậu nành cùng những "người bạn" của nó như sữa, đậu hũ… 

Thịt đỏ

Thịt đỏ thường chứa quá nhiều các chất béo bão hòa và hydro hóa không tốt. Đang bị rối loạn nội tiết, chúng sẽ ngăn chặn cơ thể sản xuất estrogen và làm trầm trọng hơn các triệu chứng đang mắc phải.

Thay vào đó, chị em cần phải tăng cường ăn trứng và các loại cá béo như cá hồi, cá ngừ vây xanh, cá trích, cá cơm… để thúc đẩy cơ thể sản xuất estrogen. Chúng chứa đặc tính chống viêm và là nguồn cung cấp axit béo Omega-3 cực tốt cho sức khỏe.

Thực phẩm nhiều dầu mỡ

Thức ăn nhiều dầu mỡ còn chứa nhiều axit béo khiến cơ thể tích trữ mỡ và phá vỡ các khối cơ. Nếu không hạn chế ăn, bạn sẽ dễ bị béo phì và mất kiểm soát hormone, từ đó làm tuyến giáp bị suy giảm chức năng, gây rối loạn nội tiết tố lẫn nhiều vấn đề không tốt cho sức khỏe.

Phụ nữ mang thai hoặc đang trong chu kỳ kinh nguyệt nếu ăn nhiều dầu mỡ, thức ăn chiên rán dễ gặp phải các vấn đề nội tiết như tăng cân mất kiểm soát, căng thẳng, mụn…

Một số loại rau củ

Có một số loại rau củ như cà tím, ớt, khoai tây hay cà chua thường được các nhà khoa học khuyến khích ăn ở mức vừa phải bởi nếu ăn quá nhiều, cơ thể sẽ dễ bị một số bệnh viêm nhiễm.

Một số loại rau họ cải như súp lơ, bông cải xanh hay cải xoăn có thể làm tăng triệu chứng rối loạn nội tiết hơn gấp bội.

Khi đang bị mất cân bằng estrogen, chị em cần hạn chế ăn nhiều những loại rau củ này để các triệu chứng xấu thuyên giảm đi.

Ngô Thị Hồng Duyên

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....