Những lợi ích cần ghi nhớ của mật ong đối với bà bầu

Chủ Nhật, 23/02/2020 09:52 AM (GMT+7)

Ở người trưởng thành, hệ tiêu hóa đã chứa vi khuẩn ngăn ngừa độc tố botulinum nên hoàn toàn yên tâm khi uống mật ong, kể cả phụ nữ có thai.

Mật ong là nguyên liệu tự nhiên được gia đình sử dụng thường xuyên. Thành phần mật ong giàu các loại vitamin B, vitamin C, các khoáng chất quan trọng (sắt, magie, selen, kẽm, phốt pho, ka li...). Mật ong còn chứa cả hai loại đường fructose và glucose.

matong

Theo MomJunction, bà bầu sử dụng mật ong đã được tiệt trùng sẽ đảm bảo an toàn cho mẹ và thai nhi. Đặc biệt, mật ong còn mang lại nhiều lợi ích đối với bà bầu.

Tăng cường hệ thống miễn dịch

Hệ miễn dịch bà bầu sẽ được tăng cường khi uống mật ong thường xuyên - Ảnh minh họa: InternetĐặc tính kháng khuẩn và chống oxy hóa của mật ong giúp tăng khả năng miễn dịch cơ thể. Mật ong cũng giúp nhanh lành vết thương hở, trị các chứng ợ nóng bằng cách trung hòa axit dạ dày.

Chữa viêm loét dạ dày

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiêu thụ mật ong thường xuyên làm giảm sự phát triển của vi khuẩn Helicobacter pylori - nguyên nhân chính gây bệnh dạ dày. 

Làm giảm chứng mất ngủ

Vị ngọt thanh của mật ong cũng giúp khắc phục chứng mất ngủ. Uống sữa thêm một thìa mật ong trước khi đi ngủ giúp bạn có một giấc ngủ ngon hơn.

Làm giảm cảm lạnh và ho

Đặc tính kháng khuẩn của mật ong ức chế hoạt động của virus trong cơ thể, giúp ngăn ngừa cảm lạnh. Mật ong là phương thuốc tự nhiên trị ho hiệu quả. Tuy nhiên trên thực tế, không có bằng chứng khoa học chứng minh tác dụng trị ho của mật ong. 

Giảm dị ứng

Bà bầu uống mật ong thường xuyên có thể giúp kiểm soát các cơn dị ứng theo mùa thường gặp trong thai kỳ. 

Giảm ngứa da đầu

Bản chất kháng khuẩn của mật ong không chỉ làm dịu cơn đau họng mà còn có hiệu quả trong việc loại bỏ gàu, trị ngứa da đầu. Bà bầu hãy đun một ít mật ong trong nước ấm và thoa lên da đầu để điều trị tình trạng này. 

Làm dịu cơn đau họng

Các đặc tính chống viêm của mật ong sẽ giúp bà bầu làm dịu cơn đau họng. Hãy thêm mật ong vào trà gừng hoặc chanh và nhấm nháp khi bà bầu gặp hiện tượng này. 

Tuy nhiên, nên sử dụng mật ong với hàm lượng phù hợp. Việc sử dụng quá nhiều mật ong gây ra các tác dụng phụ không mong muốn đối với bà bầu:

Gia tăng sự nhạy cảm với insulin: Mật ong làm tăng lượng đường trong máu và làm xấu đi tình trạng kháng insulin. Tiêu thụ hơn 25 gram fructose có thể ảnh hưởng đến thai kỳ. 

Tiêu thụ quá nhiều mật ong làm cho cơ thể bà bầu có tính axit, ảnh hưởng đến đường tiêu hóa, làm chậm quá trình tiêu hóa.

Ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng: Hàm lượng đường cao trong mật ong có nguy cơ gây sâu răng và xói mòn men răng bà bầu. 

Tăng cân: Lượng calo phong phú có trong mật ong cũng có nguy cơ khiến bà bầu dễ tăng cân. 

Nguyễn Thị Thu Hương

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....